Hộp thư Tư vấn 24/7:

Chính sách ưu tiên tuyển sinh thay đổi như thế nào?

0 Thanh Niên Online
Theo quy chế tuyển sinh, năm nay sẽ có nhiều thay đổi về chính sách ưu tiên khu vực.
Học sinh Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia Tư vấn mùa thi 2018 của Báo Thanh Niên /// Đào Ngọc Thạch Học sinh Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia Tư vấn mùa thi 2018 của Báo Thanh Niên - Đào Ngọc Thạch
Học sinh Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia Tư vấn mùa thi 2018 của Báo Thanh Niên
Đào Ngọc Thạch

Em nghe nói năm nay quy chế có nhiều thay đổi về chính sách ưu tiên tuyến sinh, em có hộ khẩu thường trú tại khu vực 1 thì được cộng bao nhiêu điểm ạ? (Tuấn Linh, Trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng)

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Thay đổi lớn nhất về chính sách ưu tiên tuyển sinh năm nay là giảm mức chênh lệch điểm ưu tiên khu vực. Theo đó, mức điểm ưu tiên giữa 2 khu vực kế tiếp còn 0,25 điểm (thay vì 0,5 điểm so với trước đây). Cụ thể, khu vực 1 thí sinh được hưởng 0,75 điểm; khu vực 2-nông thôn 0,5 điểm và khu vực 2 hưởng 0,25 điểm.

Như vậy trường hợp này, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại khu vực 1 và học tại trường phổ thông trên địa bàn thì được cộng thêm 0,75 điểm ưu tiên khu vực (thay vì 1,5 điểm như quy chế cũ).

Riêng với các khu vực có sự thay đổi chế độ ưu tiên, quy chế cũng nêu rõ, với các trường phổ thông do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm, thay đổi cấp hành chính, chính sách dẫn đến thay đổi mức ưu tiên khu vực thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau. Khi đó, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên khu vực phù hợp. Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại trường để chọn và điền đúng mã trường theo các giai đoạn để được hưởng đúng mức điểm.

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp vẫn giữ nguyên như chính sách cũ là 1 điểm. Tuy nhiên thí sinh hưởng ưu tiên theo đối tượng cần lưu ý về hồ sơ để đảm bảo đúng yêu cầu.

Hồ sơ cụ thể gồm: bản sao giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên; với thí sinh là người dân tộc thiểu số, giấy chứng nhận để hưởng đối tượng ưu tiên 01 là bản sao giấy khai sinh trên đó ghi rõ dân tộc thuộc dân tộc thiểu số và hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ hợp pháp minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng (tính đến ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia) tại khu vực 1 trong thời gian học THPT.

Đối với thí sinh thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc con của người có công với cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên là bản sao quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của Sở LĐ-TB-XH. Thí sinh xuất trình bản chính các giấy tờ nói trên để các trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

Thông tin Hộp thư tư vấn mùa thi đăng tải liên tục tại thanhnien.vn vào tất cả các ngày trong tuần. Bạn đọc gửi thắc mắc về tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện: Hộp thư tư vấn, Ban Thanh niên và Giáo dục, Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sổ sách là một trong những gánh nặng của giáo viên 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giảm áp lực sổ sách, lo 'phép vua thua lệ làng'

Chỉ thị chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách tại các nhà trường ra đời đáp ứng được mong đợi lâu nay của nhiều nhà giáo. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm là việc giám sát thực hiện ra sao vì lâu nay Bộ vẫn chấn chỉnh nhưng áp lực hồ sơ sổ sách ở không ít nơi vẫn là nỗi ám ảnh của giáo viên.
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) tham gia huấn luyện tại thao trường /// Bảo Châu

Học làm chiến sĩ

Trong ba ngày từ 21 đến 23.1, gần 500 nam sinh lớp 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) đã tham gia hoạt động trải nghiệm Một ngày của chiến sĩ tại Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (Đồng Nai).
Học sinh tiểu học làm thiệp tết cho ngày hội Xuân yêu thương /// B.THANH

Học sinh phải được... 'vui như tết'

Trong chuyên đề 'Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc', chúng tôi đã có một khảo sát nho nhỏ với học sinh (HS) THPT về tết cổ truyền dân tộc.