Có nơi chỉ hơn 20% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày

3 Thanh Niên
Ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho biết việc tổ chức dạy học đối với học sinh (HS) lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 theo hướng bắt buộc 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.
Theo Bộ GD-ĐT, lộ trình đến năm học 2020-2021, đảm bảo 100% học sinh khối lớp 1 học 2 buổi/ngày /// Ngọc Dương Theo Bộ GD-ĐT, lộ trình đến năm học 2020-2021, đảm bảo 100% học sinh khối lớp 1 học 2 buổi/ngày - Ngọc Dương
Theo Bộ GD-ĐT, lộ trình đến năm học 2020-2021, đảm bảo 100% học sinh khối lớp 1 học 2 buổi/ngày
Ngọc Dương
Để làm được điều này, theo ông Tài, các trường phải đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số HS/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học (không quá 35 HS/lớp). Có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 mà Bộ mới ban hành. Đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định. Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương ưu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp thực hiện chương trình mới; trước mắt, có kế hoạch, lộ trình bảo đảm 100% HS khối lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 được học 2 buổi/ngày.
Tuy nhiên theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện tại ở cấp tiểu học, tỷ lệ phòng học trung bình chung cả nước là 0,89 (miền núi phía bắc 0,90; Tây nguyên 0,85; Tây Nam bộ 0,7). Để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ phòng học phải đạt 1 (1 lớp/phòng học). Tỷ lệ HS tiểu học 2 buổi/ngày trên toàn quốc hiện nay đạt gần 80%. Nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ 100% HS học 2 buổi/ngày như: Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam. Tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày đạt thấp tập trung ở 2 khu vực: các tỉnh miền núi hoặc có đông HS dân tộc; khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp.
Những tỉnh có tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày thấp nhất là Tuyên Quang (44,5%), Đồng Nai (30,2%), Hưng Yên (20%)...
Tỷ lệ giáo viên/lớp trên toàn quốc là 1,38 cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên số giáo viên đang thực hiện chế độ hợp đồng lao động khá nhiều (biên chế chính thức đạt tỷ lệ 85%), số giáo viên chưa được xét tuyển biên chế chính thức không yên tâm công tác, trong đó số lượng giáo viên đối với các môn học mới ở cấp tiểu học khi thực hiện chương trình mới chưa đáp ứng yêu cầu như môn tiếng Anh, tin học.
Ông Tài cho hay Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương ưu tiên cơ sở vật chất để trước mắt toàn bộ HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày và thực hiện cuốn chiếu theo từng năm. Những địa phương có tỷ lệ giáo viên thấp cần tiến hành lên phương án tuyển dụng giáo viên để đảm bảo thực hiện dạy học 2 buổi/ngày như Sơn La, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Hà Giang, Tuyên Quang, Hưng Yên...

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lý Ly

Lý Ly

Về cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày hiện nay không có một qui định cụ thể, tôi thấy có trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày nhưng không tổ chức bán trú cho học sinh, như vậy rất bất cập. Do đó việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày nên đồng bộ với cơ sở vật chất tổ chức bán trú (trước đây chỉ có chủ trương là chỉ tổ chức dạy 2 buổi/ngày khi đủ điều kiện (có tổ chức bán trú)).
T

T

Không biết làm có tới nơi tới chốn không. Thương tụi nhỏ oằn vai đến lớp quá!
Nguyeb minh phyc

Nguyeb minh phyc

Gv tin học đủ kiếm thức và kĩ năng để dạy.vì đồng lương k đủ trang trãi cuộc sống

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP.HCM tăng cường kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh /// B.THANH

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Ngày 17.9, UBND TP.HCM ban hành văn bản chỉ đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan về việc bảo đảm an toàn giao thông đối với xe đưa đón học sinh.