Có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Sơn La

22/07/2018 08:15 GMT+7

Gần 23 giờ ngày 21.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Sơn La.

Đang điều tra làm rõ
Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Trong những ngày qua và hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác chúng tôi để xác minh, điều tra, làm rõ những sai phạm. Bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh (TS). Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ. Còn tại thời điểm này, Bộ GD-ĐT đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi môn văn. Với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất nghiêm túc, tổ công tác của chúng tôi với Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La sẽ nỗ lực cao nhất nhằm sớm có những kết luận cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ của tổ công tác chúng tôi trong việc chỉ đạo công tác tổ chức thi tại tỉnh Sơn La. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ sớm cung cấp”.
Như Thanh Niên đã phản ánh, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Sơn La có 30 TS đạt điểm 9 môn toán trở lên, chiếm tỷ lệ 0,29% TS dự thi. Tỷ lệ này vượt xa tỷ lệ chung của cả nước cũng như các địa phương vốn có truyền thống học tập tốt hơn như Hà Nội, TP.HCM và Nam Định chỉ lần lượt là 0,1%, 0,04% và 0,07%. Trong khi số TS tham dự môn toán của TP.HCM cao gấp 7,6 lần so với Sơn La. Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Sơn La thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86, chỉ đạt 3,5. Với môn vật lý, thống kê số TS đạt điểm 9 trở lên cũng chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả) và cao vượt trội so với các tỉnh, TP khác.
 8/51 bài thi tự luận ở Lạng Sơn giảm từ 1,25 đến 1,75 điểm 
Cũng tối hôm qua, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, đã báo cáo kết quả công tác kiểm tra, rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.
Tổ công tác đã tập trung vào quy trình coi thi, chấm thi. Đặc biệt, rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi và kết quả của các TS tại điểm thi số 01 (Trường THPT chuyên Chu Văn An), nơi dư luận xôn xao về kết quả thi được cho là “bất thường” của 35 TS tự do, là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động. Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), tổ kiểm tra đã tiến hành rà soát tất cả 8.877 bài thi của hội đồng thi và điểm ghi trên bài thi của TS với kết quả thi đã được công bố. Kết quả, toàn bộ bài thi đã rà soát có điểm thi trên bài thi, biên bản chấm thi trùng khớp với điểm thi đã công bố.
Tổ công tác cũng tổ chức chấm thẩm định 1.539 bài thi trắc nghiệm các môn/bài thi. Chấm thẩm định 51 bài thi môn ngữ văn (tự luận), trong đó có 35 bài thi của TS tự do và 16 bài thi của thí sinh THPT đạt điểm cao.
Kết quả chấm thẩm định cho thấy, đối với 1.539 bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định thì 100% không thay đổi điểm thi so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn công bố ngày 11.7.
Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), so với kết quả Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn đã công bố ngày 11.7 thì không có bài thi nào có điểm tăng lên; có 43 bài thi không thay đổi điểm thi (chiếm 84,3%); có 8 bài thi giảm điểm (chiếm 15,7%).
Tính đến thời điểm hiện tại, tổ công tác xác minh, rà soát của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.