Có nên đặt giáo dục trong cơ chế thị trường?

Đánh giá tác giả

1 Thanh Niên Online
Trên là một trong những vấn đề được các chuyên gia, nhà giáo quan tâm đóng góp ý kiến trong Hội thảo góp ý cho dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục diễn ra tại TP.HCM.
Hội thảo diễn ra tại TP.HCM vào sáng 13.4 /// B.THANH Hội thảo diễn ra tại TP.HCM vào sáng 13.4 - B.THANH
Hội thảo diễn ra tại TP.HCM vào sáng 13.4
B.THANH

Sáng nay, ngày 13.4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục.

Đại biểu tham dự là đại diện các sở, ngành và cán bộ quản lý của các trường từ mầm non đến THPT tập trung vào đóng góp ý kiến về các vấn đề đang liên quan trực tiếp đến giáo viên và học sinh.

Hội phụ huynh học sinh có nên tồn tại?

Tại hội thảo, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, thông tin có nhận được thư đặt ra câu hỏi hội phụ huynh học sinh có nên tồn tại hay không và phải chăng giáo dục nên đặt trong cơ chế thị trường?

Bày tỏ quan điểm về cơ chế dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó phòng Giáo dục Q.Bình Thạnh nói: “Học phí mà mỗi tháng người học đóng cho nhà trường ngoài việc bù đắp chi phí sử dụng cơ sở vật chất, trả lương cho đội ngũ hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong nhà trường, cần dành một phần tương thích để chi trả chi phí chất xám, công sức giáo viên bỏ ra khi lên lớp. Nói cách khác, nếu xem học sinh là khách hàng thì học phí chính là chi phí người học bỏ ra để được đáp ứng các nhu cầu về chất lượng dịch vụ. Học phí cao hay thấp sẽ tương đồng với đòi hỏi về chất lượng”.

Có nên đặt giáo dục trong cơ chế thị trường? - ảnh 1
Đại biểu đóng góp ý kiến
B.THANH

Đại diện Trường mầm non Thành phố đưa ra thực tế: “Về nguyên tắc tài chính, để sửa vòi nước hay bóng điện đúng thủ tục thì cần thời gian làm vài ba giấy tờ đề xuất, vậy tức thời lúc đó trẻ sinh hoạt thế nào, nhiều khi các trường phải trông chờ và phụ huynh”. Từ đó vị này đưa ra quan điểm, vai trò của hội phụ huynh là quan trọng và quan trọng hơn cả là mình thực hiện sao cho hiệu quả và văn minh chứ không nên cứ nghĩ họp phụ huynh là thu tiền sai quy định.

Giảm tải chương trình, tăng đãi ngộ giáo viên

Bàn về chương trình giáo dục, giáo sư Phạm Phụ nói rằng quá nặng nề, hàn lâm, đủ sức đào tạo ra các nhà nghiên cứu toán học, ngôn ngữ… Mà thực tế chúng ta đâu có nhiều nhà nghiên cứu, do vậy cần phải giảm tải chứ không thì áp lực dạy thêm học thêm không thể giải quyết được.

Có nên đặt giáo dục trong cơ chế thị trường? - ảnh 2

Một số nội dung luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục có tính hô hào khẩu hiệu chưa hướng đến đối tượng cần điều chỉnh. Các quy định chưa chặt chẽ, chưa làm cho người dạy muốn tận tâm, tận tụy với nghề...

Có nên đặt giáo dục trong cơ chế thị trường? - ảnh 3

Luật sư Hà Hải

Tiếp đó, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong việc quyết định thành công của chương trình giáo dục.

Bà Thúy đề xuất nên lấy kinh phí miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm, vốn đã không còn tạo được sức hút đối với học sinh lớp 12, dành cho việc đãi ngộ, hỗ trợ lương cho giáo viên để giúp các thầy, cô yên tâm công tác và gắn bó với nghề.

Ngoài ra, trước quy định sắp tới các trường học phải đóng thuế do có nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị, lãnh đạo các trường bày tỏ: “Theo quy định nhà nước, bậc tiểu học không thu học phí do đó toàn bộ chi phí sửa chữa nhỏ trong nhà trường như thay mới bóng đèn, sửa vòi nước, chăm lo đời sống giáo viên chúng tôi dựa hoàn toàn vào nguồn thu từ các khoản tiền bán trú, học phí buổi 2. Nay nếu tăng thêm các quy định về thuế, đời sống giáo viên chắc chắn lại bị ảnh hưởng”.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trương Nhữ Tuyên

Việc thị trường hóa đối với giáo dục là tất yếu. Chỉ có điều là nên thực hiện từ cấp nào. Điều này phải được tính kỹ về thu nhập quốc dân và quĩ phúc lợi.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường dự bị ĐH TP.HCM, nơi đào tạo giai đoạn đầu sinh viên hệ cử tuyển /// Ảnh: Đăng Nguyên>

Đào tạo cử tuyển, tiếp tục hay không?

Vấn đề cử tuyển vào đại học lại nóng lên khi tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay trong thời gian đầu từ 2006 - 2014 chính sách này phát huy hiệu quả rất cao, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả do học sinh học xong về địa phương không bố trí được việc làm.
Ông Phan Thanh Bình (giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo /// Ảnh: Lê Hiệp>

Đầu tư cho đại học quá thấp

Theo các chuyên gia, tài chính của trường ĐH góp phần quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong khi đó, nguồn chi cho giáo dục ĐH hiện rất hạn chế.
Thông tin miễn học phí mang lại niềm vui không tưởng đối với phụ huynh và học sinh quê tôi /// Ảnh minh họa: Phan Ngọc>

Miễn học phí cho học sinh THCS: Một tín hiệu vui

Biết được thông tin học sinh bậc THCS sẽ được miễn học phí, tôi như 'vớ phải vàng' và liền nghĩ ngay đến học sinh trường tôi - một ngôi trường cấp hai ven biển quanh năm đầy nắng và gió với những gương mặt học sinh đen nhẻm và lấm lem.