Đào tạo giáo viên chưa bám sát thực tế

2 Thanh Niên
Hôm qua tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các trường sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”.

Hôm qua tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các trường sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”.

Theo PGS-TS Nguyễn Thúy Hồng, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Cục Nhà giáo), Bộ GD-ĐT, đã có thời gian dài nhiều trường sư phạm đào tạo không bám sát nhu cầu thực tế, nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp gặp khó khăn khi tìm việc làm.
Theo khảo sát của Cục Nhà giáo, các trường sư phạm chậm thay đổi so với những đổi mới của giáo dục mầm non, phổ thông. Chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra còn chưa chú trọng phát triển năng lực người học, chậm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
Trước thực tế này, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng muốn đổi mới thành công, các trường sư phạm phải tự mình đổi mới. Chẳng hạn thay đổi chương trình đào tạo hướng tới thế hệ giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông sau năm 2018; thay đổi thực hành, thực tập của SV trong các trường sư phạm, xây dựng mối liên hệ giữa các trường sư phạm và trường phổ thông; thay đổi cách thức bồi dưỡng giáo viên. “Chỉ khi nào các trường sư phạm có được một đội ngũ giảng viên thực sự giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ thì chúng ta mới có được một đội ngũ giáo viên bậc phổ thông giỏi”, ông Hồng khẳng định.
Theo tiến sĩ Michel J.Welmond, Điều phối chương trình quốc gia, Trưởng nhóm chuyên gia giáo dục Văn phòng quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại VN, để đào tạo được giáo viên có thể hỗ trợ học sinh hình thành các năng lực thì trọng trách rất lớn thuộc về các trường sư phạm. “Nên phát triển một mạng lưới các trường sư phạm với một số trường ĐH sư phạm tiêu biểu trên cả nước, hoạt động như những đầu mối trong mạng lưới. Các trường này sẽ chịu trách nhiệm đào tạo, kết nối, nghiên cứu và phát triển, đánh giá và quản lý các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng”, từ kinh nghiệm của mình, ông Michel J.Welmond đề xuất.
Theo nghiên cứu của Cục Nhà giáo, vẫn tồn tại tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, những nơi khó khăn. Với dự báo dân số thì từ nay đến năm 2020, mỗi năm đội ngũ giáo viên cần bổ sung khoảng 18.500 người.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Lê Kiến Minh

Chỉ khi nào ở các trường Sư phạm có đội ngũ GV thực chất thì mới đào tạo được đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu chất lượng. Nhìn lại, đội ngũ giảng viên của các trường SP từ sinh viên khá, giỏi giữ lại trường đưa đi đào tạo, họ chưa qua một giờ dạy ở trường phổ thông, (có thể có bằng cấp đấy) thì làm sao mà thực chất được. Chúng tôi thấy cần tuyển chọn những giáo viên đã từng dạy có hiệu quả ở phổ thông về giảng dạy ở trường SP. Đối với thực tập nghề và rèn luyện nghiệp vụ SP cần giao SV tự chủ, các trường SP nên học tập cách làm của các trường Kinh tế, các trường Kỹ thuật.

Lý Thái Hoàng

Chữa bệnh thì phải tìm đúng bệnh, nhà trường hay giáo viên cũng như cả ngành giáo dục nói chung chỉ có thể quyết định được tối đa là 30% NHÂN-CÁCH của lớp trẻ. Muốn cải cách hay làm gì cho nền văn hóa của dân tộc này thì phải đặt người học vào trung tâm,gia đình là nền móng ĐẠO-ĐỨC là hàng đầu. Vấn đề giáo dục nói riêng cũng như cả nền VĂN-HÓA nói chung là rất phức tạp nếu cứ để cho ngành giáo dục gánh vác thì không thể giải quyết được, nhưng ngành giáo dục phải là xương sống để tạo tiền đề cho những thành phần khác tham gia vào công tác giáo dục cũng như văn háo tư tưởng.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Xu hướng mua nhà cho con du học Mỹ>

Xu hướng mua nhà cho con du học Mỹ

Việc mua nhà cho con ở khi đi du học Mỹ đang trở nên khả thi hơn bao giờ hết. Cơ hội tăng cao với sự có mặt ở Việt Nam của công ty Mỹ nổi tiếng trong lĩnh vực vay tiền mua nhà Universal Commercial Capital (UCC).