Đại học Duy Tân: Tiên phong trong áp dụng công nghệ 3D vào đào tạo

26/01/2014 05:00 GMT+7

Bước sang tuổi 20, giữa Đà thành trẻ trung và năng động, Đại học Duy Tân đang vươn lên không ngừng, phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.

Với việc đưa công nghệ đồ họa 3D vào giảng đường đại học, Duy Tân đã trở thành người đi tiên phong trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Đó là bước đi táo bạo, đầy dũng cảm của khát vọng đổi mới, hội nhập và phát triển cùng nền giáo dục hiện đại, tiên tiến của nhân loại.

Công nghệ đồ họa 3D và thực tế ảo sự thực đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống ở các quốc gia phát triển, trong đó có hoạt động nghiên cứu, giảng dạy. Hiện nay, công nghệ này đã hiện diện ở hơn 300 trường đại học trên khắp thế giới với các hoạt động học thuật như các buổi xử án ảo dành cho sinh viên Luật khoa của Đại học Harvard, các buổi thảo luận chuyên đề văn hóa, lịch sử ở Đại học Princeton, các bài giảng âm nhạc và nghệ thuật qua tương tác ảo ở Đại học Ohio,…

Ở Đại học Duy Tân, các ứng dụng công nghệ 3D cũng được triển khai ở nhiều mảng đào tạo khác nhau:

- Thực tế ảo phục vụ đào tạo,

- Giảng dạy văn hóa và lịch sử,

- Trình diễn các mô hình Y - Dược,

- Ứng dụng vào Điện ảnh và Nghệ thuật.

Đầu tiên, với thực tế ảo phục vụ đào tạo, Duy Tân đã tạo ra một thế giới mở, có khả năng tương tác cùng hiệu năng dạy - học tối ưu cho cả người học lẫn người dạy. Trên nền tảng hệ thống SecondLife và các eLearning platforms, giờ đây sinh viên của Duy Tân có thể xóa bỏ những trở ngại truyền thống trên con đường tiếp thu tri thức vì dù ở bất kỳ thời điểm nào hay ở bất kỳ đâu sinh viên vẫn có thể truy cập vào các cơ sở đào tạo của Đại học Duy Tân, dùng một nhân vật “avatar” để di chuyển, theo dõi bài giảng, tham gia thực hành, và trao đổi với thầy cô hay bạn bè,… Các bạn tân sinh viên cũng thể tham quan các cơ sở đào tạo của trường qua thực tế ảo tại: (http://sl.duytan.edu.vn).

Tiếp đến, những sản phẩm 3D trên nền OpenGL với các mô hình Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thánh địa Mỹ Sơn,… tạo điều kiện cho sinh viên có cách tiếp cận mới mẻ trong việc học lịch sử và văn hóa. Các sản phẩm này cũng có giá trị lớn trong việc quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, một phần trong nỗ lực quốc tế hóa, hướng đến đến Cộng đồng chung ASEAN 2015 của Duy Tân.

 
Một số ứng dụng 3D đang được triển khai tại Đại học Duy Tân

Đặc biệt, trong hơn một năm trở lại đây, nhà trường đã bắt đầu xây dựng và áp dụng công nghệ 3D trong giảng dạy giải phẫu học cho sinh viên Y - Dược với các mô hình 3D hệ xương, hệ cơ, tuần hoàn máu trong cơ thể người,… Với sự đa dạng và phức tạp của các mảng kiến thức Y - Dược, những mô hình khác nhau vẫn đang được tiếp tục phát triển và hoàn thiện tại Đại học Duy Tân.

Không dừng lại ở đó, Đại học Duy Tân đã khởi động dự án phim tài liệu lịch sử về cuộc chiến trên không ở miền Bắc giai đoạn 1965-1972 trong chiến tranh Việt Nam với các tái hiện lịch sử bằng 3D ở tập phim mở đầu mang tên “Khi Én bạc vào trận”. Đứng đầu ê-kíp thực hiện dự án này là đạo diễn người Pháp, Didierjean Vincent Raphael - người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các dự án điện ảnh. Ông cho biết:“Đã có rất nhiều phim từ góc độ của Mỹ về các trận không chiến ở Việt Nam. Nhưng phim của chúng tôi sẽ là những câu chuyện được kể bởi những người lính đã chiến đấu bảo vệ quê hương của mình, qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các chứng nhân lịch sử cho nên nó rất đặc biệt. Một lý do khác khiến tôi rất thích dự án này đó là điều kiện làm việc ở Đại học Duy Tân. Tại đây tôi có thể được làm việc với những bạn trẻ rất thông minh, tư duy mở và đặc biệt quan tâm đến từng vấn đề cụ thể”.

Những gì mà Đại học Duy Tân đã và đang thực hiện với công nghệ đồ họa 3D là một bước tiến quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trong lộ trình xây dựng và phát triển Nhà trường trong gần 20 năm qua. Đề cập đến những cơ sở cho tầm phát triển mới này, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Duy Tân chia sẻ:“Ngay từ khi thành lập trường, Đại học Duy Tân đã xây dựng và triển khai các tiến bộ về Công nghệ Thông tin mà bây giờ có thể coi đó là các thế mạnh của Nhà trường. Và cũng cách đây trên 2 năm, Đại học Duy Tân đã áp dụng chương trình thực tế ảo - Second Life - để dạy học cho hơn 2.500 sinh viên hệ từ xa, đạt kết quả tốt. Đây là những căn cứ để Đại học Duy Tân tiếp tục tiến thêm một bước, xây dựng công nghệ đồ họa 3D vào nghiên cứu và giảng dạy.”

Với những gì đã làm được, Đại học Duy Tân đang ngày càng thể hiện được vai trò tiên phong của trường “Đại học Tư thục Đầu tiên và Lớn nhất miền Trung” của Việt Nam, chung sức với nền giáo dục đại học nước nhà vươn đến các giá trị tiên tiến toàn cầu. Đến với Duy Tân, bè bạn sẽ cảm nhận được, đó là nơi “xứng đáng để chúng ta cùng chung sức nâng giáo dục lên một tầm cao mới” như đạo diễn Vincent Raphael đã phát biểu.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.