Cụ ông lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 83

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2019 18:43 GMT+7

Ông Johnnie Jones, người Mỹ gốc Phi từng tham gia Chiến tranh Việt Nam, vừa lấy bằng tiến sĩ từ trường nông nghiệp thuộc Trường ĐH bang Louisiana (LSU), Mỹ, khi ở tuổi 83.

Ông Jones gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ vào năm 1953 khi mới lúc 18 tuổi và chỉ học tới lớp 6. Nhìn thấy đồng đội thăng tiến nhờ có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học nên Jones quyết định đăng ký học các lớp ban đêm, theo thông tin trên website của LSU.
Sau đó, ông được điều sang Việt Nam để chỉ huy một nhóm binh sĩ trong Chiến tranh Việt Nam và ông tiếp tục tham gia một khóa học dựa trên sự trao đổi qua thư từ của LSU.

Đến năm 1972, ông Jones trở về nước và lấy bằng cử nhân xã hội học từ Đại học Hawaii. Sau khi xuất ngũ năm 1973, ông quyết định đến Louisiana và tiếp tục theo học lấy bằng thạc sĩ về công tác xã hội ở LSU. Đến năm 1975, ông Jones lấy bằng thạc sĩ và bắt đầu học lấy bằng tiến sĩ về sinh thái nhân văn.
Đến lúc sắp hoàn thành chương trình tiến sĩ thì ông bất ngờ được mời làm quản lý một nhà tù ở Louisiana mà theo ông là không thể bỏ qua vì lúc đó, ông phải nuôi gia đình. Do đó, ông đành tạm gác việc học.
Sau khi nghỉ hưu vào năm 2008, ông Jones trở lại LSU để học lấy bằng tiến sĩ. Một lần nữa, khi sắp gần lấy bằng, ông gặp phải tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Lúc này, LSU đã đặc cách cho ông được bảo lưu kết quả nên ông có thể học tiếp sau này. Theo quy định của LSU, thời hạn hoàn thành chương trình học tiến sĩ kéo dài tối đa 7 năm và nếu vượt qua thời gian này, học viên phải học lại từ đầu.
Sau đó, ông Jones đã trở lại LSU và lấy được bằng tiến sĩ về sinh thái nhân văn vào ngày 14.12.2018. Khi được hỏi mục tiêu chính trong việc đeo đuổi lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 83 là gì, ông Jones đáp một cách nhanh chóng: “Một khi tôi bắt đầu điều gì, tôi muốn hoàn thành điều đó”.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi lấy bằng tiến sĩ, ông Jones có kế hoạch học tiếp ở trường luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.