Cô gái áo dài hồng ôm phu nhân Obama là ai?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
11/12/2019 14:02 GMT+7

'Khi bà bước vào phòng với nụ cười rất thân thiện và ôm tôi thật chặt, tôi muốn bật khóc như lâu ngày gặp lại người thân…', cô gái trong tà áo dài hồng ôm phu nhân Obama kể lại.

Không chỉ là những câu nói truyền cảm hứng, cuộc gặp gỡ của phu nhân cựu tổng thống Mỹ Obama với những nữ sinh ở Long An mới đây còn ghi dấu bằng những cái ôm đầy xúc động. Một bức ảnh mà phóng viên ghi lại ở cuộc gặp ấy đã khiến sống mũi của chúng tôi cay sè. Một cô gái đã thay đổi cuộc đời từ giáo dục, từ những chương trình của tổ chức Room to Read đã ôm chặt bà Obama thay cho bao nhiêu điều muốn nói từ trái tim.
Cô gái đó là Nguyễn Thị Tây Thi, 26 tuổi, hiện là giáo viên tiếng Anh tại Trường tiểu học Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An.

Giáo dục thay đổi cuộc đời cô gái miền Tây

Tây Thi là con gái kế út trong gia đình 8 người con, bố mẹ làm nông, cái nghèo bủa vây khiến nhiều anh chị em của Thi lần lượt phải từ bỏ việc học. Tây Thi khát khao học, dù 8 tuổi mới bắt đầu được đi học lớp 1. Lớp 7, Tây Thi được Room to Read hỗ trợ sách vở, xe đạp… để an tâm đến trường. Tổ chức này cũng đồng hành với nữ sinh trong những hành trình sau này, khi cô quyết tâm theo đuổi sự nghiệp giáo dục.

Tây Thi nói chuyện với nữ diễn viên Julia Roberts

Ảnh nhân vật cung cấp

Thi đậu Trường CĐ sư phạm Long An, làm thêm các công việc nặng nhọc để theo đuổi sự học đến cùng, Tây Thi đã trở thành giáo viên tiếng Anh sau đó ít năm để bây giờ tiếp tục truyền cảm hứng cho những em nhỏ quê hương mình.

"Tôi cứ ngỡ đang mơ"

Vài ngày sau cuộc gặp với bà Obama, Tây Thi vẫn chưa thể quên cảm giác lâng lâng hạnh phúc, xúc động khi được nói chuyện, ôm một người chị luôn yêu và được truyền cảm hứng. Tây Thi chia sẻ với phóng viên Thanh Niên: “Tôi đã xem rất nhiều bài nói về giáo dục đầy năng lượng tích cực của bà Obama trên YouTube, thậm chí là xem mỗi ngày để lấy động lực cố gắng nhiều hơn vì bà không chỉ chứng minh được tầm quan trọng của giáo dục mà còn khẳng định được sự kiên trì với quyết tâm cao sẽ thay đổi giá trị bản thân, bà cũng có trái tim rất nhân hậu nữa. Tôi từng ước có dịp được gặp bà, nhưng tôi hiểu sẽ không bao giờ có cơ hội này. Cho đến ngày 9.12”.
“Trước khi gặp bà, tôi đã chuẩn bị tinh thần là chào bà bằng cái bắt tay, nhưng khi bà bước vào phòng với nụ cười rất thân thiện và ôm tôi thật chặt, tôi muốn bật khóc giống như lâu ngày gặp lại người thân. Cho đến lúc này, tôi xem hình và nhận nhiều lời chúc tích cực từ mọi người mà tôi vẫn nghĩ là mơ”, Tây Thi xúc động.

