Bộ trưởng GD-ĐT: Không biết chắc có bao nhiêu bộ sách giáo khoa

11/11/2014 18:12 GMT+7

(TNO) “Bao nhiêu bộ sách giáo khoa thì tôi cũng không khẳng định được. Nhưng chúng tôi tính trên thực tế, với số lượng người tham gia, lạc quan nhất là có khoảng 4 bộ”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết như vậy tại thảo luận ở tổ của Quốc hội chiều nay 11.11.

>> Đổi mới chương trình - sách giáo khoa: Cách làm cũ, khó ra kết quả mới
>> Đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa: Từ hơn 30.000 tỉ xuống gần 800 tỉ đồng
>> Trình lại đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa
>> Đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ năm 2017

Tham gia thảo luận tại tổ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK), Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, trong đề án trình Quốc hội lần này, Bộ chỉ đưa ra những vấn đề lớn về mục tiêu, nội dung, quan điểm, nguyên tắc… xây dựng chương trình để Quốc hội cho chủ trương nên chưa bao quát hết tất cả mọi vấn đề.

 Doi-moi-chuong-trinh-SGK
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận - Ảnh: Ngọc Thắng

Trả lời ý kiến một số đại biểu Quốc hội là sẽ có bao nhiêu bộ SGK được biên soạn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Bao nhiêu bộ SGK thì tôi cũng không khẳng định được. Nhưng chúng tôi tính trên thực tế, với số lượng người tham gia, lạc quan nhất là có khoảng 4 bộ. Qua 3 - 4 lần tổ chức viết sách, chúng tôi đã thấy lực lượng tham gia viết SGK không nhiều”. Ông cho biết: “Trong những người có thể có kinh nghiệm viết, không phải ai cũng sẵn sàng. Vì viết SGK là phải bỏ hẳn công việc, tập trung viết trong thời gian nhất định như vào trong trại sáng tác nhà văn”.

“Chúng tôi đang tính toán để tổ chức. SGK hiện nay sẽ không viết như ngày xưa mà theo cách tiếp cận mới. 3 - 4 lần viết rồi, thầy truyền đạt kiến thức một chiều từ thầy đến trò, viết càng đầy đủ như thầy thì điểm càng cao, viết không đúng, điểm thấp. Bây giờ chúng ta chuyển sang chú trọng phẩm chất của người học. Bộ GD-ĐT cũng đã và đang chuẩn bị bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên, anh em có thể tham gia phải làm quen, tiếp cận cách làm của thế giới”, ông Luận nói.

“Chúng ta không phải lo viết sách ra Bộ GD-ĐT lại không dùng mà lo có ai viết không và viết có đảm bảo chất lượng không. Với tinh thần rất lạc quan, chúng tôi tập huấn với tất cả anh em chúng tôi phát hiện ra có thể tham gia việc này”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

Nói về ý kiến một số đại biểu băn khoăn khi Bộ GT-ĐT vừa tổ chức biên soạn, vừa thẩm định SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: “Có nhiều người cho là như thế khác gì vừa đá bóng, vừa thổi còi, không có chỗ cho nhóm viết sách khác nữa. Nhưng thực sự, Bộ GD-ĐT có biên soạn hay không biên soạn không ảnh hưởng các bộ sách khác tồn tại, xuất hiện. Bộ sách của Bộ GD-ĐT thì Bộ cũng không đứng ra tự biên soạn mà tổ chức các giáo viên, các nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà nghiên cứu tham gia”. Ông Luận cho biết, Bộ đã ký với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật VN để họ giới thiệu chuyên gia soạn sách.

“Còn việc thẩm định tuy nói Bộ GD-ĐT thẩm định nhưng là hội đồng thẩm định có các nhà khoa học, nhà văn hóa, giáo viên uy tín… Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật cũng giới thiệu, Ban Tuyên giáo T.Ư giới thiệu… Danh sách đó sẽ phải trình Hội đồng Giáo dục quốc gia, có ý kiến Thủ tướng rồi mới thẩm định. Đây là hội đồng độc lập, không phụ thuộc Bộ nào, Bộ GD-ĐT dựa trên kết quả thẩm định đó, theo quy trình… tổ chức thẩm định khách quan”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

Nhắc lại câu “không có chuyện vừa thổi còi vừa đá bóng”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Các bộ sách khác cũng được thẩm định công bằng ở hội đồng này, nếu đạt chuẩn lưu hành thì Bộ sẽ có văn bản công nhận bộ đó hợp pháp, được lưu hành. Nơi nào chọn Bộ cũng đồng ý, bình đẳng như nhau, vấn đề phù hợp với vùng miền, phù hợp viêc học của học sinh”.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.