Cách đánh giá học sinh hiện nay gây nhiều hệ lụy

4 Thanh Niên
Bài Không nên đánh giá học sinh chỉ ở hạnh kiểm và học lực trên Báo Thanh Niên số ra ngày 7.9 phản ánh rất đúng về bất cập trong việc đánh giá học sinh (HS). 
 /// Ảnh minh họa: Ngọc Dương - Ảnh minh họa: Ngọc Dương
Ảnh minh họa: Ngọc Dương
Việc đánh giá hiệu quả giảng dạy của giáo viên và việc học của HS chỉ dựa vào điểm số của một số bài kiểm tra như hiện nay là vẫn còn lạc hậu.
Quan trọng hơn, nó dẫn đến nhiều hệ lụy và là rào cản cho lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sắp tới đây. Bởi cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới là đổi mới ở 5 phương diện: mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra đánh giá và cách quản lý. Trong đó việc đổi mới cách kiểm tra đánh giá là rất quan trọng. Nó hướng đến cách đánh giá năng lực (gồm hiểu biết, kỹ năng và thái độ của người học), khác với cách đánh giá nặng về kiến thức trước đây.
Tuy nhiên, kế hoạch giảng dạy của hầu hết các tổ bộ môn hiện nay chủ yếu là các bài kiểm tra lý thuyết rất hàn lâm theo kiến thức đóng, học gì thi nấy, cách đánh giá quá xem trọng điểm số. Nhiều trường phổ thông coi đó là “tôn chỉ” của việc dạy và học, và chủ trương của ngành giáo dục là hướng đến việc kiểm tra đánh giá mở, chú trọng kỹ năng của HS trong đa dạng các hoạt động đã bị những “tôn chỉ” này ngãng đường.
Chẳng hạn ở môn văn, cách đánh giá HS hiện nay chỉ dừng lại ở đọc và viết. Trong khi đó môn văn rất cần kỹ năng nói. Nếu cứ chú trọng học để thi, học vì điểm thì HS chúng ta sẽ giỏi viết trên giấy nhưng lại vụng về khi giao tiếp. Lối học “vẹt”, thiếu sáng tạo, quá lệ thuộc tài liệu của HS, suy cho cùng cũng từ đây mà ra.
Cùng với đó, việc đánh giá xếp loại giáo viên bằng hiệu quả giảng dạy qua điểm số các bài kiểm tra định kỳ của HS là quá phiến diện. Nó dẫn đến hệ lụy là giáo viên tùy tiện cắt xén chương trình học để dạy học “tủ” những trọng tâm. Hơn nữa nó sẽ là rào cản, làm cho giáo viên ngại đổi mới việc dạy học.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Huy

Huy

Tôi cho rằng ngành giáo dục cần xem lại phương pháp giáo dục của mình, đánh giá HS qua điểm số dựa trên bài kiểm tra là xa vời thực tế. Nếu các thầy cô giáo hàng ngày lên bảng giảng bài, cho bài tập, rồi kiểm tra bài cũ và cứ lặp đi, lặp lại cho hết năm thì chưa phải là giáo dục, tôi tạm gọi công việc việc ấy là "thợ dạy". Vậy, thử đánh giá HS theo một kiểu khác xem sao: đạo đức ý thức của bọn trẻ ra sao, lời ăn tiếng nói hàng ngày, cách giao tiếp nói chuyện, giúp đỡ bạn bè, nhân cách sống, cách thuyết trình, lễ phép với người lớn, có hiếu thuận với cha mẹ ông bà hay không,....HS có hoài bảo gì, suy nghĩ của chúng ra sao, ước mơ của chúng thế nào, chúng cần gì là niềm vui,....Khi chúng ta đặt cái chung cho sự phát triển nhân cách thì đó mới là cái cần phải "dạy người" như Bộ GDĐT đã nhắc đến vào đâu năm học này.
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Ngành giáo dục đã và đang làm một quy trình ngược, mặc dù xếp loại học theo hướng dẫn của Bộ nhưng ở mỗi trường thầy cô tự cho đề, tự chấm điểm với cảm xúc cũng rất riêng và chưa kể những yếu tố khác, vậy mà xếp loại. Một em xếp loại giỏi ở môt trường tư thục ở Sài gòn chưa chắc đã hơn một em loại khá ở Quảng ngãi! Trong khi kỳ thi THPT tổ chức với quy mô cả nước lại không xếp loại! Nếu mà xếp loại thì một học sinh đậu "bình"ở Quảng Ngãi chắc chắn phải hơn một học sinh đậu "bình thứ" ở Sài gòn.Vậy mà cứ cuối năm thầy cô cả nước tất bật lo chuyện xếp loại , xét duyệt rồi thì Sở về kiểm tra hồ sơ thi, soi từng con điểm xem coi đúng cái gọi quy chế không? Hết năm nầy đến năm khác cứ vậy mà làm, chẳng ai có suy nghĩ nó có ích lợi gì không! thật vô bổ, tội nghiệp thầy cô giáo.
cười kg nổi

cười kg nổi

Kg nên dùng hạnh kiểm để phân loại HS. HS ngoan, đi học nghiêm túc hay HS đánh bạn, đánh thầy cô, thường xuyên nghỉ học... xem như nhau hết, thế là cha mẹ yên tâm.
vô tư

vô tư

Phải nói là cha mẹ có con hư yên tâm chứ, vì kg còn sợ hạ hạnh kiểm khi con mình quậy phá nữa.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm