Chọn nhiều người học hay chất lượng ? - Kỳ 2: Cần chuẩn chung để đánh giá

6
Phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, đặc biệt trường ngoài công lập, nhận được rất nhiều phản hồi từ dư luận. Bên cạnh đánh giá về sự đột phá, nhiều người tỏ ra lo ngại về tính khả thi.

Thi riêng, không là điều mới mẻ

Thật ra ở Việt Nam hiện nay cũng có một số trường được phép tuyển sinh riêng. Từ năm 2001, Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam đã được phép tuyển sinh, đào tạo tại Việt Nam mà không cần tuyển theo kỳ thi chung của Bộ. Đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT, trường này xét điểm trung bình năm học lớp 12 (từ 7 trở lên) và đáp ứng yêu cầu tiếng Anh do trường quy định. Rất nhiều thí sinh không trúng tuyển kỳ thi “3 chung” (chung đề, chung đợt, dùng chung kết quả tuyển sinh) vào các trường ĐH, CĐ khác trên cả nước đã vào học tại trường này.

 
Chọn nhiều người học hay chất lượng ? - Kỳ 2: Cần chuẩn chung để đánh giá - ảnh 1

Có một khiếm khuyết trong các phương án này là các trường đưa ra tiêu chí lấy từ trên xuống dưới đủ chỉ tiêu nhưng lại quên chất lượng

Chọn nhiều người học hay chất lượng ? - Kỳ 2: Cần chuẩn chung để đánh giá - ảnh 2

Tiến sĩ LÊ TRƯỜNG TÙNG 
Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập

Bên cạnh sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hướng “3 chung”, từ nhiều năm qua, Trường ĐH FPT cũng có kỳ thi sơ tuyển độc lập. Tùy theo khối ngành, kỳ thi sơ tuyển gồm các nội dung như: trắc nghiệm toán, tư duy logic, IQ, kiến thức kinh tế xã hội, viết luận (tiếng Việt). Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp.

Hai trường hợp nêu trên cho thấy, việc các trường tuyển sinh riêng không phải là điều quá mới mẻ và có thể áp dụng được. Điển hình là trong năm 2013, Bộ đã chính thức cho 10 trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật được phép tuyển sinh riêng. Thay cho việc thi môn ngữ văn theo đề thi chung của Bộ, thí sinh thi vào các ngành văn hóa nghệ thuật của 10 trường sẽ chỉ thi các môn năng khiếu. Trường có tuyển sinh khối C sẽ được sử dụng kết quả thi “3 chung” để xét tuyển thí sinh. Các ngành tuyển sinh khối H, N, S sẽ xét tuyển môn ngữ văn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp và điểm tổng kết 3 năm học của bậc học này. 

Chưa khả thi trong điều kiện hiện nay

Trong bối cảnh này, việc một số trường ĐH đưa ra phương án tuyển sinh hoặc xét tuyển riêng nhận được sự đồng tình của dư luận. Vấn đề băn khoăn đây có phải là phương thức tốt để chọn đúng người vào ĐH.  

Đánh giá về phương án xét tuyển của các trường ngoài công lập, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Việc xét tuyển ĐH chỉ dựa vào kết quả học và thi tốt nghiệp THPT như một số trường, nghe có vẻ hợp lý nhưng thực ra lại bất khả thi. Bởi lẽ, nếu triển khai tất yếu sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực, trong đó có vấn nạn lạm phát điểm từ các trường THPT. Quan trọng hơn, sẽ không có một chuẩn chung để đánh giá vì cũng là điểm 10 nhưng mỗi nơi sẽ có giá trị khác nhau. Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay ở ta chỉ mới đạt mức hoàn thiện chương trình phổ thông chứ chưa thể dùng để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thậm chí, ngay cả nhiều nước phát triển khác trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng đều không sử dụng yếu tố này cho kỳ thi tuyển sinh”. Ông Chính cho rằng các phương án này cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề. Kết quả kỳ thi “3 chung” tuy chưa phản ánh chính xác năng lực của thí sinh nhưng vẫn là một chuẩn có giá trị và đang được chấp nhận rộng rãi. Vì vậy, tiến sĩ Chính đề nghị: “Chỉ có thể áp dụng phương án này nếu có một hệ thống giáo dục hoàn chỉnh và đồng nhất trong toàn quốc. Tôi cho rằng, một đề án cải tiến tuyển sinh cần phải đảm bảo tính khoa học và khả thi, còn nếu chỉ là “nghe hay” thôi thì chưa đủ”.

