Chọn ngành học, trường thi thông minh

04/04/2016 05:09 GMT+7

Hàng loạt băn khoăn, thắc mắc về cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi, điểm chuẩn các ngành nghề, cách xét tuyển, chương trình học... đã được các chuyên gia giải đáp vào sáng 3.4 trong buổi Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Trương Định (TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang).

Hàng loạt băn khoăn, thắc mắc về cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi, điểm chuẩn các ngành nghề, cách xét tuyển, chương trình học... đã được các chuyên gia giải đáp vào sáng 3.4 trong buổi Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Trương Định (TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang).

Học sinh Trường THPT Trương Định (Tiền Giang) hào hứng đặt câu hỏi - Ảnh: Đào Ngọc ThạchHọc sinh Trường THPT Trương Định (Tiền Giang) hào hứng đặt câu hỏi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Truyền hình trực tuyến tư vấn chọn ngành từ trung tuần tháng 4
Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ GD-ĐT tổ chức, với sự tham gia gần 20 trường ĐH, CĐ tại địa phương và khu vực TP.HCM, thu hút hơn 1.000 học sinh (HS) và phụ huynh.
Buổi tư vấn diễn ra trong thời điểm làm hồ sơ đăng ký dự thi nên không khí rất sôi nổi. Chương trình vì thế kéo dài suốt 3 giờ mới giải đáp hết thắc mắc của HS tại ngôi trường trong những năm qua có tỷ lệ đậu ĐH hơn 90%.
Rớt trường công an, có cơ hội vào trường khác ?
Ngay khi bắt đầu chương trình, một phụ huynh đặt câu hỏi: “Con tôi dự thi trường công an, nếu không đạt có thể quay trở lại xét tuyển vào trường bình thường không?”. PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, khuyên: “Ở đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh (TS) được nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 trường, vì vậy TS nên vừa nộp hồ sơ vào trường công an vừa nộp hồ sơ vào trường bình thường để có cơ hội trúng tuyển cao”. Ông Xê còn thông tin thêm, năm ngoái có không ít TS dự tuyển khối ngành công an và quân đội và rớt, dù điểm cao nhưng không kịp thời gian để xét tuyển vào trường bình thường.
Báo Thanh Niên xin trân trọng cảm ơn Trường THPT Trương Định (TX.Gò Công, Tiền Giang) đã phối hợp tổ chức thành công chương trình. Cám ơn Công ty Vietravel đã tham gia đưa đón đoàn.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, tư vấn thêm nếu năm ngoái các trường công an tuyển 10.000 thì năm nay chỉ tuyển 6.000. Những năm trước điểm chuẩn vào các trường này rất cao, đặc biệt với TS nữ ngưỡng điểm tối thiểu phải đạt từ 8 - 9 điểm/môn. Vì vậy TS phải cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu giỏi thực sự các môn dự thi mới nên nộp hồ sơ vào nhóm trường này.
Liên quan đến khối ngành này, HS Trần Lê Mỹ Thuận (lớp 12C11) hỏi: “Em thích môn xã hội và có nguyện vọng thi vào ngành luật hình sự và luật kinh tế, em muốn hỏi nếu học luật hình sự để vào đội ngũ công an nhân dân có được không và cơ hội việc làm của luật kinh tế?”. Tiến sĩ Trần Thanh Long, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp luật hình sự em có thể dự tuyển nếu ngành công an có nhu cầu tuyển dụng và nếu vượt qua các yêu cầu quy định của ngành đặt ra em mới có cơ hội làm việc trong ngành công an.
Còn ngành luật kinh tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc ở cơ quan hành pháp và tư pháp, bộ phận pháp chế của các công ty, văn phòng luật sư, khởi nghiệp bằng lập công ty luật hoặc học thêm để trở thành luật sư...
Những con đường vòng để làm công việc yêu thích
Tư vấn về cơ hội việc làm của ngành báo chí và truyền thông, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ chia sẻ đây là ngành học nhiều TS giỏi lựa chọn nên điểm chuẩn luôn cao nhất trường trong nhiều năm. Tuy nhiên, tiến sĩ Hạ lưu ý thực tế có nhiều biên tập viên truyền hình nổi tiếng từng tốt nghiệp các ngành không phải báo chí. Do vậy, nếu yêu thích lĩnh vực này TS có thể chọn hướng đi khác, học những ngành khác hoặc ngành gần với báo chí rồi sau đó tiếp tục học văn bằng 2 ngành báo chí.
