Chọn học ngoại ngữ ở bậc THCS

3 Thanh Niên
Với 6 ngoại ngữ đang giảng dạy trong các trường THPT, việc lựa chọn học để phù hợp sở thích, năng lực, định hướng đang là mối quan tâm của phụ huynh có con năm nay vào lớp 6.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), trường có các chương trình ngoại ngữ đặc biệt /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), trường có các chương trình ngoại ngữ đặc biệt - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), trường có các chương trình ngoại ngữ đặc biệt
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Những ngoại ngữ phổ biến
Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, việc tổ chức các lớp học tăng cường ngoại ngữ ở lớp 6 sẽ thực hiện trong số học sinh (HS) trúng tuyển vào trường. Do vậy, thời điểm này, khi các trường THCS đang tổ chức nhận hồ sơ HS đầu cấp cũng là lúc phụ huynh băn khoăn chọn ngoại ngữ nào để phù hợp với sở trường, sở thích của con và thích hợp với định hướng tương lai.
Phần nào khá an tâm với sự chuẩn bị về vốn tiếng Anh cho con ngay từ những năm đầu của bậc tiểu học, thêm vào là con gái lại mong muốn và đam mê với tiếng Đức nên chị N.K.B (Q.3) tìm hiểu mọi thông tin về các chương trình giảng dạy ngoại ngữ ở các trường THCS. Chị tâm sự: “Điều tôi quan tâm là các bé học như thế nào, chương trình ra sao và giáo viên là người Việt hay người bản xứ. Đặc biệt, học phí có phù hợp với điều kiện của gia đình hay không”.
Trước những nhu cầu tìm hiểu của phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hiện tại trong các trường THCS có giảng dạy các ngoại ngữ như tiếng Anh, Pháp, Trung, Nhật, Đức, Hàn. Tùy điều kiện cơ sở vật chất, nhu cầu phát triển của từng khu vực dân cư, các quận, huyện sẽ tổ chức giảng dạy ngoại ngữ phù hợp.
Với tiếng Anh, phụ huynh có thể lựa chọn cho con em học chương trình tiếng Anh phổ thông hoặc tăng cường tiếng Anh tùy theo điều kiện kinh tế gia đình và năng lực của HS. Chuyên viên tiếng Anh của một quận nội thành cho hay: “Nếu là chương trình phổ thông, HS sẽ học 3 tiết/tuần và học phí nằm trong mức quy định chung của bậc THCS. Còn chương trình tăng cường, HS sẽ học 8 tiết/tuần, học phí dao động quanh mức 150.000 đồng/tháng tùy từng quận, huyện”. Ngoài ra, hiện nay các trường muốn phát triển kỹ năng giao tiếp cho HS nên có phối hợp với phụ huynh mời giáo viên bản xứ tham gia giảng dạy từ 1 - 2 tiết/tuần, mức phí cho hoạt động bổ trợ này khoảng 100.000 đồng/tháng.
Với chương trình tăng cường tiếng Anh, Sở GD-ĐT quy định các trường tiếp nhận HS đã hoàn thành chương trình này ở bậc tiểu học và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng ở lớp 5 từ 6 điểm trở lên. Còn nếu chưa tham gia chương trình này thì phải đạt trình độ A2 theo khung CEFR như: chứng chỉ Cambridge Flyer đạt 10/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 3/5 huy hiệu, hoặc cấp độ Breakthrough 48-53 (Breakthrough pass) của PTE Young Learners.

