Chương trình tiếng Anh tích hợp - Học sinh tiếp cận kiến thức ưu việt

09/07/2015 08:00 GMT+7

Chương trình tích hợp ba bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học sẽ được giảng dạy như thế nào và có lợi ích gì so với chương trình đào tạo trước đây, là điều mà nhiều phụ huynh vô cùng quan tâm trong thời điểm này.

Chương trình tích hợp ba bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học sẽ được giảng dạy như thế nào và có lợi ích gì so với chương trình đào tạo trước đây, là điều mà nhiều phụ huynh vô cùng quan tâm trong thời điểm này.

Học sinh tại TP.HCM trong một buổi học với giáo viên người nước ngoài               ảnh: V.KHọc sinh tại TP.HCM trong một buổi học với giáo viên người nước ngoài - Ảnh: V.K
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết
Chị Nguyễn Thi Anh (Q.Tân Phú, TP.HCM, phụ huynh của bé 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1) thắc mắc: “Tôi rất muốn cho con học chương trình tích hợp, tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ lắm nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy có gì khác so với chương trình học của Bộ GD-ĐT trước đây? Con tôi sẽ được lợi gì nếu học?”. Đây cũng chính là nỗi phân vân của rất nhiều phụ huynh trước khi quyết định đăng ký cho con học chương trình tích hợp.
Như chúng ta đã biết, chương trình tích hợp 3 môn tiếng Anh, toán và khoa học được dạy và học bằng ngôn ngữ Anh với những kiến thức tích hợp giữa chương trình VN và chương trình của Anh quốc đã được UBND TP.HCM phê duyệt triển khai ở các trường phổ thông từ ngày 20.11.2014. Chương trình là sự kết hợp, hoàn thiện kiến thức cho học sinh ở mọi phương diện giữa một bên mạnh về tính lý thuyết, chuyên sâu và một bên tập trung vào tính ứng dụng, thực hành. Thông qua đó, học sinh không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn biết cách sử dụng kiến thức về toán và khoa học trong cuộc sống. Bên cạnh đó, khả năng phát triển ngôn ngữ (tiếng Anh) cũng tiến bộ trông thấy.
Có thể so sánh sự khác biệt rõ ràng ở môn toán lớp 1. Ở chương trình thông thường, trong 3 tuần học sinh có thể đếm và đọc các số trong phạm vi 10 thì môn toán tiếng Anh ở chương trình tích hợp sẽ hướng học sinh tới việc có khả năng sử dụng mối quan hệ giữa các số để hình thành các phép cộng, trừ trong phạm vi 10. Có nghĩa là học sinh sẽ được vận dụng khả năng tư duy, thực hành các khái niệm đã học để giải được các bài toán cộng, trừ trong phạm vi 10.
Tương tự, đối với môn khoa học của lớp 1, với chủ đề về đồ vật và vật liệu tạo ra chúng (chương trình VN không có), học sinh không chỉ dừng lại ở việc biết tên các vật liệu và các quan sát thông thường, mà còn được luyện tập phân loại đồ vật theo chất liệu tạo ra chúng thông qua việc thử nghiệm và được thực hành.
Phát triển tư duy sáng tạo
Đối với bậc THCS, khung chương trình quốc gia Anh quốc thể hiện tính tiếp nối về phương pháp dạy và học tiên tiến chú trọng phát triển tư duy, khơi dậy khả năng sáng tạo và khả năng tự học cao. Với cách phân bố chương trình linh hoạt và phương pháp giảng dạy hiện đại, chương trình tích hợp vừa giúp học sinh đảm bảo nội dung chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT, đồng thời đạt được các chuẩn khảo thí quốc tế mà vẫn không gây quá tải cho học sinh. Tại bậc học này, chương trình sử dụng phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning - phương pháp học tích hợp giữa ngôn ngữ và nội dung). Theo đó hướng đến phát triển khả năng ngôn ngữ cho học sinh thông qua việc tiếp cận nội dung các môn học toán và khoa học, từ đó giúp các em có khả năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh để giải quyết các vấn đề của môn học. Điều này cũng sẽ giúp cho các em tự tin hơn, có hiểu biết sâu rộng hơn.
Một ví dụ để thấy chương trình tích hợp phát huy được ưu điểm khi có sự kết hợp giữa chương trình VN với Anh quốc: Ở môn toán của bậc THCS tại Anh quốc có những bài ứng dụng kiến thức toán như đồ thị, biểu đồ, sơ đồ nhánh để học sinh giải quyết các vấn đề cuộc sống. Hoặc sách đưa ra một hình ảnh cụ thể cuộc sống (chiếc máy bay đang vận chuyển hàng hóa, mạng giao thông tối ưu trong một thành phố…) để yêu cầu học sinh tự đặt các bài toán liên quan với kiến thức toán đang học để giải quyết tối ưu tình huống, phát huy tính sáng tạo, độc lập và không rập khuôn.
Có thể thấy, với phương pháp tiếp cận kiến thức từ cách đặt câu hỏi để khơi gợi sự tìm tòi khám phá cho học sinh, chương trình tích hợp luôn hướng đến việc tạo niềm đam mê, hứng thú ở môn học để học sinh không cảm thấy bị áp lực nặng nề. Thêm vào đó, chương trình cũng chú trọng phát triển khả năng nghiên cứu khoa học ở học sinh từ rất sớm, từ đó giúp các em phát triển tối đa lối tư duy khoa học, khả năng cá nhân và định hướng các em trở thành những con người hiện đại, mang tính tự lập cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.