Có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Sơn La

11 Thanh Niên
Gần 23 giờ ngày 21.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Sơn La.
 
Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7 /// Viết Tuân Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7 - Viết Tuân
Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7
Viết Tuân
Đang điều tra làm rõ
Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Trong những ngày qua và hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác chúng tôi để xác minh, điều tra, làm rõ những sai phạm. Bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh (TS). Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ. Còn tại thời điểm này, Bộ GD-ĐT đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi môn văn. Với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất nghiêm túc, tổ công tác của chúng tôi với Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La sẽ nỗ lực cao nhất nhằm sớm có những kết luận cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ của tổ công tác chúng tôi trong việc chỉ đạo công tác tổ chức thi tại tỉnh Sơn La. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ sớm cung cấp”.
Như Thanh Niên đã phản ánh, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Sơn La có 30 TS đạt điểm 9 môn toán trở lên, chiếm tỷ lệ 0,29% TS dự thi. Tỷ lệ này vượt xa tỷ lệ chung của cả nước cũng như các địa phương vốn có truyền thống học tập tốt hơn như Hà Nội, TP.HCM và Nam Định chỉ lần lượt là 0,1%, 0,04% và 0,07%. Trong khi số TS tham dự môn toán của TP.HCM cao gấp 7,6 lần so với Sơn La. Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Sơn La thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86, chỉ đạt 3,5. Với môn vật lý, thống kê số TS đạt điểm 9 trở lên cũng chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả) và cao vượt trội so với các tỉnh, TP khác.
 8/51 bài thi tự luận ở Lạng Sơn giảm từ 1,25 đến 1,75 điểm 
Cũng tối hôm qua, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, đã báo cáo kết quả công tác kiểm tra, rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.
Tổ công tác đã tập trung vào quy trình coi thi, chấm thi. Đặc biệt, rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi và kết quả của các TS tại điểm thi số 01 (Trường THPT chuyên Chu Văn An), nơi dư luận xôn xao về kết quả thi được cho là “bất thường” của 35 TS tự do, là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động. Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), tổ kiểm tra đã tiến hành rà soát tất cả 8.877 bài thi của hội đồng thi và điểm ghi trên bài thi của TS với kết quả thi đã được công bố. Kết quả, toàn bộ bài thi đã rà soát có điểm thi trên bài thi, biên bản chấm thi trùng khớp với điểm thi đã công bố.
Tổ công tác cũng tổ chức chấm thẩm định 1.539 bài thi trắc nghiệm các môn/bài thi. Chấm thẩm định 51 bài thi môn ngữ văn (tự luận), trong đó có 35 bài thi của TS tự do và 16 bài thi của thí sinh THPT đạt điểm cao.
Kết quả chấm thẩm định cho thấy, đối với 1.539 bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định thì 100% không thay đổi điểm thi so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn công bố ngày 11.7.
Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), so với kết quả Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn đã công bố ngày 11.7 thì không có bài thi nào có điểm tăng lên; có 43 bài thi không thay đổi điểm thi (chiếm 84,3%); có 8 bài thi giảm điểm (chiếm 15,7%).
Tính đến thời điểm hiện tại, tổ công tác xác minh, rà soát của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trương Trung Bình

Trương Trung Bình

Đem toàn bộ 35 bài của CSCĐ Chấm hết lại
1 hội đồng chấm thi độc lâp
Nếu kết quả sai với kết quả mà đã chấm trước đó
Mọi chi phí buộc hội đồng chấm thi SƠN LA trả lại và bồi thường
Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Anh Tuấn

35 chú cùng phòng nếu giám thị bảo kê cho sử dụng thiết bị thông minh hoặc có người gà bài thì có chấm lại trời cũng không thể tìm ra
Minh Nguyễn

Minh Nguyễn

Đọc kỹ bài viết đi bạn! Bài trắc nghiệm chính xác. Môn Văn chấm lại rồi đó bạn. Điểm văn chấm lại chênh lệch như vậy là bình thường bởi ngoài kiến thức còn phụ thuộc vào cảm nhận, cảm súc của mỗi người! Kết quả đó tôi nghĩ là đúng!
Ha Duy Binh

Ha Duy Binh

Tốt nhất là nên tổ chức thi tuyển đầu vào các cấp và đầu vào đại học, nếu không muốn nhận những sản phẩm tồi, sản phẩm kém chất lượng, làm tổn hại đến nguồn nhân lực của quốc gia, làm bức súc dư luận.
Đại

Đại

Với 15,7% trong 43 bài thi môn Văn bị giảm điểm thì cho thấy công tác chấm thi môn tự luận của Lạng Sơn có vấn đề. Nếu thực sự không có gian lận thi cử ở phòng thi này thì cũng cho thấy việc chấm bài ở tỉnh này có dấu hiệu nâng điểm. Vậy sự công bằng cho các thí sinh cả nước không được đảm bảo, 15,7% bài thi bị nâng điểm không phải tỉ lệ nhỏ. Do đó kính mong bộ giáo dục cho thẩm định lại toàn bộ bài thi môn Ngữ Văn ở tỉnh Lạng Sơn.
Thắng Đỗ

Thắng Đỗ

Có hiểu thế nào là thi Văn tự luận không? Nó phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc, cảm giác và cảm nhận của người làm và người chấm tại từng thời điểm nên có chênh 1-2 điểm là bình thường. 3 năm cấp III điểm Văn của tôi chỉ toàn 5, nhưng khi thi TNTH và Đại Học thì điểm Văn thấp nhất của Tôi là 7,5. Tôi lớn lên và sinh sống tại TpHCM chẳng biết gì về con người và tỉnh Sơn La nên tôi không có ý định bênh vực ai cả, chỉ mong mọi người đánh giá khách quan.
Đại

Đại

Theo tôi kết quả chấm thẩm định là khách quan nhất cho tới hiện nay. Chấm bài thi môn Văn thường phụ thuộc vào chủ quan của người chấm. Nhưng mức chênh lệch điểm như trên là cho thấy việc nhẹ tay cho thí sinh tỉnh nhà. Như vậy là không công bằng cho thí sinh các tỉnh thành khác. Chấm bài dựa vào cảm xúc, cảm giác của người chấm thì tôi không thể đồng ý, chấm bài môn văn phải dựa khả năng cảm nhận, diễn đạt,...của người viết và quan điểm của người chấm.
thanh thanh

thanh thanh

Đã phát hiện có dấu hiệu can thiệp làm sai lệch kết quả thi cử, như vậy là có tiêu cực ở đây, cho nên cần tạm giữ hình sự những người ở những khâu có dấu hiệu đó, tách riêng ra để điều tra thì se rõ ra thôi. Vấn đề là có làm quyết liệt hay chỉ đánh trống bỏ dùi.
Hoa lan

Hoa lan

Nên tổ chức thi lại ở các địa phương có phát hiện có sự sửa điểm cũng như sửa bài thi của thí sinh cho công bằng.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.