Có được bảo lưu 2 lần?

26/03/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Em muốn tham gia kỳ thi liên thông ĐH năm nay, nếu trúng tuyển, em có bảo lưu được không, thời gian bảo lưu bao lâu? Sau khi hết thời hạn bảo lưu em nhập học và học được một học kỳ thì có được bảo lưu tiếp không? (nadu_moon@yahoo.com).

(TNO) * Em muốn tham gia kỳ thi liên thông ĐH năm nay, nếu trúng tuyển, em có bảo lưu được không, thời gian bảo lưu bao lâu? Sau khi hết thời hạn bảo lưu em nhập học và học được một học kỳ thì có được bảo lưu tiếp không? (nadu_moon@yahoo.com).

- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Theo quy định, thí sinh trúng tuyển kỳ thi liên thông được phép bảo lưu như sinh viên chính quy, và phụ thuộc vào quy định riêng của từng trường. Tuy nhiên, sinh viên xin phép bảo lưu phải có lý do chính đáng, như: đau ốm bệnh tật, hoàn cảnh gia đình bất khả kháng, thực hiện nghĩa vụ quân sự... Thời gian bảo lưu tối đa một năm (trừ đối tượng bảo lưu vì thực hiện nghĩa vụ quân sự). Trường hợp thí sinh đã bảo lưu muốn bảo lưu tiếp thì các trường có thể giải quyết trong những trường hợp khẩn cấp.

* Tôi có con chuẩn bị thi ĐH năm nay. Đọc Quy chế thi và tuyển sinh ĐH, CĐ tôi rất băn khoăn điểm này, khi cán bộ coi thi đã ký vào giấy nháp mà chưa đến giờ thi, thí sinh có được ghi bất cứ gì vào giấy nháp đã ký đó không (có thể chỉ là những ghi chú chuẩn bị cho bài thi)? (thanhhuong@vtn2.vn).

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Theo quy chế, trước khi có hiệu lệnh làm bài thi, thí sinh không được sử dụng giấy bút. Nếu vi phạm, thí sinh sẽ bị xử lý vi phạm tùy theo mức độ.

* Em thật sự yêu thích ngành báo chí và em muốn thi vào ngành này. Nhưng em nghe nói học báo chí rất tốn kém vì phải tự trang bị một số máy móc liên quan và học phí cũng cao hơn các ngành khác? (Phạm Thị Hải Dương, Phú Yên).

- TS. Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM): Học phí ngành báo chí không cao hơn các ngành khác thuộc nhóm khoa học xã hội, và năm học 2013-2014 là 485.000 đồng/ tháng.

Với sinh viên ngành báo chí, việc sở hữu riêng các vật dụng như máy tính, máy ảnh, máy ghi âm… là thực sự cần thiết để thực tập. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh gia đình không cho phép, sinh viên vẫn có thể sử dụng các thiết bị này ở trường. Chẳng hạn, khi học các môn chuyên ngành sinh viên sẽ được thực tập trong phòng thực hành bằng máy móc của trường. Sinh viên cũng có thể sử dụng máy tính được kết nối mạng trong thư viện trường để truy cập thông tin, viết bài.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Hà Ánh (ghi)

>> Sôi động tư vấn mùa thi tại Quảng Nam
>> Tư vấn cho hàng ngàn học sinh Quảng Ngãi
>> Tổ chức Tư vấn mùa thi tại Quảng Ngãi
>> Học sinh Bình Định nô nức đi nghe tư vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.