Chìa khóa chọn trường quốc tế 'chuẩn' cho con

14/06/2019 11:09 GMT+7

Một môi trường giáo dục tốt sẽ giúp con chuẩn bị đầy đủ về cả kiến thức và kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên cách mạng CNTT. Tuy nhiên, phụ huynh cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi chọn một môi trường quốc tế phù hợp.

Trang bị cho con khả năng học tập suốt đời

Cuộc cách mạng công nghệ xuất hiện trong những năm gần đây mang đến cho thế giới những sự thay đổi đáng kinh ngạc. Công nghệ đám mây, các nền tảng thuộc Internet vạn vật, kỹ thuật in 3D hay trí tuệ nhân tạo chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu của sự tiến bộ vượt bậc này.
Cùng lúc đó, xã hội sẽ chứng kiến sự ra đời của những ngành nghề mới nhằm đáp ứng sự đổi thay. Theo dự báo của Diễn đàn kinh tế thế giới (2018): 65% trẻ em hôm nay trong tương lai sẽ làm những công việc mà bây giờ còn chưa tồn tại.
Để làm chủ cơn sóng thần kỳ của cách mạng khoa học kỹ thuật, trẻ em, nguồn lực lao động của tương lai, cần trang bị năng lực quan trọng nhất của thế kỷ 21: Khả năng học tập suốt đời. Hành trang này sẽ giúp trẻ luôn có một tâm thế sẵn sàng để thu nạp lượng kiến thức và những kĩ năng thiết yếu khi lớn lên và bước chân vào thế giới công việc.
Do đó, lựa chọn cho con một môi trường giáo dục phù hợp cần sự cân nhắc kỹ lưỡng từ mọi bậc phụ huynh.

Mô hình giáo dục nào có thể hỗ trợ cho nhu cầu này?

Quá trình xã hội hóa giáo dục trong gần 10 năm trở lại đang là một trợ lực mạnh mẽ cho các bậc phụ huynh. Các gia đình ngày càng có đa dạng sự lựa chọn: từ mô hình trường công đến trường song ngữ, trường song ngữ quốc tế hay trường quốc tế đơn ngữ. Theo thống kê của Sở Giáo dục TP.HCM, trên địa bàn thành phố có 21 trường học có yếu tố nước ngoài.
Trong đó, mô hình trường quốc tế đơn ngữ chuẩn luôn nhận được sự tin tưởng nhất từ những phụ huynh nghiêm túc trong việc lựa chọn phương pháp giáo dục cho con.

Chọn trường quốc tế, lợi và hại

Có rất nhiều lý do khiến phụ huynh tin tưởng chất lượng vượt trội của các trường quốc tế chuẩn.
Trước hết, các trường này đều giảng dạy giáo trình từ các quốc gia hàng đầu như Anh, Mỹ. Ví dụ, trường Quốc tế Renaissance (quận 7) hiện đang áp dụng các chương trình: Mầm non nền tảng (EYFS), Tiểu học Quốc tế (IPC), Giáo dục tổng quan quốc tế bậc trung học (IGCSE), Tú tài quốc tế (IB).
Tại đây, học sinh được “sống” trong một môi trường Anh ngữ thực thụ. Các em được khuyến khích học tập, giao tiếp và tranh biện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Dễ dàng nhận thấy rằng, học sinh tốt nghiệp từ đây luôn có khả năng giao tiếp hay hùng biện vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa.
Kỹ năng mềm cũng là một yếu tố được các trường quốc tế đề cao. Nhà trường chú trọng rèn luyện cho học sinh 4 kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21 (theo tổ chức Partnership for 21st Century Learning): Tư duy biện chứng, Giao tiếp, Hợp tác và Sáng tạo.
Ví dụ, các em học sinh tại Trường Renaissance sẽ có một tuần lễ Doanh nhân vào học kỳ 1. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em sẽ lên ý tưởng một sản phẩm, lên kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm đó và chào bán cho thầy cô, bạn bè, phụ huynh trong hội trại cuối tuần.
Tuy nhiên, có một số yếu tố khiến các bậc cha mẹ chần chừ khi lựa chọn một ngôi trường quốc tế phù hợp cho con.
Trước hết, một số trường quốc tế có tiếng thường có quy mô lớn, với số lượng học sinh trên 1.000 em. Điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc xây dựng một cộng đồng đa quốc tịch gắn kết và gần gũi. Một mô hình trường học có số lượng học sinh vừa phải như Trường Renaissance đã được xây dựng nhằm giải quyết bài toán này, thông qua việc xây dựng một cộng đồng trường học như một gia đình, nơi mọi thành viên đều cảm thấy được chào đón.
Ngoài ra, phụ huynh cũng cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc các trường được các tổ chức đánh giá chứng nhận hay liên kết. Dưới đây là một số cái tên phụ huynh nên tham khảo:
Hội đồng các trường quốc tế (CIS): tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế uy tín thế giới. Một số trường tại TP.HCM được chứng nhận CIS: Trường quốc tế Renaissance, Trường quốc tế Anh, Trường quốc tế TP.HCM,...
Tổ chức Tú tài Quốc tế (IBO): cung cấp các chương trình giáo dục nghiêm ngặt, khắt khe cho các trường học được ủy quyền giảng dạy, nhằm giúp học sinh phát triển trong môi trường toàn cầu hóa.
Round Square: tổ chức liên kết các trường quốc tế với 6 tiêu chí toàn diện cùng thành viên từ hơn 50 quốc gia trên thế giới.
Lựa chọn một ngôi trường quốc tế tốt và phù hợp với con luôn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn. Giữa rất nhiều hướng đi, phụ huynh cần sáng suốt và nghiêm túc khi tìm hiểu. Từ đó, tài năng và tiềm năng của con sẽ được phát huy tối đa.
Trường quốc tế Renaissance Sài Gòn được chứng nhận toàn diện bởi Hội đồng các trường quốc tế (Council of International Schools) - Tổ chức có vai trò kiểm định trường học và phát triển chuẩn mực đánh giá tốt nhất.
Địa chỉ: Số 74, Đường Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM.
Để có thêm thông tin chi tiết, độc giả xem tại đây hoặc gọi đến 028.37733171.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.