Cần thêm trường đại học có ngành đặc thù

15/08/2014 09:00 GMT+7

Năm 2009, hai năm sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 'Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ đến năm 2020', Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã nộp đề án nâng cấp ĐH cho Bộ GD-ĐT.

Năm 2009, hai năm sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định “Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ đến năm 2020”, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã nộp đề án nâng cấp ĐH cho Bộ GD-ĐT. 

Cần thêm trường đại học có ngành đặc thù
Cơ sở vật chất của trường khang trang, hiện đại - Ảnh: Saigonact 

Được thành lập từ năm 2006, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn (Saigonact) đào tạo những ngành đặc thù cần được ưu tiên của văn hóa, nghệ thuật và các chuyên ngành của lĩnh vực du lịch đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực. Là một trường được đánh giá có cơ sở vật chất khang trang và hiện đại trong khối trường ngoài công lập, hiện nay trường có hai cơ sở chính đáp ứng khả năng đào tạo từ 15.000 đến 17.000 sinh viên. Nhiều hoạt động của trường mang tính điển hình và tạo những hiệu ứng tích cực trong hệ thống các cơ sở đào tạo về văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt là du lịch tại TP.HCM.

Những thành tựu này cũng đã mở đường cho các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Năm 2013, nhà trường đã được Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia và Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào đến thăm và mời trường sang ký hợp đồng đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho các nước bạn. Trong định hướng phát triển bền vững và mở rộng quy mô, việc nâng cấp lên ĐH của trường là nhu cầu tất yếu.

Tháng 11.2011, Bộ GD-ĐT cũng có thông báo khẳng định sự cần thiết và phù hợp quy hoạch của đề án xin nâng cấp lên ĐH của Saigonact.

Với việc đào tạo các chuyên ngành đặc thù, Saigonact không nằm trong số các trường ảnh hưởng bởi Quyết định số 37/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ đến năm 2020. 

Ủy ban nhân dân TP.HCM, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã nhiều lần gửi công văn ủng hộ chủ trương nâng cấp trường và đề nghị Bộ GD-ĐT có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 3.12.2013, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có văn bản gửi trực tiếp Thủ tướng Chính phủ xin nâng cấp trường trước sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phù hợp quy hoạch và nhóm ngành đào tạo đặc thù của Saigonact.

Tại Công văn số 4075/VPCP - KGVX, ngày 5.6.2014 của Văn phòng Chính phủ trả lời đề nghị của Bộ GD-ĐT về dự án thành lập Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo: “Trước mắt, cần hạn chế tối đa việc thành lập thêm các trường ĐH, CĐ trừ những trường đào tạo các ngành công nghệ phục vụ sản xuất đang thiếu nhân lực và những ngành đặc thù cần được ưu tiên”. Phó thủ tướng đã ủng hộ việc nâng cấp của Saigonact.

Gần đây nhất, ngày 6.8.2014, Ban Tuyên giáo T.Ư đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT: “Đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn trên cơ sở Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn”. Công văn cũng khẳng định việc nâng cấp trường là hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết T.Ư 9 Khóa XI của Đảng Cộng sản VN.

Quyết định cuối cùng từ Bộ GD-ĐT có ý nghĩa rất lớn không chỉ với Saigonact để ngôi trường này tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình mà với việc quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH, CĐ cũng phù hợp mục tiêu cân đối cơ cấu ngành nghề để phát triển bền vững theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

L.Đ.H

>> Đào tạo các ngành đặc thù: Cần kinh nghiệm hay học vị cao ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.