Chọn nhiều người học hay chất lượng ?
Năm nay, nhiều trường ĐH,CĐ khối ngành văn hóa nghệ thuật được tuyển sinh riêng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Điểm yếu của các phương án là bỏ quên chất lượng

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập nhìn nhận các phương án có những điểm tích cực như hướng đến việc xét tuyển không chỉ dựa vào điểm thi ĐH mà còn kết quả thi tốt nghiệp, xét học bạ phổ thông, tổ chức kỳ thi bổ sung, phỏng vấn. Ông Tùng nhấn mạnh: “Đây là quan điểm tốt vì thực tế mục tiêu xét tuyển ĐH là chọn những người có tính chất phù hợp học ĐH chứ không phải kiểm tra việc nắm bắt kiến thức phổ thông của học sinh như thế nào”. Tuy nhiên, ông Tùng cũng đưa ra điểm yếu của các đề án. Ông Tùng phân tích: “Có một khiếm khuyết trong các phương án này là các trường đưa ra tiêu chí lấy từ trên xuống dưới đủ chỉ tiêu nhưng lại quên chất lượng. Dù là phương án của Bộ hay các trường cũng cần có điểm sàn, có thể là điểm của riêng trường. Ví dụ: trường xét tối đa 100 điểm thì cần có mức tuyển riêng, chẳng hạn chỉ lấy thí sinh 50 điểm trở lên. Các trường chưa cân nhắc nhiều về số lượng và chất lượng. Thí sinh nộp đơn vào đông thì có thể xét từ trên xuống, qua đó chất lượng cũng được nâng theo nhưng nếu ít thí sinh thì sẽ ra sao?”.

Theo ông Tùng, thành công của Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam nằm ở chỗ cũng như nhiều trường nước ngoài khác, họ không thi tuyển nhưng thành lập lâu và đã có chất lượng. Sinh viên nào học yếu thì không thể tốt nghiệp được trong khi các trường của Việt Nam thì không đảm bảo được điều này. Vì vậy, không thể so sánh trường Việt Nam và trường nước ngoài được.

Không muốn dựa vào kỳ thi tuyển sinh ĐH

Trao đổi với Thanh Niên, nhà văn Nguyên Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Phan Châu Trinh, nói: “Thực ra, ban đầu trường đề xuất phương án tuyển sinh riêng dựa trên 5 tiêu chí, gồm: kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH hiện nay, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm trung bình các năm học THPT, kết quả kỳ thi kiểm tra tư duy do trường tổ chức và kỳ phỏng vấn trực tiếp của Hội đồng tuyển sinh trường. Trong 5 tiêu chí này, thực ra chúng tôi cũng không muốn dựa vào thi tuyển sinh ĐH hiện nay bởi lẽ, bản chất điểm sàn vào ĐH là sai, và đến lúc nào đó chúng ta phải bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH. Về nguyên tắc, sau kỳ thi tốt nghiệp học sinh có quyền vào ĐH, kỳ thi đó đã chứng tỏ học sinh có đủ trình độ tiếp tục học ĐH rồi. Sau khi trao đổi với Bộ, trường đã điều chỉnh lại phương án, chỉ còn 2 tiêu chí: kết quả học tập và thi tốt nghiệp THPT. Việc điều chỉnh này nhằm sát hơn với thực tế tình hình thi cử hiện nay của nước ta, khi Bộ vẫn đang tổ chức kỳ thi tuyển sinh chung toàn quốc; thực hiện cải tiến tuyển sinh theo lộ trình. Tuy nhiên, tôi nghĩ đến thời điểm 2015 - 2016 chỉ cần xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và phỏng vấn trực tiếp”.

Khi nói về 2 tiêu chí xét tuyển của trường, nhà văn Nguyên Ngọc cũng tỏ ra băn khoăn: “Có quan điểm cho rằng, nếu chỉ dựa vào kết quả thi tốt nghiệp và học THPT sẽ chông chênh vì dễ nảy sinh tiêu cực. Thực sự kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay “dỏm” quá, nếu lấy hết những thí sinh đạt yêu cầu kỳ thi này sẽ có những học sinh quá kém. Do vậy, nhà trường mới đặt ra mức điểm tối thiểu để tuyển lựa. Ngoài 2 tiêu chí trên, trường vẫn sẽ tiến hành phỏng vấn trực tiếp thí sinh sau khi trúng tuyển”.

