Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn này?

12/03/2016 05:05 GMT+7

Hộp thư tuvanmuathi@thanhnien.com.vn đã nhận được nhiều băn khoăn về cơ hội của thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hộp thư tuvanmuathi@thanhnien.com.vn đã nhận được nhiều băn khoăn về cơ hội của thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Bạn đọc có địa chỉ email phanthixuan@gmail.com hỏi quy chế năm nay có cho phép thí sinh nộp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế TOEFL hoặc IELTS để được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp như năm 2015, có trường nào sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển vào ĐH không? Tương tự, bạn đọc có địa chỉ email etran0129@gmail.com băn khoăn về cách thức xét miễn thi tốt nghiệp THPT nếu có chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL: quy về thang điểm 10 để tính tổng điểm 4 môn xét tốt nghiệp hoặc chỉ tính điểm 3 môn mà không tính môn ngoại ngữ?
Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, thông tin theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định sẽ được miễn thi môn này để xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó riêng môn tiếng Anh thí sinh phải có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm hoặc TOEFL iBT 45 điểm (do ETS cấp) hoặc IELTS 4.0 điểm (do BC hoặc IDP cấp) trở lên. Các ngoại ngữ khác thí sinh cũng được miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp nếu đạt mức điểm theo quy định.
Cũng theo quy chế, việc sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sẽ do các trường tự quy định. Do vậy thí sinh cần xem kỹ phương án tuyển sinh từng trường để biết cụ thể. Nhiều trường ĐH cho biết không sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển vào trường như: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM... Nếu xét tuyển vào các trường này bằng tổ hợp có môn ngoại ngữ, thí sinh dù được miễn thi để xét tốt nghiệp môn ngoại ngữ cũng vẫn phải thi để có điểm xét tuyển vào ĐH.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết năm nay trường chỉ ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vào các ngành ngoại ngữ trong trường hợp đồng điểm.
Trong khi đó, một số trường thông báo sử dụng kết quả này để xét tuyển trong năm nay. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.5 điểm trở lên (hoặc tương đương) vào 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh và ngôn ngữ Anh. Trường ĐH Hoa Sen xét tuyển thí sinh kết hợp chứng chỉ này với kết quả học bạ THPT...
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016, xét tuyển ĐH, CĐ và những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.