Chăm sóc du học sinh tận nơi: Giải pháp 'mở' cho nỗi lo của phụ huynh

07/08/2015 10:13 GMT+7

Du học là một sự đầu tư lớn về công sức, tài chính và thời gian. Đối với các bậc phụ huynh, cho con đi học xa nhà cũng đồng nghĩa với việc sống chung với muôn ngàn nỗi lo. Để giải tỏa nỗi lo này, giải pháp cử chuyên gia du học sang tận nước ngoài để theo sát, hướng dẫn trực tiếp cho một hoặc một nhóm sinh viên du học đang là ý tưởng tiên phong của Tổ chức Tư vấn giáo dục TSSAC tại TP. Hồ Chí Minh.

Du học là một sự đầu tư lớn về công sức, tài chính và thời gian. Đối với các bậc phụ huynh, cho con đi học xa nhà cũng đồng nghĩa với việc sống chung với muôn ngàn nỗi lo. Để giải tỏa nỗi lo này, giải pháp cử chuyên gia du học sang tận nước ngoài để theo sát, hướng dẫn trực tiếp cho một hoặc một nhóm sinh viên du học đang là ý tưởng tiên phong của Tổ chức Tư vấn giáo dục TSSAC tại TP. Hồ Chí Minh.

“Con lo một, bố mẹ lo mười”
Xưa nay, các ông bố bà mẹ Việt nổi tiếng là những người lo cho con cái chu đáo nhất. Vậy nên, khi quyết định cho con đi du học, sống tự lập ở nơi xa, phụ huynh không chỉ đương đầu với vấn đề về tài chính mà còn nhiều nỗi lo khác như hội nhập môi trường học tập, chưa kể đến yếu tố tinh thần cũng như những hướng dẫn kịp thời. Chị Quỳnh Hoa (phụ huynh của du học tại Mỹ) chia sẻ: “Mỗi lần tiễn con ra sân bay tôi cảm thấy lòng nặng trĩu. Hơn 17 giờ cháu ngồi trên máy bay, là lúc lòng tôi như lửa đốt, chỉ cầu bình an. Mỗi năm cháu chỉ có thể về nghỉ hè một lần nên tôi thường liên lạc với cháu qua Facetime. Lúc nào cũng hỏi con có khỏe không, ăn uống thế nào, việc học tập, sinh hoạt ra sao? Cháu thường trả lời ngắn gọn là “con vẫn ổn”… Mối bận tâm của phụ huynh có con đi du học thường xoay quanh việc đảm bảo giờ giấc, lịch học, sức khỏe, nơi ở, ăn uống, chi tiêu đến những vấn đề như tâm sinh lý hay an ninh trong môi trường đang sống.
Đồng hành cùng du học sinh
Ý tưởng về một “người giám hộ đồng hành” (on-site counseling) cùng con đi du học là một giải pháp tốt. Một hoặc nhiều người giám hộ, thường là chuyên gia học thuật trẻ tuổi có kinh nghiệm học tập, làm việc tại địa điểm du học, được cử sang tận nơi cùng với du học sinh, với tư cách đại diện cho phụ huynh. Họ sẽ giúp giải quyết chỗ ăn ở, hướng dẫn hội nhập cho lưu học sinh. Theo sát nhịp độ học tập, hoạt động thường nhật, thậm chí các diễn biến sức khỏe, tinh thần của học sinh. Sẵn sàng lắng nghe, hướng dẫn giải quyết các khúc mắc về học thuật, ngôn ngữ, văn hóa, lối sống. Gửi báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu cho phụ huynh về kết quả học tập, sinh hoạt của con em du học. Bảo vệ các quyền lợi do nhà trường cam kết, liên quan đến chương trình, thực tập và tốt nghiệp. Hạn chế can thiệp không cần thiết vào hoạt động của sinh viên trong quá trình du học…
Ý tưởng này bắt đầu từ dịch vụ giám hộ đi kèm ở các quốc gia giàu có khu vực Trung Đông. Tại một số quốc gia mới nổi Bắc và Tây Á, dịch vụ này cũng dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Đặc điểm của dịch vụ này là chi phí rất cao, nhất là với hình thức tự phát không có tổ chức theo nhóm, bởi ngoài phí dịch vụ còn có chi phí ăn ở của người đi kèm.
Gần đây, Tổ chức Tư vấn Giáo dục uy tín TSSAC đã nghiên cứu hiện thực hóa ý tưởng này dành cho các nhóm du học sinh Việt Nam trong một chương trình đào tạo tại Châu Âu. Điểm sáng của giải pháp do TSSAC đưa ra là ở chỗ: đội ngũ người giám hộ được Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế (IBM Institute) đào tạo và giám định các kỹ năng hướng dẫn, đồng thời các chi phí liên quan đến việc giám hộ sẽ do chính trường học và các tổ chức học bổng nước ngoài chi trả. Để có được mức chi phí hợp lý như vậy, TSSAC đã phải nghiên cứu các phương án tối ưu trong chuỗi cung ứng dịch vụ sẵn có, phối hợp với mạng lưới các trường đại học trong hệ thống Quỹ phát triển giáo dục Linden Education. Bằng việc tiên phong ý tưởng “người giám hộ đồng hành”, TSSAC mong muốn mang lại một giải pháp hoàn hảo cho sự do dự cố hữu của các bậc phụ huynh, qua đó mở ra cơ hội tìm kiếm tri thức quốc tế của sinh viên Việt Nam theo học Chương trình Cử nhân Thụy Sĩ-Anh, trong khuôn khổ Học bổng AEDP* (do Linden Education trao cho 100 suất cho học sinh niên khóa 2015-2016).
TSSAC hiện là đối tác ủy thác tư vấn và đề cử ứng viên nhận học bổng ASEAN Education Development Programme của Quỹ Phát triển Linden Education. Mỗi phần học bổng cho chương trình lựa chọn có giá trị khoảng 1 tỷ VND, áp dụng trong đợt tiếp nhận hồ sơ đầu tiên từ nay đến 23/08/2015. Thông tin về chương trình áp dụng, mức học bổng trọn gói và điều kiện dự xét tuyển được công bố tại website www.tssac.vn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.