Chỉnh sửa hồ sơ, thí sinh có phải thi riêng ?

27/06/2015 07:05 GMT+7

Các điểm đăng ký dự thi THPT quốc gia đã gửi đề nghị chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ thí sinh về các hội đồng thi. Dù công văn hướng dẫn Bộ GD-ĐT đề nghị trường bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này, nhưng không phải trường nào cũng thực hiện được.

Các điểm đăng ký dự thi THPT quốc gia đã gửi đề nghị chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ thí sinh về các hội đồng thi. Dù công văn hướng dẫn Bộ GD-ĐT đề nghị trường bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này, nhưng không phải trường nào cũng thực hiện được. 

Chỉnh sửa hồ sơ, thí sinh có phải thi riêng ?Thí sinh nhận giấy báo dự thi ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tùy điều kiện từng trường
Bị đình chỉ thi, không được dự thi môn tiếp theo
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký công văn ngày 25.6 gửi các sở GD-ĐT và các trường ĐH chủ trì cụm thi về tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, đối với cụm thi cho các TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT tổ chức thi tại trường, đảm bảo giáo viên không coi thi và chấm thi bài tự luận của học sinh trường phổ thông mình giảng dạy.
Cũng theo văn bản này, Bộ khẳng định TS bị kỷ luật ở mức đình chỉ thi không được tiếp tục dự thi các môn tiếp theo. Các TS này cũng không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận được yêu cầu chỉnh sửa của gần 40 thí sinh (TS) TP.HCM và Long An. Trong số này chỉ 3 TS có sai sót về môn thi do nhập nhầm môn hoặc đăng ký nhưng bị nhập sót... Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho biết dù có đề nghị của Sở nhưng trước khi điều chỉnh trường vẫn phải đối chiếu với hồ sơ gốc. Trường chỉ điều chỉnh về môn thi khi sai sót đó đúng với đăng ký trong hồ sơ gốc.
Ông Trung cho biết, do số TS sai sót không nhiều nên phương án dự kiến của trường là không bố trí phòng thi riêng mà bổ sung vào những phòng thi ít người. “Dù không bố trí phòng riêng nhưng hội đồng thi vẫn bảo đảm không gây xáo trộn tới các TS đã được cấp giấy báo dự thi”, ông Trung khẳng định.
Cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì cũng có 9 trường hợp TS thi vào các trường quân đội và công an đăng ký dự thi bổ sung. Bên cạnh đó, có khoảng 10 TS sai sót môn thi so với hồ sơ gốc mà lỗi do nhập dữ liệu. PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho hay các TS này sẽ không phải thi riêng mà được bổ sung vào các phòng thi còn trống. Tương tự, cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chọn điểm thi số 2 để bố trí các TS đăng ký mới hoặc chỉnh sửa môn thi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các TS này được bố trí vào các phòng thi có sẵn không vượt quá quy định 45 TS/phòng nên chưa phải bố trí phòng thi mới.
Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM dự kiến bố trí phòng thi riêng tại điểm thi chính của trường dành cho trên 20 TS có điều chỉnh môn thi và đăng ký dự thi mới. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp nhà trường, chỉ những môn thi nhiều TS mới thi ở phòng riêng. Các môn thi ít người có thể sẽ bố trí sang các cụm thi khác.
Hạn chế giáo viên coi thi chính học sinh mình
Trong số hơn 1 triệu TS đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay, có hơn 279.000 TS dự thi với mục đích xét tốt nghiệp nhưng cách thức tổ chức thi cho các TS này của các địa phương không giống nhau.
TP.HCM là một trong rất ít địa phương không tổ chức cụm thi địa phương dành cho TS chỉ có mục đích xét tốt nghiệp THPT. Vì vậy, TS diện này của thành phố vẫn dự thi ở các cụm do trường ĐH chủ trì. Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì có gần 790 TS diện này. PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết các TS này sẽ được trộn chung vào các TS thi vừa tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH.
Điểm đáng lưu ý của TP.HCM còn ở việc điều chuyển cán bộ coi thi. Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung cho biết TS dự thi tại cụm này theo phân bổ là học sinh các quận 1, 3, 5 và 11. Để tránh trường hợp giám thị là giáo viên các trường THPT trên địa bàn này, Sở điều động cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THPT quận Tân Phú, 6, 10 và H.Củ Chi. Tương tự với các cụm thi khác tại TP.HCM.
Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, chỉ riêng cụm thi tỉnh, Sở đảm bảo giáo viên không coi thi chính học sinh của mình, lãnh đạo điểm thi cũng là người được điều động từ nơi khác về. Nhưng ở cụm thi do Trường ĐH Trà Vinh chủ trì có trộn lẫn thí sinh 2 tỉnh khác nhau nên việc phân biệt để không điều động giáo viên trường THPT coi thi chính học sinh mình là không dễ.
Về việc chấm thi, ông Lê Ngọc Linh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, cho biết Sở sẽ bố trí giáo viên coi thi “chéo”, tức giáo viên sẽ phải di chuyển sang điểm thi gần nơi cư trú để coi thi nhằm đảm bảo khách quan.
Theo đại diện các sở GD-ĐT, một điểm mới đáng lưu ý trong việc chấm thi tại cụm thi tỉnh là bỏ quy định chấm chéo được áp dụng các năm trước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tiền Giang sẽ tổ chức một điểm chấm thi tập trung với sự tham gia của giáo viên các trường THPT trên địa bàn. Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh cũng cho biết không thực hiện chấm thi theo cách năm ngoái. Giám khảo chỉ cần là giáo viên đang giảng dạy môn thi, trong đó chủ yếu giáo viên lớp 12.
Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp nhờ Trường ĐH Đồng Tháp chấm bài TS ở cụm thi tỉnh để đảm bảo khách quan.
Tặng cẩm nang, phụ trương giải đề thi
Trong 4 ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia (2, 3, 4, 5.7), Báo Thanh Niên sẽ phát hành 2 ấn phẩm đặc biệt tặng thí sinh.
Cẩm nang Tiếp sức mùa thi (dạng tờ gấp) lần đầu tiên do Báo Thanh Niên, Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Thiên Long thực hiện.
Nội dung quan trọng nhất của tờ gấp này là thông tin chương trình Tiếp sức mùa thi cho TS. Trong đó, mỗi cụm thi sẽ có thông tin đầy đủ về chỗ ở, suất ăn, vé xe buýt miễn phí... Đặc biệt, tất cả các cụm thi đều có địa chỉ cụ thể và số điện thoại nóng của các trung tâm hỗ trợ để TS liên lạc ngay khi cần.
Song song với ấn phẩm trên, ngay sau mỗi ngày diễn ra kỳ thi, Thanh Niên sẽ tăng thêm 4 trang phụ trương giải đề thi THPT quốc gia. Trong đó, gợi ý giải đề thi và đánh giá của chuyên gia xung quanh đề thi từng môn sẽ giúp TS có cái nhìn tổng quát về bài thi của mình.  
THANH NIÊN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.