Chương trình tăng cường tiếng Pháp đang thực hiện các quận 1, 3, 5, 8, Tân Bình với mô hình mỗi quận một trường và tiếp nhận HS đã hoàn thành chương trình từ các trường tiểu học. Những HS đã hoàn thành chương trình tiếng Pháp của Trường tiểu học Kết Đoàn (Q.1), Lương Định Của (Q.3), Minh Đạo (Q.5), Bông Sao (Q.8), Trần Quốc Toản (Q.Tân Bình) sẽ được ban tuyển sinh các quận, huyện phân tuyến vào lần lượt những trường THCS thực hiện chương trình là Trần Văn Ơn, Colette, Trung học Thực hành Sài Gòn, Chánh Hưng, Ngô Sĩ Liên. Theo quy định của Sở, những HS học tăng cường tiếng Pháp sau khi kết thúc bậc THCS và tùy theo kết quả tuyển sinh lớp 10 sẽ được ưu tiên bố trí vào học những trường THPT như chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie.
Chương trình ngoại ngữ đặc biệt
Đối với chương trình tăng cường tiếng Trung, ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD Q.6, cho biết chủ yếu thực hiện ở những khu vực có nhiều người Hoa sinh sống như quận 5, 6, 11. Trong đó, Q.6 có Trường THCS Phạm Đình Hổ, Q.5 có trường Mạch Kiếm Hùng và Trần Bội Cơ, Q.11 có Trường Hậu Giang. Lộ trình thực hiện ngoại ngữ này ở bậc THPT là các trường như Hùng Vương, Trần Khai Nguyên (Q.5) và Trần Quang Khải, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11).
Riêng về tiếng Nhật và tiếng Đức, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), cho biết hiện tại TP có 2 trường là Võ Trường Toản và Lê Quý Đôn (Q.3) theo hướng ngôn ngữ giao tiếp. HS sẽ học 8 tiết/tuần mỗi loại ngôn ngữ với 50% giáo viên người Việt và 50% giáo viên do chính phủ 2 nước nói trên hỗ trợ. Được biết, chương trình tiếng Đức thực hiện theo giáo trình của nước này; còn chương trình tiếng Nhật, giáo trình giảng dạy có sự phối hợp biên soạn giữa Bộ GD-ĐT và Nhật. Tùy vào kết quả tuyển sinh lớp 10, những HS này sẽ tiếp tục lộ trình tiếng Nhật ở các trường THPT Lê Quý Đôn, Marie Curie (Q.3), Trưng Vương (Q.1).
Tương tự, tiếng Hàn cũng đang được TP.HCM từng bước đưa vào giảng dạy tại những khu vực có khả năng phát triển ngôn ngữ do có khu chế xuất, khu công nghiệp với 2 trường THCS là Hoa Lư (Q.9) và Bình Thọ (Q.Thủ Đức).

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bá Đạo

Bá Đạo

Quan trọng nhất là nghành giáo dục,có đảm bảo giáo viên dạy ngoại ngữ có đạt chuẩn không?hiện nay đa phần học sinh học ngoại ngữ trong trường phổ thông,chỉ mạnh về ngữ pháp,còn giao tiếp thì không được.
1 GV dạy tiếng Anh

1 GV dạy tiếng Anh

Dạ thưa bạn, bạn có biết điều kiện CẦN VÀ ĐỦ đầu tiên để nắm vững và sử dụng 1 ngoại ngữ (bất kỳ tiếng nào), nghĩa là Nghe - Nói Đọc - Viết được là lớp học phải có SĨ SỐ TỪ 10 ĐẾN 15 NGƯỜI HỌC kg? Sĩ số học sinh học ngoại ngữ trong trường phổ thông là bao nhiêu chắc ai cũng biết, có thể trên 50 em, vậy GV dạy thế nào cho đạt chuẩn? Chưa kể là các kỳ thi quan trọng ở VN như tú tài có thi Nói Nghe kg, GV dạy giao tiếp rồi HS thi rớt cha mẹ có chấp nhận kg? Kg khác nào đưa cho 1 đầu bếp 10.000đ rồi bảo nấu cho tôi 1 bữa cơm gồm 4 món, tính cả tiền gao và phải đủ thịt cá rau loại đắt tiền và cả tráng miệng, nếu kg làm được thì chê nấu ăn kg đạt chuẩn! Trước khi chê GV dạy ngoại ngữ kg đạt chuẩn hãy xem điều kiện ngoại ngữ ở trường phổ thông VN như thế nào, thậm chí đến ĐH, CĐ mà học ngoại ngữ trong hội trường gần 100 SV thì làm sao dạy giao tiếp. Tiến Sĩ, GS cũng kg làm được đâu.Xin hãy nắm vững vấn đề trước khi phê phán nhé.
cười

cười

Nhiều cha mẹ còn lên giọng dạy GV cách dạy tiếng Anh nữa chứ, thí dụ như phải dạy nói nghe trước rồi mới đọc viết, dạy rất hay, nhưng chuyện cần nhất trong việc dạy và học tiếng Anh thì không ai biết, không bao giờ thấy ai nói được. Phì cười!!!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.
Nghi thức cắt bánh sinh nhật mừng thọ cho học viên  /// Lê Thanh>

Nhà trường tổ chức mừng thọ cho học viên

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11), Trường trung cấp Tây Sài Gòn (H.Củ Chi, TP.HCM) tổ chức hội trại và chương trình liên hoan văn nghệ cho hơn 500 học viên, trong hai ngày 17 và 18.11.