Đào tạo không đáp ứng yêu cầu thực tiễn

13/04/2014 03:00 GMT+7

* Vinh danh những tài năng toán học trẻ Ngày 12.4, hội thảo “Tái cơ cấu hệ thống giáo dục VN” do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức.

* Vinh danh những tài năng toán học trẻ

Ngày 12.4, hội thảo “Tái cơ cấu hệ thống giáo dục VN” do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra tình trạng đào tạo không đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội. Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH nhận xét: “Hiện nay tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao ngày càng trầm trọng. VN xếp vào nhóm nước cuối cùng có kỹ năng nghề nghiệp ở dưới mức tiêu chuẩn. Trong khi đó thì việc đào tạo ĐH theo hướng hàn lâm vẫn tiếp tục được mở rộng, dẫn đến tình trạng cử nhân thất nghiệp hàng loạt”. Ngoài ra, các chuyên gia còn nêu việc quản lý giáo dục chồng chéo, yếu kém phân luồng. Hệ thống giáo dục của VN hiện nay hầu như chỉ tiến lên giáo dục bậc cao kiểu hàn lâm. Trong suốt thời gian qua hầu như đã không có sự phân luồng người học và phân tầng cơ sở giáo dục dẫn đến tình trạng ai cũng có thể học lên ĐH.

* Ngày 12.4, tại Quảng Ngãi đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cho các sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 22. Kỳ thi do Bộ GD-ĐT, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Toán học Việt Nam và Trường ĐH Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức, thu hút hơn 700 sinh viên thuộc 85 trường ĐH, CĐ và học viện trên cả nước tham gia dự thi 2 môn đại số và giải tích. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 34 giải nhất, 87 giải nhì, 193 giải ba và 56 giải khuyến khích. Trong đó, có 11 sinh viên đoạt giải đặc biệt. 

Vũ Thơ - Hiển Cừ

>> Năm 2030, giáo dục VN sẽ nằm trong top 5 khối ASEAN
>> Nguyên nhân khiến giáo dục VN chưa hội nhập quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.