Đại học danh tiếng của Nhật Bản giúp Việt Nam đào tạo tiến sĩ y khoa

Quý Hiên
Quý Hiên
25/03/2019 17:54 GMT+7

Từ năm nay, mỗi năm Đại học Kanazawa, đại học danh tiếng bậc nhất của Nhật Bản, sẽ phối hợp với Trường đại học Y Hà Nội đào tạo tiến sĩ các chuyên ngành về khoa học y học, y học dự phòng…

Chiều nay, 25.3, tại Trường đại học Y Hà Nội đã diễn ra hội thảo giới thiệu chương trình hợp tác giữa nhà trường với Đại học Kanazawa, một trường đại học danh tiếng bậc nhất Nhật Bản, về đào tạo tiến sĩ.
Theo GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, chương trình nhằm mục đích trao đổi học viên sau đại học thông qua việc nuôi dưỡng những tài năng xuất chúng, có tiềm năng được công nhận ở cấp độ quốc tế, qua đó đóng góp vào sự phát triển đào tạo y khoa của 2 nước, đồng thời nâng cao danh tiếng quốc tế cho 2 trường.
Học viên tham gia chương trình sẽ theo học một số môn học khoa học cơ bản và phương pháp nghiên cứu tại Việt Nam, sau đó sẽ sang Đại học Kanazawa để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu và làm luận án tiến sĩ. Các học viên sau đại học của Đại học Kanazawa cũng có thể sang Trường đại học Y Hà Nội học tập, nghiên cứu.
GS Tạ Thành Văn cũng cho biết, trong thời gian nghiên cứu sinh sang Nhật, các học viên sẽ được phía Nhật tài trợ toàn bộ chi phí liên quan tới hoạt động nghiên cứu và sinh hoạt phí trong thời gian ở Nhật. Chương trình đào tạo bên Nhật kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, nghiên cứu sinh có thể hoàn thành luận án tiến sĩ và về nước sớm hơn dự định. Bằng tiến sĩ sẽ do Đại học Kanazawa cấp.
Được biết, ngay sau hội thảo, các giáo sư hàng đầu về y khoa của Đại học Kanazawa sẽ phỏng vấn một số ứng viên hiện đang là nghiên cứu sinh của Trường đại học Y Hà Nội, lựa chọn những người xuất sắc nhất để sang Nhật Bản thực hiện ngay các nghiên cứu chuyên sâu trong 5 năm. Dự kiến số ứng viên được chọn mỗi năm sẽ là 4 người.
Một cán bộ Phòng Đào tạo sau đại học Trường đại học Y Hà Nội cho biết, trước đây trường cũng có chương trình hợp tác tương tự với Thụy Điển, đào tạo được 40 tiến sĩ, nhưng chương trình này hiện đã kết thúc.
Vị cán bộ này nói: “Mong muốn của Trường đại học Y Hà Nội là gửi được nhiều hơn giảng viên của mình đào tạo tại các cơ sở đào tạo y khoa tiên tiến. Tuy nhiên, mục tiêu của các chương trình hợp tác đào tạo này là đào tạo tinh hoa cho ngành y tế, nên các nghiên cứu sinh (đang làm nghiên cứu sinh tại Trường đại học Y Hà Nội) cạnh tranh bình đẳng trong quá trình tuyển chọn. Hơn nữa, các giáo sư Nhật Bản trực tiếp phỏng vấn nên họ chỉ quan tâm tới năng lực và mục tiêu mà ứng viên hướng tới chứ không quan tâm ứng viên đến từ đâu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.