Chú trọng vào hướng nghiệp

22/01/2016 05:19 GMT+7

Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2016 sẽ có những điều chỉnh về phương cách tiếp cận nhằm giúp học sinh có cơ hội nhận được nhiều thông tin...

Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2016 sẽ có những điều chỉnh về phương cách tiếp cận nhằm giúp học sinh có cơ hội nhận được nhiều thông tin...

Học sinh Trường THPT Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia chương trình Tư vấn mùa thi năm 2015 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh Trường THPT Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia chương trình Tư vấn mùa thi năm 2015 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
*Cuối tuần này bắt đầu khởi động chương trình tại TP.HCM
Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2016 sẽ có những điều chỉnh về phương cách tiếp cận nhằm giúp học sinh có cơ hội nhận được nhiều thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng như lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.
Tập trung ở giai đoạn xét tuyển
Bắt đầu từ năm 2015, thí sinh (TS) sau khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia, biết kết quả mới bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành, trường phù hợp với năng lực hoặc yêu thích. Điều này có nghĩa những thông tin liên quan đến các trường, ngành nghề đào tạo… rất cần thiết để TS tham khảo trong thời gian quyết định lựa chọn ngành xét tuyển.
Kỳ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2015 diễn ra hết sức rối rắm với rất nhiều cung bậc cảm xúc, đặc biệt trong ngày cuối cùng của đợt 1 đã đặt ra nhiều kinh nghiệm và bài học cho những người liên quan. Ngoài quy trình, cách thức xét tuyển chưa hợp lý, tâm lý của TS và phụ huynh thì việc thiếu định hướng và thông tin về ngành nghề đã làm cho kỳ xét tuyển diễn ra hết sức kịch tính, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Nhiều TS đã đăng ký bừa, chọn cả những ngành không yêu thích, không phải sở trường miễn sao để trúng tuyển ĐH. Kết quả là ngay sau khi kết thúc đợt xét tuyển, nhiều TS muốn thay đổi lựa chọn lại không được. Chỉ một thời gian ngắn sau khi chính thức nhập học, theo thông tin từ các trường ĐH, nhiều tân sinh viên đã làm đơn xin bảo lưu kết quả… để tìm một cơ hội khác vào kỳ thi năm sau.
Tham gia các buổi tư vấn và tiếp nhận rất nhiều thắc mắc của phụ huynh, TS trong kỳ xét tuyển năm vừa qua, chúng tôi nhận ra rằng TS rất thiếu thông tin, đặc biệt về ngành nghề. Chưa kể, nhiều TS và cả phụ huynh chưa có những định hướng rõ ràng về nghề nghiệp. Vì vậy việc lựa chọn ngành nào, trường nào sau khi đã có kết quả thi là một quyết định không dễ dàng.
Trước thực tế và nhu cầu này của thí sinh, năm nay chương trình Tư vấn mùa thi sẽ dành thêm thời lượng và tập trung cung cấp thông tin cho thí sinh trong giai đoạn xét tuyển - khi chính thức lựa chọn ngành nghề.
Các buổi tư vấn trong giai đoạn này sẽ diễn ra dưới hình thức truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.vn và www.m.thanhnien.vn. Mỗi buổi có từng chuyên đề khác nhau theo các khối ngành hoặc những vấn đề thời sự phù hợp với mỗi giai đoạn xét tuyển.
Phát huy kênh tiếp cận trực tiếp
Cuối tuần này, chương trình Tư vấn mùa thi 2016 có buổi khởi động tại Trường THCS-THPT Trí Đức (Q.Tân Phú, TP.HCM). Sau một vài buổi tư vấn ở các trường THPT khác tại TP.HCM, năm nay dự kiến lễ khai mạc của chương trình sẽ diễn ra sau tết tại tỉnh Bình Dương. Chương trình sẽ tiếp tục và kéo dài đến đầu tháng 4.2016, dự kiến ở các địa phương như: Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc (Lâm Đồng), TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận), TP.Phan Thiết (Bình Thuận), huyện Thăng Bình (Quảng Nam), huyện Tuy Phước (Bình Định), Bạc Liêu, Cà Mau…
Trong những buổi này, TS sẽ tiếp cận trực tiếp với chuyên gia tư vấn của các trường ĐH, CĐ, có thể đặt bất kỳ câu hỏi liên quan và sẽ được giải đáp cặn kẽ. Chương trình cũng được đài phát thanh - truyền hình địa phương phát sóng trực tiếp cho khán giả các vùng lân cận theo dõi.
Những buổi tư vấn cộng đồng gồm học sinh ở nhiều trường THPT trong vùng và các buổi tư vấn riêng lẻ từng trường vẫn tiếp tục được duy trì để giải đáp thắc mắc cho cả giáo viên và phụ huynh quan tâm.
Thời gian và lịch trình cụ thể về các buổi tư vấn này sẽ được thông tin thường xuyên, kịp thời qua các kênh thông tin của Báo Thanh Niên trong thời gian tới.
Thông tin mọi lúc mọi nơi
Trong trường hợp TS, phụ huynh bỏ lỡ hoặc không có điều kiện theo dõi chương trình tư vấn qua online hay trực tiếp thì Báo Thanh Niên vẫn còn nhiều cách khác cung cấp thông tin cho thí sinh.
Cẩm nang tuyển sinh là một trong những tài liệu cần thiết cho mọi TS. Tài liệu này là một tập hợp cô đọng nhưng đầy đủ những gì quan trọng và thiết yếu nhất cho TS bước vào mùa thi và cả hành trình trở thành sinh viên sau này.
Từ những thông tin về quy chế, quy định liên quan đến thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ đến điểm trúng tuyển vào tất cả các khối ngành đều có trong cẩm nang này. Cẩm nang còn bao gồm toàn cảnh về chỉ tiêu tuyển sinh mới, phương thức xét tuyển của các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc; Thông tin chi tiết về chế độ, đối tượng ưu tiên, tuyển thẳng; Nội dung đào tạo và việc làm sau khi ra trường của các ngành nghề cũng như khuynh hướng việc làm trong tương lai; Lời khuyên của các chuyên gia dành cho TS khi bước vào giai đoạn xét tuyển; Làm thế nào để bước vào kỳ thi nhẹ nhàng với những tư vấn về sức khỏe, tâm lý; Mục hành trang dành cho tân sinh viên với những thông tin về học phí, học bổng, vay học phí, việc làm thêm, cách học ở ĐH sao cho hiệu quả, những lưu ý khi sinh hoạt ở giảng đường… Dự kiến cẩm nang sẽ phát hành trên toàn quốc ngay sau tết.
Nếu TS vẫn còn thắc mắc, băn khoăn liên quan đến thi cử hoặc hướng nghiệp mà không có điều kiện hỏi trực tiếp, chúng tôi có Hộp thư tư vấn 24/7 để giải đáp những yêu cầu này. Hộp thư này sẽ mở liên tục từ khoảng tháng 2 đến sau khi kết thúc xét tuyển tại địa chỉ www.thanhnien.vn và cập nhật liên tục trong ngày.
Câu hỏi của TS sẽ được chuyển đến những người có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ giải đáp cặn kẽ.
Với tất cả những kênh tiếp cận này, chúng tôi hy vọng rằng TS có được những thông tin đầy đủ, cần thiết cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sắp tới. Nhưng quan trọng hơn hết là giúp TS có những định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Nhiều thông tin quan trọng về việc chọn ngành nghề
Vào 8 giờ ngày 24.1, Báo Thanh Niên tổ chức buổi đầu tiên trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2016 tại Trường THCS-THPT Trí Đức (TP.HCM).
Các chuyên gia sẽ cung cấp các phương án tuyển sinh mới nhất của trường trong năm 2016, đồng thời tư vấn giúp học sinh định hướng lựa chọn ngành nghề yêu thích và phù hợp bản thân.
Tham dự chương trình có đại diện nhiều trường tại TP.HCM: Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương (Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế), thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp (Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn), PGS-TS Nguyễn Đức Minh (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp), tiến sĩ Nguyễn Phương (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật), thạc sĩ Phạm Thái Sơn (Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm), thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải), thạc sĩ Đỗ Việt Hùng (Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ), ông Trần Tấn Dũng (Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng), bà Đỗ Thúy Nga (Trường trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigon tourist).
Bạn đọc quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Trường THCS-THPT Trí Đức, địa chỉ: khu phố 5, đường DC6, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú (TP.HCM).
Hà Ánh
Mời đăng ký gian hàng triển lãm trong ngày khai mạc
Dự kiến ngày 27.2, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức, sẽ khai mạc và diễn ra cả ngày tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Dương.
Đây là lần đầu tiên chương trình được khai mạc tại một địa điểm giáp TP.HCM, nơi hằng năm tập trung rất đông học sinh xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Ban tổ chức sẽ bố trí xe buýt đưa đón học sinh của nhiều trường THPT trong thành phố và một số huyện lân cận của tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai đến tham gia chương trình từ 8 - 16 giờ cùng ngày.
Buổi sáng sẽ diễn ra hoạt động tư vấn ở gian hàng, buổi chiều học sinh nghe các chuyên gia giải đáp thắc mắc (được truyền hình trực tiếp). Ban tổ chức còn bố trí khu vực dành cho các gian hàng triển lãm để các trường quảng bá, cung cấp cho học sinh những thông tin tuyển sinh của trường mình.
Tư vấn tại gian hàng cũng là một hoạt động hiệu quả thu hút được sự quan tâm của thí sinh trong nhiều năm qua. Đây là cách để trường ĐH, CĐ tiếp cận gần gũi và trực tiếp nhất tới các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường.
Ban tổ chức thông báo, các trường ĐH, CĐ có nhu cầu tư vấn thông qua gian hàng triển lãm tại chương trình khai mạc, xin liên hệ đăng ký qua email myquyentn@gmail.com
Mỹ Quyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.