Cùng các em vượt qua căng thẳng mùa thi

28/06/2015 13:25 GMT+7

(TNO) Vào mùa thi, các em học sinh dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi vì phải ôn bài nhiều. Để giúp các em có tâm thể tốt nhất trong mùa thi, phụ huynh có thể lưu ý những điều sau.

(TNO) Vào mùa thi, các em học sinh dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi vì phải ôn bài nhiều. Để giúp các em có tâm thể tốt trong mùa thi, phụ huynh có thể lưu ý những điều sau, theo byparents.

Giúp các em bình tĩnh trước kỳ thi
Căng thẳng trước kỳ thi của các em cần sự hỗ trợ từ phụ huynh - Ảnh: Shutterstock
Nhận biết căng thẳng
Mùa thi đến, các em học sinh có thể cảm thấy áp lực về việc làm thế nào để bài thi tốt. Đối với một số em, ngày thi có thể khiến chúng hoảng loạn. Triệu chứng thể chất của căng thẳng và lo âu bao gồm: thiếu ngủ, khó thở, biếng ăn hoặc ăn uống thất thường. Triệu chứng cảm xúc thường là khóc nhiều hoặc không kiểm soát được, tâm trạng thay đổi, hoảng loạn…
Cha mẹ nên làm gì?
Để giúp con xử lý căng thẳng, các bậc cha mẹ nên khuyến khích chúng quản lý thời gian, ăn và ngủ tốt, tập thể dục, sẵn sàng giúp đỡ khi chúng cần.
Lắng nghe 
Điều tốt nhất và đơn giản nhất là lắng nghe các em. Trẻ sẽ thấy sự hiện diện của cha mẹ khi chúng cần. Giao tiếp cởi mở với con. Khuyến khích con bày tỏ những lo lắng và nỗi sợ, nhưng đừng để chúng tập trung vào nỗi sợ. 
Giúp các em tổ chức
Giúp con suy nghĩ về những gì chúng đang học và lập kế hoạch cho phù hợp. Dành thời gian để ca ngợi các em khi chúng học chăm chỉ. Gợi ý các em tổ chức những việc nhỏ như mặc gì, ăn gì, mang theo gì vào ngày thi, điều này sẽ giúp chúng giảm bớt căng thẳng.
Chú ý dinh dưỡng 
Điều quan trọng là cho con ăn chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian thi để tập trung và làm bài tốt nhất. Căng thẳng trước kỳ thi có thể làm cho một số em bị mất cảm giác ngon miệng. Nếu điều này xảy ra, hãy khuyến khích con ăn bữa ăn nhẹ.
Khuyến khích thư giãn
Thuyết phục các em quan tâm giấc ngủ hoặc làm điều gì đó tích cực khi chúng cần nghỉ ngơi sau khi học. Dành thời gian để thư giãn, vui vẻ, tập thể dục là những đều quan trọng giúp giảm stress. Giúp trẻ cân bằng thời gian để cảm thấy thoải mái cho ngày đi thi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.