>> Chọn nhiều người học hay chất lượng ?

Đăng Nguyên - Hà Ánh

Bình luận

User
Gửi bình luận
Anh Tuan, Ha Noi

Anh Tuan, Ha Noi

Tôi ủng hộ quan điểm bài viết này. Thực sự trong giai đoạn hiện nay chưa có phương án tuyển sinh nào đảm bảo chất lượng bằng kỳ thi 3 chung. Hãy để các trường cạnh tranh thực sự, sau khi lấy kết quả 3 chung có thể xét thêm các điều kiện khác tuỳ điều kiện của trường như FPT. Các trường muốn được tự chủ tuyển sinh phải là các trường có uy tín, đảm bảo chất lượng như ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại thương. Hãy bắt đầu thí điểm từ những trường ấy, đừng thả lỏng ra để rồi không biết chất lượng giáo dục đại học đi về đâu? Con em tương lai của chúng ta sẽ phải học những trường không có chất lượng đấy là lỗi của nhà quản lý.
Đinh Kim Hồng, Kon Tum

Đinh Kim Hồng, Kon Tum

Xét trong bối cảnh hiện nay hoặc trong tương lai có cải tiến gì đi chăng nữa thì tôi cũng hoàn toàn thống nhất với quan điểm của tác giả bài báo là cần phải có một chuẩn chung để đánh giá. Trong điều kiện hiện nay, việc xét tuyển ĐH chỉ dựa vào kết quả học và thi tốt nghiệp THPT là chưa thể chấp nhận được!. Chỉ có thể áp dụng phương án này nếu có một hệ thống giáo dục hoàn chỉnh và đồng nhất trong toàn quốc. Hiện nay vẫn cần thiết phải tổ chức thi 3 chung. Đầu vào được tuyển chọn chặt chẽ theo một chuẩn chung, quá trình đào tạo, học tập, thi cử ở trường ĐH thật sự nghiêm túc, thì chất lượng đầu ra sẽ được đảm bảo. Tôi nghĩ rằng, cần phải có những tiêu chuẩn để đánh gía, xếp hạng, phân tầng các trường đại học. Hệ thống các trường ĐH trong cả nước cần phải được đánh giá và xếp hạng thứ bậc một cách khách quan, khoa học, khi đó các trường ĐH sẽ rất tự hào về thứ bậc của mình và sẽ là những địa chỉ tin cậy, có thương hiệu để cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước. Do đó rất cần có chuẩn chung để thực hiện thống nhất trong cả nước. Còn nếu một số trường ĐH không thực hiện theo chuẩn chung, mà thực hiện theo chuẩn riêng của mình thì khó mà biết được họ đứng ở vị trí nào trong hệ thống thang bậc các trường ĐH đang ngày một nhiều lên như nấm.
Khắc Trung

Khắc Trung

Tôi xin hỏi các bác có học vấn và trình độ cao như mấy bác, thì, hiểu như thế nào là nhiều người học hay chất lượng, nếu nhìn xa 1 chút thì nếu người dân ai cũng có trình độ cao thì đất nước mau phát triển, con mấy bác cứ đồi chất lượng cho cao, rồi để cho dân dốt nhiều hơn thì đất nước mới phát triển nhanh hả?
hưng

hưng

Tôi nghỉ rằng: cái gì mới thường dẫn đến nhiều ý kiến phản hồi khác nhau và thường là tư duy Việt Nam là ngại "thay đổi". Ví dụ như cách đây vài năm khi có quy định về việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm. Đã có rất nhiều ý kiến phản đối, tuy nhiên trong thực tế mọi người đã biết hiệu quả của quy định trên là rất toot6s và được xã hội đồng thuận. Đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy, cần phải hướng tới việc chấp nhận với "cái mới" may ra mới phát triển được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chọn cây phù hợp trồng trong khuôn viên trường học còn phải tùy thuộc từng vùng miền cụ thể  	 /// Ảnh: Khả Hòa

Cần xem xét kỹ loại cây trồng trong trường

Theo PGS Đặng Văn Hà, để chọn cây phù hợp trồng trong khuôn viên trường học còn phải tùy thuộc từng vùng miền cụ thể. Mỗi vùng miền có những loài cây bản địa đặc trưng riêng...