Nhiều HS gửi tới chương trình băn khoăn về những thay đổi trong xu hướng ra đề thi môn ngữ văn. PGS-TS Đỗ Văn Xê chia sẻ xu hướng ra đề thi các môn xã hội là đưa vào câu hỏi những sự kiện thực tế diễn ra trong xã hội. Do vậy TS cần lưu ý theo dõi thêm tin tức bên ngoài để có thể chủ động khi làm bài.
Một câu hỏi thú vị được đặt ra về ngành tâm lý học: “Vì em tò mò và thích tìm hiểu về tâm lý của con người nên muốn theo học ngành tâm lý, vậy để làm được việc này em phải có khả năng gì?”. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho biết ngành tâm lý học trang bị kiến thức giúp người học khám phá tâm lý bản thân mình và tâm lý người khác. “Em phải có năng khiếu đọc được tâm lý người khác và quan sát tốt thì mới làm tốt công việc tư vấn, tham vấn”.
Trang bị thêm kỹ năng, tiếng Anh
Một HS thắc mắc về điểm trúng tuyển và cơ hội việc làm của nhóm ngành công nghệ thực phẩm. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: “Nhóm ngành công nghiệp thực phẩm được đào tạo tại rất nhiều trường... Điểm trúng tuyển hằng năm thường cao hơn mức sàn từ 5 điểm trở lên. Những ngành học này xét điểm khối A, A1 và B. Khi tốt nghiệp, các em có thể làm việc ở các nhà máy chế biến, bảo quản thực phẩm, dinh dưỡng... Nhu cầu nhân lực ngành này trong tương lai vẫn rất cao, do VN đang trên đà phát triển và hội nhập, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực sản xuất cũng ngày càng nhiều”.
Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chia sẻ thêm: “Trong tương lai, sự hội nhập sẽ kéo theo nhu cầu nhân lực lớn của rất nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến và phụ trợ, dệt may, xây dựng, nông sản, xuất nhập khẩu, điện công nghiệp, công nghệ thực phẩm... Hiện nay doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu có những thông báo tuyển dụng nhân sự từ Malaysia, Indonesia, Myanmar... Do đó, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, đòi hỏi các em dù học ngành nào cũng cần phải thật giỏi tiếng Anh, giỏi chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp”.
Buổi tư vấn diễn ra tại Trường THPT Trương Định đã kết thúc chương trình tư vấn cộng đồng của Báo Thanh Niên. Vào trung tuần tháng 4, báo sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tư vấn truyền hình trực tuyến tại www.thanhnien.vn, www.facebook.com/thanhnienwww.m.thanhnien.vn tập trung vào việc xác định lựa chọn ngành nghề đăng ký xét tuyển. Chương trình dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 8.
Một trong số 5 môn thi bị điểm liệt, có rớt tốt nghiệp ?
Nhiều HS băn khoăn nếu đăng ký dự thi 5 môn, một trong 5 môn đó chẳng may bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) nhưng không nằm trong 4 môn thi xét tốt nghiệp thì có bị rớt tốt nghiệp không và có được xét vào các trường ĐH, CĐ không? Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia tại buổi tư vấn đều khẳng định trong trường hợp này TS vẫn đủ điều kiện xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ vì môn bị điểm liệt không nằm trong 4 môn đăng ký xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyên TS nên cân nhắc lựa chọn môn đăng ký dự thi. Ngoài 3 môn bắt buộc, chỉ nên đăng ký những môn sở trường để đạt kết quả tốt nhất.
Ngoài ra, có HS thắc mắc: “Môn vẽ ngành kiến trúc có bị điểm liệt không?”. Thạc sĩ Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chia sẻ môn năng khiếu, theo quy định của trường TS phải đạt tối thiểu 5 điểm mới đủ điều kiện xét tuyển. Như vậy, có thể nói điểm liệt môn vẽ là dưới 5.
Logo tư vấn mùa thi 2016
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.