Cháy KTX Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng: Sinh viên cần chỗ ở an toàn

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
11/07/2019 17:17 GMT+7

Mặc dù đám cháy KTX Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nhanh chóng được dập tắt, không gây thiệt hại về người, nhưng vấn đề đặt ra là nếu tiếp tục ở tòa nhà xuống cấp như vậy, cán bộ, sinh viên có an toàn?

Đám cháy nhỏ, nỗi sợ lớn

Có mặt khi đám cháy KTX Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM) vừa được dập tắt, chúng tôi thấy sinh viên, cán bộ và giảng viên của trường đã trở về căn hộ của mình để lau chùi sàn nhà do nước cứu hỏa tràn vào trước đó. Tiến sĩ Tống Thanh Nhân, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị của trường, thông tin: “Do đang là thời gian nghỉ hè nên chỉ còn khoảng gần chục em còn ở lại KTX. Tuy nhiên, tại thời điểm diễn ra vụ cháy (hơn 10 giờ sáng nay 11.7), các em đều đi học hoặc đi làm thêm, chỉ có 1, 2 em đang ngồi bên dưới. Ngay khi có người báo tin, chúng tôi đã lập tức có mặt để giúp đỡ cán bộ, giảng viên và sinh viên cùng sơ tán khỏi phòng. Rất may là đám cháy được dập tắt ngay sau đó, không có thiệt hại về người”.

Nhân chứng kể lại vụ cháy Ký túc xá Cao đẳng Cao Thắng ở TP.HCM

KTX có diện tích 500 mét vuông
MỸ QUYÊN
Chúng tôi leo thang bộ lên phòng 404 (tòa nhà 8 tầng không có thang máy), nơi phát ra đám cháy. Vì điện bị cúp nên cầu thang tối như ban đêm, phải dùng đèn pin. Mặc dù tòa nhà nằm ngay mặt tiền đường và đang là buổi trưa nắng, nhưng không có một chút ánh sáng nào lọt được vào khu vực cầu thang này. Nước cứu hỏa vẫn đang chảy lênh láng ở hành lang các tầng.
Căn phòng 404 bị thiêu rụi toàn bộ đồ đạc bên trong, do không chịu được sức nóng, bức tường ngăn giữa phòng này với phòng bên cạnh bị nổ và tạo nên một lỗ hổng lớn.
Đăng Tùng, sinh viên năm 2 ngành điện - điện tử, cho biết: “Lúc mọi người phát hiện ra đám cháy thì em đang ở bên dưới tòa nhà. Trước khi lửa bùng lên thì khói từ căn hộ này đã âm ỉ từ rất lâu. Em đã gọi thêm vài người bạn về để cùng giúp mọi người sơ tán, hỗ trợ công việc chữa cháy”.
Đăng Tùng, sinh viên của trường kể lại vụ việc tại hành lang KTX
MỸ QUYÊN
Ông Vũ Văn Sửu, phụ trách KTX chia sẻ: “Đây là tòa nhà được xây dựng từ năm 1960, đến năm 1977 thì thành phố giao cho Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tiếp quản. Từ đó đến nay, nơi này trở thành ký túc xá và chỗ ở cho cán bộ giảng viên trong trường. Hiện có 43 phòng dành cho sinh viên, mỗi phòng từ 4-6 em, 60 phòng dành cho cán bộ giảng viên”.
Có thể nói, tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng và sử dụng từ quá lâu. Thiết kế cũng vô cùng bất tiện khi lối cầu thang bộ duy nhất quá hẹp, không có ánh sáng. Hành lang cũng tối thui nếu không có đèn điện. “Dù đám cháy KTX nhỏ nhưng em thấy ai cũng hoảng sợ vì phòng ốc cũ kỹ, dây điện bên ngoài chằng chịt, nó có thể gây nổ và lan rộng ra xung quanh nếu không kịp thời dập lửa. Rất nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình bên cạnh đã hoảng hốt chạy hết ra ngoài đường...”, một sinh viên của trường cho biết.

Đã có chủ trương di dời nhưng “vướng” nên chưa thể thực hiện

Trao đổi với chúng tôi về sự cố cháy KTX này, tiến sĩ Lê Đình Kha, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết: “Chúng tôi biết việc này khiến cán bộ giảng viên và sinh viên đang ở KTX sẽ rất hoang mang, lo lắng về vấn đề an toàn trong những ngày tiếp theo. Ai cũng thấy, tòa nhà này đã rất cũ kỹ, nên trường vẫn thường xuyên kiểm tra các điều kiện về an toàn nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ về cháy nổ. Từ năm 2010, trường đã làm đề án xin UBND TP.HCM được xây dựng cơ sở 2 của trường tại khu ĐH tập trung ở xã Long Thới, huyện Nhà Bè, để đào tạo và giải quyết vấn đề chỗ cho sinh viên, cán bộ giảng viên. Chúng tôi mong muốn di dời khỏi KTX hiện tại từ lâu lắm rồi”.
Theo ông Kha, năm 2014, UBND TP.HCM đã duyệt chủ trương giao đất cho trường tại Nhà Bè nhằm xây dựng cơ sở 2, bao gồm cả KTX. Năm 2016, UBND thành phố tiếp tục có văn bản kết luận tại cuộc họp về giải quyết kiến nghị của trường, theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành xác định vị trí, ranh giới, diện tích và thực hiện thủ tục bàn giao đất cho trường, đồng thời thành phố đồng ý chủ trương mua lại khu đất KTX hiện tại để xây dựng và mở rộng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.
KTX nhìn từ bên ngoài, đã rất xuống cấp
MỸ QUYÊN
“Trong những năm qua trường cũng tổ chức nhiều cuộc họp, làm rất nhiều văn bản kiến nghị thành phố để thúc đẩy việc thực hiện đề án theo chủ trương đã duyệt của thành phố. Theo đó, chúng tôi cũng xin được thành lập dự án riêng để có thể xây dựng trước mà không phải đợi các trường khác, với cam kết tuân thủ quy hoạch chung. Nhưng đến nay do vẫn còn nhiều vướng mắc khiến trường chưa được thực hiện dự án này”, ông Kha thông tin.
Được biết, số lượng sinh viên của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng hằng năm là 12.000, trong đó, có 80% là sinh viên từ các tỉnh. Tuy nhiên, hiện KTX của trường chỉ đáp ứng được nhu cầu cho hơn 200 sinh viên. Vì thế, trường chỉ giải quyết được cho sinh viên diện chính sách. Số sinh viên có nhu cầu còn lại phải thuê nhà trọ bên ngoài...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.