Đào tạo giáo viên chưa bám sát thực tế

2 Thanh Niên
Hôm qua tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các trường sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”.

Hôm qua tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các trường sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”.

Theo PGS-TS Nguyễn Thúy Hồng, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Cục Nhà giáo), Bộ GD-ĐT, đã có thời gian dài nhiều trường sư phạm đào tạo không bám sát nhu cầu thực tế, nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp gặp khó khăn khi tìm việc làm.
Theo khảo sát của Cục Nhà giáo, các trường sư phạm chậm thay đổi so với những đổi mới của giáo dục mầm non, phổ thông. Chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra còn chưa chú trọng phát triển năng lực người học, chậm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
Trước thực tế này, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng muốn đổi mới thành công, các trường sư phạm phải tự mình đổi mới. Chẳng hạn thay đổi chương trình đào tạo hướng tới thế hệ giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông sau năm 2018; thay đổi thực hành, thực tập của SV trong các trường sư phạm, xây dựng mối liên hệ giữa các trường sư phạm và trường phổ thông; thay đổi cách thức bồi dưỡng giáo viên. “Chỉ khi nào các trường sư phạm có được một đội ngũ giảng viên thực sự giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ thì chúng ta mới có được một đội ngũ giáo viên bậc phổ thông giỏi”, ông Hồng khẳng định.
Theo tiến sĩ Michel J.Welmond, Điều phối chương trình quốc gia, Trưởng nhóm chuyên gia giáo dục Văn phòng quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại VN, để đào tạo được giáo viên có thể hỗ trợ học sinh hình thành các năng lực thì trọng trách rất lớn thuộc về các trường sư phạm. “Nên phát triển một mạng lưới các trường sư phạm với một số trường ĐH sư phạm tiêu biểu trên cả nước, hoạt động như những đầu mối trong mạng lưới. Các trường này sẽ chịu trách nhiệm đào tạo, kết nối, nghiên cứu và phát triển, đánh giá và quản lý các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng”, từ kinh nghiệm của mình, ông Michel J.Welmond đề xuất.
Theo nghiên cứu của Cục Nhà giáo, vẫn tồn tại tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, những nơi khó khăn. Với dự báo dân số thì từ nay đến năm 2020, mỗi năm đội ngũ giáo viên cần bổ sung khoảng 18.500 người.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Kiến Minh

Lê Kiến Minh

Chỉ khi nào ở các trường Sư phạm có đội ngũ GV thực chất thì mới đào tạo được đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu chất lượng. Nhìn lại, đội ngũ giảng viên của các trường SP từ sinh viên khá, giỏi giữ lại trường đưa đi đào tạo, họ chưa qua một giờ dạy ở trường phổ thông, (có thể có bằng cấp đấy) thì làm sao mà thực chất được. Chúng tôi thấy cần tuyển chọn những giáo viên đã từng dạy có hiệu quả ở phổ thông về giảng dạy ở trường SP. Đối với thực tập nghề và rèn luyện nghiệp vụ SP cần giao SV tự chủ, các trường SP nên học tập cách làm của các trường Kinh tế, các trường Kỹ thuật.
Lý Thái Hoàng

Lý Thái Hoàng

Chữa bệnh thì phải tìm đúng bệnh, nhà trường hay giáo viên cũng như cả ngành giáo dục nói chung chỉ có thể quyết định được tối đa là 30% NHÂN-CÁCH của lớp trẻ. Muốn cải cách hay làm gì cho nền văn hóa của dân tộc này thì phải đặt người học vào trung tâm,gia đình là nền móng ĐẠO-ĐỨC là hàng đầu. Vấn đề giáo dục nói riêng cũng như cả nền VĂN-HÓA nói chung là rất phức tạp nếu cứ để cho ngành giáo dục gánh vác thì không thể giải quyết được, nhưng ngành giáo dục phải là xương sống để tạo tiền đề cho những thành phần khác tham gia vào công tác giáo dục cũng như văn háo tư tưởng.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên tại tọa đàm /// Đào Ngọc Thạch>

Học sinh THPT đang bị áp lực nặng về điểm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, cho rằng học sinh THPT hiện nay bị áp lực về điểm rất ghê gớm.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.