Chọn bài thi để tăng cơ hội trúng tuyển

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
18/04/2019 09:21 GMT+7

Ngày 16.4, tại chương trình truyền hình trực tuyến 'Chiến lược chọn bài thi để tăng cơ hội trúng tuyển', các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho thí sinh (TS) trong cách lựa chọn bài thi trong năm nay.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, đã đưa ra một số thống kê về các tổ hợp môn thi theo ngành học hiện nay.
Chẳng hạn, hiện nay có khoảng 200 ngành có sử dụng khối A tổ hợp truyền thống A00 (toán, lý, hóa). Đây là khối có nhiều ngành học xét tuyển nhất. Khối B ít nhất trong các tổ hợp, có khoảng 85 ngành trên cả nước có xét tuyển. Tổ hợp C00 có đến 124 ngành xét tuyển. Khối D khoảng 50 tổ hợp và rất nhiều ngành xét tuyển. Bên cạnh đó, còn nhiều tổ hợp phụ.
Còn theo thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, việc lựa chọn nhiều tổ hợp thì cơ hội mở rộng nhưng có thể sẽ khó để đạt điểm cao, hơn là tập trung vào một tổ hợp. “TS nên lựa chọn tổ hợp là thế mạnh và cần phân bố sức lực đều ở các môn trong tổ hợp để đạt kết quả cao nhất”, thạc sĩ Tư khuyên.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, đưa ra lời khuyên về việc chọn lựa tổ hợp môn. Theo tiến sĩ Hải, nghiên cứu thêm một tổ hợp môn có bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH) để đăng ký nguyện vọng cũng là cách để tăng cơ hội trúng tuyển.
Theo thống kê năm 2018, số lượng TS đăng ký bài thi KHXH nhiều hơn bài thi KHTN, dự báo năm nay sẽ tiếp tục xu hướng này do bài thi KHXH có điểm trung bình cao hơn, dễ đậu tốt nghiệp hơn. Tuy nhiên, lựa chọn các ngành ĐH lại tập trung vào bài thi KHTN nhiều hơn. “Trước ngày 20.4, TS hoàn toàn có quyền điều chỉnh các bài thi của mình. Năm ngoái vẫn có 4% TS đăng ký cả hai bài thi. TS không nên dàn trải quá nhiều môn, điểm sẽ khó cao mà nên chọn một bài thi thế mạnh của mình và có sự đầu tư từ lớp 10 - 12. Nếu chọn cả hai bài thi thì rất căng thẳng, xác suất thành công thấp”, tiến sĩ Hải lưu ý.
Trả lời câu hỏi của TS về việc chọn tổ hợp như thế nào để dễ trúng tuyển, tiến sĩ Hải cho biết TS cần lưu ý, việc xét tuyển căn cứ vào tổ hợp 3 môn và sẽ xét từ điểm cao xuống thấp. Một số TS cũng băn khoăn không biết bài thi nào dễ trúng tuyển hơn, ra trường dễ kiếm việc làm hơn. Tiến sĩ Hải cho rằng mỗi năm điểm trúng tuyển khác nhau, căn cứ vào số lượng chỉ tiêu và số lượng TS nộp hồ sơ vào (tỷ lệ chọi). Tỷ lệ chọi cao thì điểm chuẩn cao nên không thể nói trước được bài thi nào dễ trúng tuyển hơn.
Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng cho biết việc làm phụ thuộc vào trình độ và thái độ của người học. Muốn vậy khi lựa chọn ngành nghề cần xác định theo đúng sở trường để có đam mê đeo đuổi và thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.