Tây Thi đang là cô giáo tiếng Anh, Trường tiểu học Long Hậu

Ảnh nhân vật cung cấp

Nữ giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Long Hậu cho biết, cuộc trò chuyện ở trường THPT Cần Giuộc, Long An hôm đó với bà Obama rất vui vẻ và thân thiện. “Nó giống như gia đình lâu ngày họp mặt, tôi không nghĩ đây là buổi trao đổi rất trang trọng như lúc chuẩn bị. Mọi người lắng nghe nhau và động viên nhau. Điều tôi ấn tượng nhất là những người nổi tiếng cũng rất giản dị và chân thành, họ cảm nhận câu chuyện của nữ sinh bằng tất cả tấm lòng bằng cái nắm tay chị rất chặt hay xoa lưng bạn nữ sinh khác. Tất cả như một lời động viên từ trái tim. Tôi không thể quên lời động viên của bà Obama “các em không chiến đấu một mình, luôn luôn có những người đồng hành và ủng hộ thầm lặng”. Câu nói này cho tôi niềm tin mãnh liệt vào con đường chinh phục mục tiêu tiếp theo của mình”, Tây Thi kể lại.

Giáo dục là điều tuyệt vời nhất

Nếu như cuộc gặp với bà Obama là định mệnh, thì với Tây Thi, Room To Read là ân nhân. “Tôi muốn cảm ơn Room to Read đã giúp tôi có thêm sự kiên trì để theo đuổi ước mơ, cảm ơn thầy, cô đã tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên để tôi tự tin và đạt thành tích tốt trong quá trình học. Room to Read giống như 1 gia đình của các em nữ sinh, không chỉ riêng tôi mà tất cả các bạn nữ trong chương trình đều cảm nhận được điều này. Vì để đồng hành cùng các em suốt quãng thời gian rất dài (7 năm) là vô cũng vất vả”, Thi nói.
Dưới email của Tây Thi luôn có một dòng chữ ký “Education is the best” (giáo dục là điều tuyệt vời nhất”. Giáo dục là điều thay đổi cuộc đời, số phận của Tây Thi, và cô gái trẻ cũng đang trên hành trình cùng giáo dục thay đổi cuộc sống của những thế hệ trẻ ngay trên quê hương cô.

Giáo dục là điều tuyệt vời nhất, cô giáo trẻ tiếp tục theo đuổi con đường giáo dục

Ảnh nhân vật cung cấp

Cô gái trẻ xúc động: “Với một giáo viên tiếng Anh, niềm hạnh phúc nhất với tôi là được nghe học sinh nói tiếng Anh tự tin, viết chữ cẩn thận và hay hỏi cách làm bài. Đôi lúc những lá thư thật tình cảm khiến tôi yêu công việc hơn vì tất cả những điều này là tấm lòng và sự trân trọng của các em dành cho tôi. Môn tiếng Anh vốn rất khó so với các em, nhưng tôi tin nếu cùng nhau cố gắng thật nhiều thì sẽ vượt qua được”.
“Tôi muốn nhắn gửi tới những em nhỏ, những bạn gái trẻ còn đang gặp nhiều khó khăn ở khắp những miền quê của Việt Nam. Tôi xin mượn câu nói của bà Obama "Các em không chiến đấu một mình, luôn luôn có những người đồng hành và ủng hộ thầm lặng", chỉ cần đủ quyết tâm và kiên trì với ước mơ chính đáng đó, tôi chắc chắn một ngày điều các em mong muốn sẽ thành hiện thật. Khó khăn chỉ khiến mình trân trọng và hạnh phúc hơn khi đạt được mục tiêu mà thôi, đừng bao giờ bỏ cuộc”, cô giáo trẻ từng có cái ôm thật chặt với bà Obama bộc bạch.
Ngày 9.12, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Michelle Obama dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh tại Trường THPT Cần Giuộc (H.Cần Giuộc, Long An). Tham gia đoàn còn có các nữ diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân, Lana Condor và con gái của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush là Jenna Bush Hager.
Tại đây, bà Obama đã gặp gỡ đại diện nhiều tổ chức phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục cho trẻ em gái. Bà cũng có cuộc chia sẻ, trò chuyện với các nữ sinh và dự lớp kỹ năng sống do Room to Read điều phối tại Long An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.