Chuỗi phản ứng hóa học hình tim độc đáo chào mừng ngày 20.10

20/10/2016 18:14 GMT+7

Để chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20.10, một thầy giáo dạy môn hóa ở Hà Nội đã viết những chuỗi phản ứng hóa học hình trái tim và hình bông hoa. Riêng hình bông hoa còn có một bài thơ minh họa đi kèm.

Món quà đầu tiên, và dành tặng các bạn nữ nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20.10, được thầy Lê Đăng Khương đưa lên facebook của mình tối 18.10, là hình 2 trái tim nằm chồng lên nhau. Những điểm kết nối tạo nên hình vẽ là chuỗi phản ứng tổng hợp về Ni tơ - phốt pho, một nội dung được dạy trong chương trình hóa học lớp 11. Chỉ sau hơn một ngày, hình ảnh đã nhận được 1,7 nghìn like và hơn 3.250 lượt chia sẻ, cùng hàng trăm bình luận. Có bạn viết: “Chuỗi phương trình này như phao cứu trợ của em lúc khó khăn vậy”.
Nhiều bạn nhận xét nhờ sự sáng tạo trong quá trình đưa ra nội dung các bài học mà các em thấy việc học môn hóa trở nên vui hơn, một bạn bình luận: “Sơ đồi phản ứng đẹp quá thầy ạ, em nhìn thôi đã muốn học rồi”. Tuy nhiên, một số bạn đã mạnh dạn chỉ ra cho thầy một số thiếu sót, như “phương trình Ca+N2 thầy cân bằng sai rồi kìa” và được thầy Khương đáp lời “siêu nhỉ, cảm ơn em nha”.
Thay-giao-sang-tao-qua-tang-cho-hoc-sinh
Chuỗi phản ứng ni tơ - phốt pho hình 2 trái tim Ảnh L.Đ.K
Sau khi món quà được đưa lên, một số em nam đã “vòi vĩnh” cũng để được thầy giáo tặng quà. Đáp lại sự mong đợi này, thầy Khương đã tiếp tục vẽ chuỗi phản ứng hóa học hình hoa với lời nhắn nhủ: “Thầy làm cho các bạn nam để tặng các bạn nữ nhân ngày 20.10 nha. Vui chơi giải trí và làm tí phản ứng hay ho này thì nhớ hết hữu cơ luôn nha!”. Kèm theo hình bông hoa này, thầy Khương làm thêm một bài thơ tặng… vợ (vốn cũng học ngành sư phạm hóa):
“Nếu em là axit
Anh xin làm bazơ
Để tình yêu bất ngờ
Mãi trung hòa không hết
Em thích làm axit
Có vị chát, vị chua
Như hương vị tình yêu
Không ngọt ngào đằm thắm
Tính cách em quái lắm
Đâu chỉ 1 pờ - rô - tông (proton)
Em cứ chạy lông nhông
Tìm đến OH khác
Anh phải dùng xúc tác
Mới tách được em ra
Để dắt em về nhà
Xin lời bình hai họ
Em biến qùy thành đỏ
Anh biến qùy thành xanh
Hai chúng ta làm lành
Tình yêu ta sáng mãi”
Thay-giao-sang-tao-tang-qua-cho-hoc-sinh
Chuỗi phản ứng hóa học hình bông hoa Ảnh L.Đ.K
Thầy Khương sinh năm 1985, vốn là giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, từ tháng 9 vừa qua, thầy đã nghỉ không làm việc ở trường. Thầy Khương giải thích: “Trong thời gian qua, vừa giảng dạy tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tôi vừa cộng tác với một trung tâm để dạy học trực tuyến. Việc này chiếm của tôi rất nhiều thời gian, nên tôi đã nghỉ hẳn bên trường sư phạm để toàn tâm toàn ý cho dạy học online”.

tin liên quan

Ngày Phụ nữ Việt Nam: Phụ nữ là để yêu thương

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam, cánh “mày râu” vốn thường được cho là lạnh lùng, vô tâm đã không ngần ngại thể hiện cảm xúc về những người phụ nữ mà họ yêu thương nhất. 

Theo thầy Khương, để có những giờ học sáng tạo, gây cảm giác hào hứng cho người học, người giáo viên không nhất thiết phải tài hoa (kiểu như phải biết đọc rap, biết làm thơ…), mà chỉ cần có ý thức học hỏi và có khả năng tự học. Tuy nhiên, yếu tố quyết định là phải say nghề và yêu quý học trò.
“Nếu nói phải tài hoa mới sáng tạo được thì như tôi sẽ chẳng sáng tạo được gì cả. Nhưng tôi vẫn sáng tạo được, trước hết nhờ tôi có khát vọng trở thành một thầy giáo có phương pháp dạy môn hóa học phổ thông hiệu quả hàng đầu, và sau đó là tôi rất chịu khó tìm tòi để tự học hỏi, tự hoàn thiện các kỹ năng phục vụ cho hoạt động sáng tạo. Ở Việt Nam, nhiều người biết tới lý thuyết của Malcomlm Gladwell là muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó thì cần ít nhất 10.000 giờ thực hành. Nhưng tôi đọc một tài liệu khác cũng của Mỹ thì thấy trong đó viết rằng để học được một kỹ năng nho nhỏ thì chỉ cần khoảng 20 giờ, từ kinh nghiệm của cá nhân mình, tôi thấy điều này rất đúng”, thầy Khương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.