Yoga kể chuyện - chương trình ngoại khóa phát triển trí tuệ cảm xúc

26/04/2021 08:00 GMT+7

Lần đầu tiên, các trường mầm non, trường tiểu học Việt Nam đưa yoga kể chuyện vào lớp học trong khuôn khổ hoạt động ngoại khóa, nhằm phát triển thể chất và nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) cho các em học sinh.

Là một môn thể thao kết hợp nghệ thuật, yoga góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tạo ra những tác dụng thiết thực về cải thiện sức khỏe thể chất, giáo dục cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn và xa hơn là trị liệu tâm lý cho học sinh, giúp các em thư giãn và cảm thấy hứng thú trong học tập. 

Giáo dục trẻ bắt nguồn từ bên trong tâm hồn

Tại Việt Nam, một số trường mầm non, tiểu học đưa yoga vào chương trình ngoại khóa như một môn năng khiếu hay giải trí cho học sinh. Qua một năm đầu tiên triển khai chương trình yoga kể chuyện do Yoga Planet phát triển, nhiều trường học đã đưa ra những phản hồi tích cực về hình thức giáo dục thể chất mới lạ này.
Một lớp học yoga kể chuyện – Yoga Planet

Một lớp học yoga kể chuyện – Yoga Planet

Cô Vũ Thị Kiều Oanh, người sáng lập Yoga Planet chia sẻ: “Giáo dục không đến từ bên ngoài mà bắt nguồn từ bên trong. Việc giáo dục một đứa trẻ ở độ tuổi mầm non hay tiểu học nên thể hiện những hoạt động tự nhiên, tự do, đặt sự phát triển nội tại của trẻ giữa những mối quan hệ của môi trường chung quanh. Do đó, yoga kể chuyện là một giải pháp sáng tạo, nơi chúng ta quan sát thiên nhiên và làm theo con đường thiên nhiên đã vạch ra. Thiên nhiên sẽ luôn truyền cảm hứng để trẻ hoạt động theo nhịp đập từ bên trong và trực tiếp đón nhận kết quả từ trải nghiệm của mình”.
Nhiều nghiên cứu về sự phát triển toàn diện của trẻ em đã đúc kết rằng, luyện tập yoga giúp trẻ em hứng thú hơn trong học tập, giảm bạo lực học đường, rối loạn tâm lý, gù lưng, cận thị, vẹo cột sống… Trẻ bắt đầu tập luyện yoga sớm sẽ khuyến khích lòng tự trọng và nhận thức về cơ thể, thể chất, thúc đẩy lòng nhân ái, cao thượng, quan tâm và yêu thương. Tập luyện yoga mỗi ngày còn giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tăng cường linh hoạt, sức mạnh, sự phối hợp, kiên nhẫn, khả năng tập trung, cảm giác bình tĩnh, thư giãn và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Đặc biệt, trẻ em có cơ thể linh hoạt, thở bụng theo bản năng tốt hơn so với người lớn. Việc tập yoga từ sớm sẽ giúp trẻ duy trì thói quen thở bụng có ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Học sinh Trường Mầm non Thế giới Mặt trời (Little Em’s Pre-school) trong lớp học yoga kể chuyện – Yoga Planet

Học sinh Trường Mầm non Thế giới Mặt trời (Little Em’s Pre-school) trong lớp học yoga kể chuyện – Yoga Planet

Kết hợp yoga và kể chuyện - nuôi dưỡng EQ

Cô Đoan Vũ, giáo viên tại Yoga Planet chia sẻ: “Yoga kể chuyện trẻ em được thể hiện theo ngôn ngữ riêng, mang đậm tính sáng tạo và tràn ngập cảm xúc nhân văn, nuôi dưỡng những giá trị sống tích cực. Khi được học về các kỹ thuật tự chăm sóc sức khỏe, thư giãn và thực hiện từ bên trong, trẻ có thể đối diện và điều hướng các thử thách trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn”.
Đến với một lớp yoga kể chuyện - một chương trình của Yoga Planet, trong tiếng nhạc vui tươi, các bạn nhỏ “đắm mình” trong câu chuyện về mùa hè ấm áp của Bin, cùng làm theo những động tác của những chú ong, chuồn chuồn, cá, chim… Mỗi tư thế như tư thế cái cây, chiến binh, con mèo, con bò, sư tử… đều ứng với một tình tiết, nhân vật trong câu chuyện hấp dẫn đang được kể. Giáo viên hướng dẫn tư thế, cách hít vào thở ra, khơi gợi trí tưởng tượng của các bạn nhỏ qua câu chuyện thú vị.
Nhờ kết hợp hai hình thức yoga và kể chuyện, trẻ phát triển đồng thời khả năng nhận thức, thấu hiểu và truyền đạt cảm xúc - những yếu tố cấu thành nên trí thông minh cảm xúc (EQ). Chỉ số EQ có thể thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố giáo dục.
Một lớp học yoga kể chuyện - Yoga Planet tại TatuSchool

Một lớp học yoga kể chuyện - Yoga Planet tại TatuSchool

Cụ thể hơn, trong bài học yoga kể chuyện, chỉ số EQ được tăng dần qua 4 cấp độ: thông qua câu chuyện và ngôn ngữ cơ thể, trẻ nhận biết đúng và gọi tên được cảm xúc; trẻ hiểu và thấu cảm, đồng thời biết nguyên nhân và kết quả của các loại cảm xúc khác nhau; trẻ có khả năng lắng nghe, chia sẻ, diễn tả và đáp lại cảm xúc của người khác; và cuối cùng, trẻ có thể tự quản lý cảm xúc của mình.
Các lớp học Yoga kể chuyện trẻ em tại Yoga Planet được xây dựng dựa trên nghiên cứu nhiều năm của các nhà tâm lý học, các chuyên gia về sự phát triển và những bậc thầy về yoga trẻ em, bên cạnh đội ngũ giáo viên được đào tạo và cấp bằng bởi Yoga Alliance. Hệ thống giáo trình yoga được vẽ hoàn toàn bằng tay và thiết kế riêng theo từng cấp độ, nhóm tuổi, giúp trẻ phát huy tối đa sức sáng tạo, vẽ nên một môi trường đa màu sắc, kích thích giác quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.