Cẩn trọng khi chọn nguyện vọng lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
27/03/2018 08:33 GMT+7

Do số học sinh lớp 9 năm nay tăng cao cùng với việc Sở GD-ĐT TP.HCM siết chặt việc đăng ký nguyện vọng nên để chắc suất học trường công, học sinh cần cẩn trọng.

25.000 học sinh sẽ không trúng tuyển trường công
Theo lộ trình thực hiện phân luồng học sinh (HS) THCS đến năm 2020, tỷ lệ học lớp 10 công lập của TP.HCM là 70%. Nếu trung bình mỗi năm giảm 3% thì dự kiến năm học 2018 - 2019 sẽ có khoảng 75% HS dự kỳ thi tuyển sinh vào học trường THPT công lập, số còn lại sẽ học ở các trường tư thục, trung tâm GDTX, các trường TCCN…
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2017 - 2018, TP có tổng số 101.720 HS lớp 9, tăng xấp xỉ 20.000 so với năm học trước. Như vậy, khi áp tỷ lệ phân luồng nói trên kết quả sẽ có khoảng 76.000 HS trúng tuyển, còn lại khoảng 25.000 HS sẽ học các mô hình khác. Như vậy, so với kỳ tuyển sinh 2017, số HS không trúng tuyển vào công lập cao hơn gần 10.000.
Chọn theo năng lực
Từ những phân tích số liệu nêu trên, bà Nguyễn Thị Hiền, giáo viên lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho biết: “Có thể nói năm nay áp lực tuyển sinh lớp 10 tăng cao hơn năm trước, do vậy bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức thì các em phải cẩn trọng khi đặt bút chọn nguyện vọng”.
Để giúp HS có những căn cứ chính xác, bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), đưa ra các tiêu chí: “HS cần phải căn cứ vào kết quả học tập của bản thân, tham khảo điểm chuẩn các trường THPT nhiều năm trước, chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay. Ngoài ra, một yếu tố cần phải đặc biệt lưu ý là khoảng cách từ nhà đến trường”. Bà Đoan Trang nói thêm: “Để nắm bắt chính xác bản thân, các em có thể tự mình giải lại đề của các năm trước. Khi đăng ký nguyện vọng, nên chọn các trường có khoảng cách điểm chuẩn chênh nhau từ 2 - 3 điểm”.
Còn theo ông Vũ Vạn Xuân, Hiệu phó Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), trước khi quyết định chọn trường nào, phụ huynh và HS nên trả lời câu hỏi học để làm gì, học đến đâu? Bởi theo thầy Xuân, có rất nhiều hướng rẽ cho HS hoàn tất bậc THCS mà không nhất thiết phải vào các trường THPT công lập. Nên căn cứ vào năng lực của bản thân HS, sở thích cá nhân và nhu cầu mà xã hội đang cần để định hướng là học đến đâu và chọn đúng con đường đi cho phù hợp.
HS Hứa Trân Trân đạt 47 điểm trong kỳ tuyển sinh năm 2017, thủ khoa đầu vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), đưa ra lời khuyên: “Không chọn trường theo số đông mà hãy tự tin chọn cho mình một môi trường mới, mang đến cho mình những trải nghiệm, kỹ năng thay đổi bản thân. Đừng quên chia sẻ với ba mẹ nguyện vọng của mình để tránh sai sót”.
Nguyễn Vũ Đan Quỳnh đạt 50 điểm, thủ khoa đầu vào Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), cho rằng khi mình yêu thích điều gì thì mới có thể “tạo ra áp lực tích cực” để bản thân cố gắng. Và chỉ khi học tại ngôi trường yêu thích mới có thể có hứng thú học tập, nhưng phải căn cứ vào khả năng học tập của bản thân để đưa ra những nguyện vọng phù hợp.
Phụ huynh không nên áp đặt
Trong những chia sẻ, tư vấn của giáo viên về việc lựa chọn trường, lớp, hầu hết giáo viên đều “gửi gắm” phụ huynh không nên đặt nặng quá vấn đề trường chuyên, lớp chọn, trường tốp trên… mà tạo áp lực cho con em. Phụ huynh hãy tôn trọng, tư vấn và chia sẻ với quyết định của con em thay vì áp đặt và ép buộc.
Ông Vũ Vạn Xuân cho rằng phụ huynh nên trao quyền quyết định cho con em mình trên cơ sở tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, điểm tham khảo lực học của con. Trong đó, nguyện vọng 1 nên là trường mơ ước của HS, còn nguyện vọng 2 là theo định hướng của cha mẹ và nguyện vọng 3 là ý kiến của thầy cô chủ nhiệm.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn (Q.Tân Phú), từng đưa ra lời khuyên khi họp tư vấn tuyển sinh lớp 10: “Đừng vì ham trường công ít điểm mà đẩy con đi học xa. Cũng đừng vì tham vọng học trường tốp, trường chuyên mà ép con học trường gần, quá sức của con. Phụ huynh nên hiểu rằng, đây không đơn thuần chỉ là giai đoạn chuyển cấp mà còn quyết định nhiều về tương lai sau này của các em. Nên xem xét các em yêu thích gì, đam mê gì ngay từ bây giờ để có định hướng phù hợp”.
Tiếp nối chia sẻ này, cô Đoan Trang nói thêm, năm nay đề thi sẽ tăng tính thực tế do đó sẽ có tính phân hóa rõ rệt. Đây cũng là một lưu ý để phụ huynh, HS tham khảo khi lựa chọn trường. Sở thích là một chuyện nhưng phải phù hợp với năng lực, khả năng của các em. Thậm chí, có nhiều trường hợp các em vào được những trường đó nhưng có theo được hay không lại là một vấn đề…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.