Công ty cũng tuyển sinh đào tạo thạc sĩ

24/09/2011 01:37 GMT+7

Ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, việc tuyển sinh và đào tạo còn loạn đến mức nhiều công ty không có chức năng liên quan nhưng lại đứng ra thông báo tuyển sinh đào tạo cả bậc thạc sĩ.

Trên website của Công ty TNHH một thành viên đào tạo Việt Á Châu thông tin tuyển sinh về chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA). Nhưng có một điều khá đặc biệt là Việt Á Châu tuyển sinh dựa trên căn cứ: chương trình liên kết đào tạo của trường ĐH Điện lực và ĐH I-Shou (Đài Loan). Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn tham gia chương trình này, ông Trần Mặc Khách - Giám đốc công ty, thông tin: “Điều kiện là có bằng ĐH, xét tuyển đầu vào theo quy định của chương trình đào tạo. Có nghĩa là thí sinh sẽ trải qua một bài kiểm tra tiếng Anh, có một phần tiếng Việt, sau đó qua phỏng vấn”. Khi chúng tôi cho biết mình yếu Anh văn, ông Khách nói: “Không sao đâu, chương trình này dễ đậu lắm. Học 24 tháng (4 học kỳ), chi phí trọn gói là 7.200 USD”.

Chúng tôi lấy làm thắc mắc, nếu trúng tuyển thì được học ở công ty hay nơi đâu? Ông Khách cho biết nếu tuyển sinh được 30 người thì sẽ mở một lớp học tại trường CĐ Nghề Đồng Nai, còn nếu dưới 30 thì xem xét lại, có thể lên học tại Trung tâm đào tạo phía Nam (trường ĐH Điện lực)”…


Văn phòng đào tạo của Công ty TNHH một thành viên đào tạo Việt Á Châu chỉ khoảng 16m2 nhưng vẫn đứng ra… chiêu sinh đào tạo thạc sĩ - Ảnh: Đ.N

Một chương trình khác cũng được quảng bá khá rình rang trong nhiều ngày nay, băng-rôn của chương trình đào tạo thạc sĩ MBA trường Ballarat (Victoria, Úc) đang được treo trên nhiều tuyến đường của TP Biên Hòa. Nhưng điểm đặc biệt là chương trình này lại do Công ty đào tạo nguồn nhân lực ITS Đồng Nai chiêu sinh. Chúng tôi liên hệ với số điện thoại tư vấn của công ty thì được một người phụ nữ xưng tên là Hiền cho biết: “Chương trình học 18 tháng, học phí 8.500 AUD. Điều kiện, người học phải có bằng ĐH, nếu chỉ có bằng CĐ thì phải có ít nhất 3-5 năm kinh nghiệm làm việc. Chương trình học bằng tiếng Anh. Bằng do trường ĐH Ballarat cấp. Bên Hiền chỉ nhận hồ sơ, có trách nhiệm chiêu sinh nhưng học tại Viện Quản trị tài chính - IFA ở Q.Tân Bình, TP.HCM”.

Ông Phạm Duy Tín - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Đồng Nai cho biết 2 đơn vị trên không có giấy phép liên kết đào tạo cũng như không được tuyển sinh trong lĩnh vực giáo dục. Sở GD-ĐT Đồng Nai cũng cho hay Sở này cũng không cấp giấy phép cho 2 đơn vị này tuyển sinh hay đào tạo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết Việt Á Châu cũng tuyển sinh các chương trình liên kết đào tạo giữa trường Trung cấp kinh tế công nghiệp Đồng Nai và trường ĐH Trà Vinh hệ vừa học vừa làm, các chương trình liên thông và cả chương trình chính quy. Theo thông tin chúng tôi nắm được, quyết định tuyển sinh ngày 8.8.2011 do tiến sĩ Phạm Tiết Khánh - Hiệu trưởng trường ĐH Trà Vinh ký với lý do đào tạo theo địa chỉ sử dụng của Ban quản lý các khu công nghiệp tại Đồng Nai! Nhưng khi chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, thì ông Thành nói: “Tôi cũng không biết việc này”!

Trong khi theo quy định đào tạo theo địa chỉ sử dụng của Bộ GD-ĐT cho phép thì đơn vị đào tạo phải có ký kết với đơn vị sử dụng lao động. Đơn vị sử dụng lao động phải cam kết sử dụng toàn bộ lao động do trường đào tạo.

Đăng Nguyên - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.