Chưa chính thức bỏ cộng điểm, học sinh vẫn căng thẳng thi nghề

18/01/2018 15:39 GMT+7

Chủ trương bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 vẫn là dự thảo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nên học sinh và phụ huynh ở Hà Nội vẫn rất căng thẳng với kỳ thi này.

Hôm nay (18.1), kỳ thi nghề phổ thông cấp THCS 2018 do Sở  Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tổ chức bắt đầu diễn ra. Kỳ thi sẽ kéo dài đến ngày 21.1. Hà Nội có tới  224 hội đồng thi lý thuyết và 181 hội đồng thi thực hành, với 103.874 thí sinh dự thi. Đây là kỳ thi nghề phổ thông có quy mô lớn nhất của Hà Nội từ trước đến nay.

Học sinh sẽ hoàn thành 2 bài thi. Bài thi lý thuyết thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 45 phút, điểm hệ số 1. Bài thi thực hành, học sinh trình bày quy trình và làm sản phẩm, thời gian làm bài tối đa 90 phút, tính điểm hệ số 3.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, đến thời điểm các tỉnh/thành đã và đang tổ chức thi nghề phổ thông cho học sinh, thì dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vẫn đang trong thời gian xin ý kiến góp ý. Chính vì vậy, các nhà trường, học sinh và phụ huynh vẫn rất căng thẳng trong kỳ thi này.

Theo quy định về cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội nhiều năm gần đây thì học sinh có chứng chỉ nghề được cộng từ 0,5 - 1,5 điểm theo từng loại trung bình, khá, giỏi.

Với áp lực của kỳ thi vào lớp 10, chỉ có khoảng hơn 60% học sinh được vào học trường THPT công lập, chưa kể cuộc chạy đua vào những trường "top" trên, dành cho những học sinh có học lực khá giỏi lại càng “cam go” hơn. Vì thế, việc chênh nhau 0,5 điểm cũng khiến không ít học sinh phải từ bỏ ngôi trường mơ ước của bản thân, của gia đình. Những kỳ thi được cộng điểm khuyến khích lên tới 1,5 điểm như kỳ thi nghề khiến học sinh phải học ngày học đêm rất vất vả ôn thi để mong có chứng chỉ nghề đạt loại giỏi.

Một phụ huynh có con học lớp 9 một trường THCS ở Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trước kỳ thi, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường họp phụ huynh rồi liên tục nhắn tin nhắc nhở gia đình giám sát các con học thuộc lòng lý thuyết, luyện thi thực hành, thi thử mấy đợt tại trường… rất căng thẳng.

Nhiều phụ huynh lên các diễn đàn về giáo dục than thở về quy định gấp gáp của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hầu hết ý kiến đều cho rằng lẽ ra Bộ phải công bố sớm thông tin chính thức về việc bỏ quy định cộng điểm khuyến khích để việc học và thi nghề trở về đúng giá trị của nó; học sinh không cần thiết phải ôn thi căng thẳng như vậy với mục đích không phải vì yêu thích môn nghề mà chỉ vì mục tiêu cộng điểm.

Như Thanh Niên đã phản ảnh, việc dạy và học nghề trong trường phổ thông đã ngày càng bị biến tướng. Mặc dù quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo có tới 11 loại nghề khác nhau để học sinh lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các trường đều “khuyến khích” học sinh chọn một nghề dễ dạy, dễ học và dễ… lấy điểm nhất.

 Nhiều trường 100% học sinh chọn nghề tin học hoặc 100% học sinh chọn nghề làm hoa giấy, bất kể học sinh có thích hay không. Một phụ huynh có con học ở trường THCS thuộc Quận Thanh Xuân cho biết: “Cháu nhà tôi là con trai, chỉ thích học nghề mộc hoặc điện nhưng vì nhà trường ấn định là tất cả học sinh chọn nghề làm hoa giả nên cháu rất khổ sở, lúng túng trong quá trình học và ôn thi môn này”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục - Đào tạo), cho biết: dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT bãi bỏ quy định Sở Giáo dục - Đào tạo quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích.

Theo ông Thành, thực tế thời gian qua cho thấy, quy định này là một trong những nguyên nhân làm cho số lượng các cuộc thi dành cho học sinh ở địa phương nhiều, chồng chéo, gây áp lực cho học sinh, không nhận được sự đồng tình của xã hội. Việc cộng điểm khuyến khích không phải mục đích của việc dạy học nghề phổ thông.

Dự thảo trên còn tiếp tục xin ý kiến góp ý đến hết ngày 18.2, sau đó Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ chỉnh sửa để ban hành chính thức. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.