Coi chừng tích hợp là cái 'lẩu thập cẩm'!

Lê Phương Trí

Lê Phương Trí

(Giáo viên Trường tiểu học Đống Đa, Q.4, TP.HCM)

6 Thanh Niên
Hiện nay, việc dạy tích hợp, liên môn là một xu hướng dạy tích cực mà ngành giáo dục yêu cầu giáo viên thực hiện.
 /// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch - Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Thế nhưng dạy theo cách này không phải là điều dễ dàng nếu người dạy sa đà vào việc liên môn, tích hợp không bám sát mục tiêu bài dạy, đặc trưng yêu cầu chính của môn dạy. Từ đó dễ dẫn đến tình trạng sẽ biến bài giảng trở thành tiết dạy tổng hợp.
Vừa qua, tôi dự một tiết dạy tích hợp, liên môn của đồng nghiệp. Tiết dạy được chuẩn bị thật công phu. Giáo viên dạy tự nhiên, vui vẻ, hóm hỉnh và đã dẫn dắt học sinh say mê hoạt động theo từng yêu cầu của giáo viên. Tất cả thầy cô giáo dự tiết học ngày hôm ấy đều bị lôi cuốn theo, say sưa nghe nhìn và mọi người cùng công nhận tiết dạy hay, sinh động, hấp dẫn.
Tuy nhiên, nếu không được nghe giới thiệu từ đầu thì không ai nghĩ đây là tiết dạy môn toán. Bởi tiết học kéo dài đến 55 phút nhưng phần giảng dạy toán chỉ khoảng 20 phút. Hơn 20 phút đầu, giáo viên đã đưa học sinh cùng đi một chuyến tham quan và ôn tập kiến thức về bộ môn sử, địa. Rồi chuyến hành trình ấy đã dạy cho học sinh học nhiều thứ về kỹ năng sống như đọc bảng số xe, số điện thoại; ghi nhớ những điều cần thiết khi đi tham quan; cách sử dụng tiền, tiết kiệm tiền… Thấp thoáng trong tiết dạy là các bài toán về tính chu vi, diện tích hình tròn, toán tỷ số phần trăm.
Cũng chính vì đặt trọng tâm là tích hợp, liên môn mà các bài toán trong tiết học được giáo viên tự đặt ra cho phù hợp với những điều, những môn mà giáo viên muốn kết nối, chứ các bài ấy không có trong sách giáo khoa. Bởi thế, nhiều giáo viên dự giờ hôm ấy cho rằng nên gọi đây là tiết học ngoại khóa ôn tập tổng hợp các kiến thức đã học thì đúng hơn là “Dạy toán tích hợp, liên môn”.
Theo tôi, thầy cô giáo cần phải xác định mục tiêu bài dạy, môn dạy trọng tâm và dựa vào yêu cầu kiến thức, bài tập trong sách giáo khoa để tìm hiểu, nghiên cứu xem có thể tích hợp điều gì và liên môn với các môn học nào. Thời lượng tích hợp, liên môn cũng không quá nhiều để đảm bảo trọng tâm bài dạy, môn học. Cần tránh cách dạy sa đà vào tích hợp, liên môn mà nhiều thầy cô nói vui là: “Tích hợp, liên môn là cái lẩu thập cẩm”, “Dạy tích hợp, liên môn là dạy hầm bà lằng” hay như một giáo viên dự giờ hôm ấy nói: “Dạy tích hợp, liên môn là dạy từa lưa!”.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Mai Văn Sanyor

Mai Văn Sanyor

Tôi thấy rằng các môn học có liên hệ với nhau, nhưng tôi không thấy việc tích hợp này có ưu điểm nào mà chỉ thấy hàng chục khuyết điểm, khó khăn mà nó mang lại.
Trần Minh Quyền

Trần Minh Quyền

Phức tạp là chắc rồi vì tích hợp đang được sử dụng và đánh giá cao ở các quốc gia phát triển/đang phát triển.
Chúng ta có quá nhiều người có học vị cao nhưng hiệu quả công việc đúng chỉ là "ra ngô, ra khoai..."
Dù sao lẫu thập cẩm cũng dễ ăn và thú vị hơn là chỉ có ngô, có khoai.
Nguyễn Huy Cường

Nguyễn Huy Cường

Chỉ người vận dụng không đúng hướng mà thôi. Còn lại đó là một phương pháp hiện đại. Ta cần điều chỉnh phù hợp cho từng đối tượng và vùng miền.
Trần Đắc Chung

Trần Đắc Chung

Đúng là nồi lẩu thập cẩm thật vì qua tiết dạy không phân biệt được người dạy đang dạy môn gì, tích hợp có hay đến mấy thì thời lượng dành cho môn chính chẳng bao nhiêu làm sao cung cấp đủ kiến thúc và kĩ năng cho học sinh. Đúng ra trong mỗi tiết học chỉ nên liên hệ đến các lĩnh vực khác nếu có thể chứ không tích hợp.
Đặng Quang Thắng

Đặng Quang Thắng

Theo sách giáo khoa liệu học sinh có hiểu và nắm bắt kiến thức cổ hữu từ xưa của môn toán không?khi ra thực tế có hiểu và hoa nhập được không?xin thưa không. Môn gì cũng sgk thì con em ta có năng động không. Thay đổi cách dạy cũ đi giáo viên ạ.
BaoThanhTHien

BaoThanhTHien

Tại sao có quan điểm dạy tích hợp là cái 'lẩu thập cẩm' ? Giáo dục phải theo xu hướng phát triển của toàn xã hội, của các nước phát triển ? Quan trọng là chương trình soạn thảo dạy tích hợp có bám sát với thực tế và lượng kiến thức phân bổ như thế nào mà thôi ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm