Bộ trưởng GD-ĐT: 'Kỳ thi nào cũng có vi phạm, nhưng duy trì thi là cần thiết'

22 Thanh Niên Online

Kỳ thi nào cũng có sai phạm” và “năm vừa rồi là năm bộc lộ rõ ràng nhất”, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội chiều nay, 26.10.  

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  /// Ảnh Gia Hân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Ảnh Gia Hân
Mở đầu phần giải trình của mình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, giáo dục - đào tạo là vấn đề có liên quan đến mọi người, mọi nhà nhưng có những vấn đề dù nhận thức ra được thì khắc phục cũng cần có thời gian và có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân.
Đề cập đến thi cử, vấn đề “gây sự chú ý, thậm chí bức xúc của xã hội”, Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ GD - ĐT đã thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, ít tốn kém cho xã hội, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh và làm cơ sở xét tuyển đại học, cao đẳng trong cả nước và có lộ trình.
“Đây là kỳ thi chúng tôi cân nhắc rất nhiều”, Bộ trưởng nói và nhận định, “qua các năm, rõ ràng nhìn lại thì mục tiêu giảm áp lực, đỡ tốn kém cho xã hội đã được chứng minh tương đối rõ. Nhiều bà con, học sinh rất đón nhận phương án này”.
Tính khách quan, trung thực của kỳ thi cũng được ông Nhạ cho rằng đã tốt hơn, tỷ lệ quay cóp giảm rất nhiều so với những “Đồi Ngô”, “Phú Xuyên” trước kia.
“Đã thi cử phải trung thực, nhưng theo chúng tôi quan sát, kỳ thi nào cũng có vi phạm, vấn đề là khắc phục đến mức tối đa”, Bộ trưởng nói và thừa nhận “năm vừa rồi đúng là năm bộc lộ điều này rõ ràng nhất và chúng tôi đã xử lý”.
Cụ thể, về kết quả xử lý, Bộ trưởng Nhạ cho biết đã cùng với Bộ Công an vào cuộc làm đến nơi đến chốn, rõ, nghiêm minh, và đến nay đã phát hiện chính thức, xử lý 11 cán bộ, 151 học sinh vi phạm quy chế thi và tới đây còn làm tiếp. "Tinh thần sai là xử, và xử nghiêm theo đúng quy chế”, Bộ trưởng khẳng định, và nhấn mạnh “cá nhân tôi là bộ trưởng phản đối và kiên quyết chống tiêu cực”.
Về khắc phục những lỗ hổng dẫn đến vi phạm trong kỳ thi vừa qua, Bộ trưởng Nhạ cho hay, qua rà soát lại toàn bộ quy trình thi và chấm thi đã phát hiện một số khâu, đặc biệt là khâu chuẩn bị câu hỏi chuẩn hóa và ra bài thi cần tốt hơn.
“Chúng tôi cũng lường trước từ quá trình đổi mới, đây là vấn đề khó, phải có thời gian. Mỗi năm phải có bổ sung thêm. Kinh nghiệm quốc tế là như vậy chứ không phải ngay một lúc đã có ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa tốt cũng như bài thi. Chúng tôi đang khắc phục điều này và từ đây sẽ làm tốt hơn nhiều”, Bộ trưởng nói thêm. 
Về phần mềm chấm thi, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận cũng là một trong những sơ hở vì “chúng tôi chưa lường hết”. “Chúng tôi đã họp toàn bộ các sở để rút kinh nghiệm. Trong Bộ cũng có chỉ đạo họp kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, để rút kinh nghiệm cho kỳ sau”, ông Nhạ nói, và cho rằng ở các địa phương, theo phân cấp, chủ tịch hội đồng thi và lãnh đạo UBND, đại diện là chủ tịch, sẽ phải chịu trách nhiệm việc này.
Theo Bộ trưởng, qua những bê bối trong kỳ thi năm nay, Bộ GD - ĐT đã rút kinh nghiệm sâu sắc ở chỗ làm sao tiếp tục tăng số lượng, chất lượng câu hỏi thi, mục tiêu chính là đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông, để học sinh học sau 12 năm phải có đánh giá, bởi nếu không có đánh giá thì chất lượng đi xuống.
Việc duy trì kỳ thi cũng được tư lệnh ngành GD - ĐT khẳng định là cần thiết, bởi tâm lý không thi thì không học. Thi cũng là cơ sở đánh giá điều chỉnh lại nội dung chương trình.
"Năm tới, chúng tôi đã xin ý kiến Thủ tướng, tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết. Mục tiêu ra đề thi bám sát trình độ, kiến thức phổ thông, trong đó có phân hóa mức độ cần thiết, trên cơ sở chất lượng phổ thông này các trường đại học và cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào", Bộ trưởng Nhạ báo cáo thêm với Quốc hội.

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nghĩa Bình

Nghĩa Bình

Đề nghị kỳ thi phải phân loại được học sinh, định hướng học sinh học bài bản, hiểu sâu kiến thức, nội dung thi có thể được tiếp tục sử dụng sau khi vào đại học hoặc đi làm, tránh thi mẹo mực, thi đánh đố, học sinh phải học gạo, học bấm máy tính, học mò, học tủ để đi thi, rồi vào đại học không có nền tảng để học tốt.
Hoài Bão

Hoài Bão

Ai hiểu nổi nỗi khổ của học sinh khi tham gia hết lớp luyện thi này luyện thi nọ? Ai phải làm việc như các em từ 6h sáng tới 11h đêm, quần quật mà nhiều em xong kỳ thi không đọng lại bao nhiêu tri thức? Không nuôi nổi trong các em tình yêu khám phá?
Nguyễn Mỹ Linh

Nguyễn Mỹ Linh

Đề thi nên có bản chất như SAT, không dễ nhưng không quá mẹo mực, đánh đố.
nguyễn minh hương

nguyễn minh hương

Không ít thí sinh thi cao điểm là nhờ học thuộc lòng công thức mà không hiểu bản chất, học cách bấm máy tính dò nghiệm, học vẹt dàn ý bài phân tích văn học, đánh lụi khi thi. Nhồi nhét vào đầu rất mệt, học sinh càng yếu càng bị nhồi nhiều, vì người dạy không có tính sư phạm, dạy khó hiểu, lượng kiến thức quá tải, không trang bị được nền tảng cho học sinh. Khi học sinh không hiểu nổi thì dần đầm càng bị nhồi nhét. Một dạng tra tấn tâm lý nặng nề. Bất cập nhiều năm.
Xuân

Xuân

Bao giờ cho tới tháng mười? Bao giờ cho tới kỳ thi đàng hoàng? Bao giờ cho hết áp lực thi cử nặng nề? Xin hỏi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nghi thức cắt bánh sinh nhật mừng thọ cho học viên  /// Lê Thanh>

Nhà trường tổ chức mừng thọ cho học viên

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11), Trường trung cấp Tây Sài Gòn (H.Củ Chi, TP.HCM) tổ chức hội trại và chương trình liên hoan văn nghệ cho hơn 500 học viên, trong hai ngày 17 và 18.11.
Thầy Tường mong muốn trong tương lai sẽ mở thêm nhiều giờ học online miễn phí trong một ngày /// NHÂN VẬT CUNG CẤP>

Thầy trò thời 4.0: Livestream dạy học miễn phí

Là người trẻ năng động, anh Trần Trinh Tường khởi nghiệp với dự án trung tâm tiếng Anh Simple English và được nhiều bạn trẻ biết đến với những lớp học tiếng Anh online miễn phí mỗi đêm.