Câu chuyện giáo dục: Dạy người, một câu hỏi lớn cần lời đáp

5 Thanh Niên
Khai giảng đầu năm học 2019 này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đưa ra thông điệp: Cần bàn chuyện “dạy người” trong nhà trường. Nếu bây giờ, bất ngờ hỏi tôi hay một ai đó, vậy “dạy người” trong nhà trường là dạy gì chắc cũng khó trả lời.
 /// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch - Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch

Đơn giản, vì lâu nay chúng ta gần như không nghĩ tới chuyện này. Không nghĩ tới, thì làm sao trả lời nội hàm, nội dung của “dạy người” là thế nào được?

Có một phụ huynh viết ý kiến trên một tờ báo chuyên về kinh tế, nêu có lẽ cái đầu tiên có thể dạy học sinh lớp 1 là dạy lễ. “Tiên học lễ, hậu học văn”.
Đạo đức có “phổ” rất rộng, nhưng trong nhà trường, với các em bé 6 tuổi hay 7 tuổi, thì “đạo đức” có thể chỉ là lễ phép, ngoan, biết nghe lời người lớn nhưng “người lớn” như thế nào, và “lời” gì, mới là then chốt. Nếu “người lớn”, ở đây tạm hiểu là phụ huynh thường nói những lời khó nghe, “người lớn” là thầy cô tìm nhiều cách để lôi kéo các em về học thêm ở nhà mình, nếu không học sẽ “có chuyện” thì làm sao “người lớn” dạy các em “làm người” đây?
Tùy từng bậc học, giáo án “dạy làm người” sẽ khác nhau, nhưng phải có sự kế thừa, và quan trọng nhất, phải hết sức thực tế. Tuyệt đối không dạy những điều viển vông, vì nó chẳng những không vào cư trú trong đầu học sinh, mà cũng chẳng có ích lợi gì cả.
Nội hàm “người lớn” với những học sinh bậc học lớn, như THCS, THPT, thì không chỉ là cha mẹ ông bà ở nhà, không chỉ thầy cô giáo ở trường, mà còn là toàn bộ ban giám hiệu, và trên nữa, là các quan chức ngành giáo dục, kể cả Bộ GD-ĐT. Đó mới là những “người lớn” thực thụ của các em. Vì thế, những “người lớn” ấy sống như thế nào, tư cách đạo đức ra sao, thì mới có thể là “người lớn” trong mắt các em. Khác đi, mà khác theo hướng tiêu cực, theo hướng xấu, thì không mong gì trở thành “người lớn đích thực” trong mắt các em học sinh đâu!
Đó chính là cái khó của ngành giáo dục. Nó khác, với ngành xây dựng, chẳng hạn. Nếu mấy quan chức thanh tra của Bộ GD-ĐT mà hành xử như mấy vị thanh tra của Bộ Xây dựng ở Vĩnh Phúc cách đây chưa lâu, thì làm sao có thể trở thành “người lớn” trong mắt học sinh được?
Hiện nay trong nhà trường, ở nhà trường mới “chính danh” dạy học sinh làm người, đặng sau này các em vào đời, có thể làm nghề xây dựng hay làm ở bất cứ ngành nghề nào, cũng đều sống như những công dân tốt, những người biết lấy “xanh, sạch, đẹp” làm lẽ sống của mình.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
quý

quý

Dạy người là cho đến trường học, thầy cô dạy chứ có gì là lạ. Phải nói là dạy làm người, tức là dạy đạo đức. Chính cha mẹ phải có nhiệm vụ dạy con, làm gương cho con, là dạy đạo đức. Cha mẹ đạo đức tốt thì con đạo đức tốt. Hiếm có cây ngọt sinh trái đắng và ngược lại.
vô tư

vô tư

Muốn dạy làm người thì hãy dạy cha mẹ làm người tốt, có đạo đức tốt thì con sẽ có đạo đức tốt vì noi gương cha mẹ thôi. Pháp luật nghiêm minh, phạt thật nặng, cha mẹ sẽ kg dám vi phạm (thí dụ kg dám xả rác, kg vi phạm luật giao thông, kg rượu chè cờ bạc bạo hành vợ con, kg ngoại tình... có luật cấm hết mà) thì con cũng sẽ làm theo thôi.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Ôi ! dạy làm người ? Tôi nghĩ, bản thân Ba mẹ, thầy cô giáo phải là những tấm gương sáng, chuẩn mực cho các cháu noi theo. Hình ảnh người thầy cô cao quý, hiền từ, bao dung, độ lượng, yêu thương học trò có lẽ đã bị bào mòn theo thời gian ?
Quý

Quý

Tại sao cứ nói đến đạo đức là trách nhiệm của thầy cô? CHA MẸ mới chính là người phải dạy đạo đức cho con mình.cha mẹ không dạy con điều tốt mà làm gương điều xấu thì kết quả đạo đức xấu. GV dạy không xả rác, cha mẹ xả rác hoặc bảo con quăng rác xuống đường khi đang chạy xe thì con nghe lời. Kết quả là sau mỗi lễ hội đường phố đầy rác. Lỗi tại ai làm gương?
Hà Giang

Hà Giang

Giáo dục đạo đức = gia đình+ nhà trường + xã hội, trong đó giáo dục gia đình là quan trọng nhất vì cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và suốt đời của con đấy. Xin đừng cố đem hết mọi chuyện ra đổ lỗi cho nhà trường và thầy cô. Cũng đừng vơ đũa cả nắm cả mấy triệu GV nước VN đều xấu. Cái hình ảnh "Chuột chạy cùng sào mới vào SP" là do ai tạo ra để xã hội xem thường thầy cô?Thầy cô 1 đời dạy mấy trăm ngàn học trò, có bao nhiêu em trong đó trở thành tội phạm? Tại sao thầy cô dạy mấy trăm ngàn học trò nhưng những HS đánh bạn đều có cha mẹ ly dị, đi làm xa còn mấy trăm ngàn em khác kg đánh bạn? Hay như 2 tên cướp đâm em SV chạy xe Grab xem hoàn cảnh gia đình của chúng xem thế nào, cha mẹ ly dị, cha say xỉn, mẹ đi làm xa, ở với ông bà đã già, học đến lớp 4 rồi nghỉ... Ai đã làm chúng trở thành tội phạm? Chắc chắn kg phải do noi gương thầy cô.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm