Học nhóm ngành Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng:

Đào tạo nên thế hệ cử nhân Khoa học đủ tâm, đủ tầm vươn ra thế giới

0
Trường Đại học (ĐH) Sư phạm- ĐH Đà Nẵng là trường ĐH đào tạo đa ngành đa lĩnh vực.
SV ĐH Sư phạm trong buổi lễ tốt nghiệp SV ĐH Sư phạm trong buổi lễ tốt nghiệp
SV ĐH Sư phạm trong buổi lễ tốt nghiệp
Ngoài nhóm ngành đào tạo giáo viên, ĐH Sư phạm Đà Nẵng đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo nhóm ngành cử nhân khoa học xã hội - nhân văn, khoa học tự nhiên - Kỹ thuật. Đây là những ngành học phù hợp với xu thế hiện nay, sinh viên (SV) theo học các ngành cử nhân Khoa học tại trường có cơ hội được du học nước ngoài nhờ vào chính sách mở rộng liên kết quốc tế của nhà trường
Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật - nhóm ngành được đầu tư đặc biệt
Chia sẻ về mục tiêu đào tạo của nhà trường, Phó giáo sư - Tiến sĩ Lưu Trang, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết: “Bên cạnh những ngành đào tạo giáo viên với số điểm đầu vào nhóm cao nhất cả nước; thì những ngành cử nhân Khoa học là mũi nhọn. Nắm bắt được những đặc thù về nguồn nhân lực trong nước và quốc tế, nhà trường đã mở rộng hợp tác đào tạo với các nước phát triển, nhằm hướng SV đến con đường du học, làm việc ở nước ngoài, tạo điều kiện để các em được lao động trong môi trường quốc tế. Vì vậy, trường tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy các ngành cử nhân Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật, cập nhật chương trình giảng dạy từ các nước tiên tiến để đào tạo nên một thế hệ cử nhân khoa học đủ tâm, đủ tầm vươn ra tầm thế giới”.
SV ngành công nghệ sinh học tham gia triển lãm khởi nghiệp Surf
SV ngành Công nghệ sinh học tham gia triển lãm khởi nghiệp Surf
Nhóm ngành cử nhân thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật của nhà trường bao gồm: Công nghệ thông tin, Toán ứng dụng, Vật lý học (chuyên ngành Điện tử viễn thông), Hóa học (Hóa dược và Hóa phân tích), Công nghệ sinh học, Quản lý tài nguyên - Môi trường, Khoa học môi trường. Tất cả các ngành đều được đầu tư, cải tiến về chương trình đào tạo và đội ngũ giảng dạy nhằm đáp ứng mục tiêu hội nhập quốc tế của nhà trường. Đặc biệt, dù theo học bất kỳ ngành nào, SV cũng có thể được học tập chương trình thứ hai, tức học cùng lúc 2 chương trình ĐH chính quy, và sẽ nhận được 2 bằng đại học chính quy có giá trị như nhau.
Tiến sĩ Nguyễn Trần Nguyên, Phó khoa Hóa học cho biết: “Là một trong những khoa thuộc nhóm ngành Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật, chương trình đào tạo của Khoa được tham khảo từ các nước tiên tiến trên thế giới, đội ngũ giảng dạy được đào tạo từ các nước phát triển... Đó là cơ hội việc làm cho SV rộng mở tại các viện nghiên cứu, các nhà máy - xí nghiệp dược liệu, trung tâm kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa…”.
SV ngành Vật lý học thực hành
Tiến sĩ Phạm Anh Phương, Phó khoa Công nghệ thông tin cũng chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên nhà trường đào tạo ngành Công nghệ thông tin đặc thù. Với chương trình này có ít nhất 30% học phần các em được học tại các doanh nghiệp, đội ngũ giảng dạy là các nhà khoa học, kỹ sư giỏi được đào tạo ở nước ngoài. Theo thống kê, trong năm vừa qua, gần 100% SV Công nghệ thông tin ra trường có việc làm ngay”.
Công nghệ sinh học là một trong những ngành mũi nhọn, phục vụ công cuộc đổi mới giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0. Chính vì những xu thế phát triển đó, khoa đang đầu tạo tập trung để sinh viên khi ra trường là những nguồn nhân lực chất lượng. Khoa cũng đầu tư mạnh về trang thiết bị học tập và đội ngũ giảng viên.” , theo TS Võ Châu Tuấn, Trưởng khoa Sinh-Môi trường.
Cơ hội du học nước ngoài rộng mở
Định hướng chiến lược của trường là Hợp tác quốc tế, nhằm tạo điều kiện cho SV du học sang các nước phát triển dưới sự hỗ trợ của nhà trường. Gần đây, Phó GS-TS Lưu Trang đã dẫn đầu đoàn công tác nước ngoài, ký kết các văn bản hợp tác, trao đổi sinh viên với các nước Đông Bắc Á. Theo đó, SV giỏi - xuất sắc các ngành chất lượng cao được nhà trường cấp kinh phí đi tham quan thực tế nghề nghiệp ngắn hạn tại các nước nước Nhật, Hàn, Hàn, Thái, Trung Quốc… Những SV sau khi hoàn thành chương trình ĐH sẽ được nhà trường giới thiệu trong chương trình thực tập sinh, và làm việc tại các nước trên - là những quốc gia đang thu hút nguồn nhân lực có trình độ, cần cù và sáng tạo.
SV ngành QLTNMT giao lưu cùng SV ĐH Aarhus Đan Mạch
SV ngành QLTNMT giao lưu cùng SV ĐH Aarhus Đan Mạch
Cùng với đó, SV còn được thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp lớn, được tiếp nhận làm việc ngay khi chưa ra trường; phát triển các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi ghế giảng đường. Đối với các ý tưởng khả thi, nhà trường sẽ trực tiếp hỗ trợ hoặc tìm nguồn để hỗ trợ SV triển khai dự án khởi nghiệp.
Về chính sách khuyến khích học tập, hàng trăm SV nhóm ngành cử nhân được bảo trợ 100% học phí cho đến khi tốt nghiệp. Mỗi năm nhà trường chi gần 4 tỉ đồng cho các gói học bổng, huy động trung bình 1,6 tỉ đồng từ các mạnh thường quân và các tổ chức bên ngoài để hỗ trợ sinh viên suốt thời gian theo học tại trường.
Lê Thị Kim Ngân, cựu sinh viên ngành Vật lý học, hiện đang công tác tại tại bộ phận kỹ thuật Vietnam Airlines, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng chia sẻ: “Từ mái trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, tôi đã có cơ hội tiếp cận nền tảng tri thức, kỹ năng cùng sự tự tin để tôi đạt được vị trí hiện giờ. Theo học khoa Vật lý học, tôi có được nền tảng kiến thức về vật lý và các kiến thức chuyên ngành liên quan đến điện-điện tử, hệ thống viễn thông, đo lường, điều khiển… Tôi may mắn nằm trong top sinh viên trong chương trình của ĐH Sư phạm Đà Nẵng gửi SV đi học tại Nhật. Được học tập và kết bạn quốc tế, đó không chỉ bằng nỗ lực của bản thân mà hơn cả là sự quan tâm, tạo điều kiện, là cái tâm mà nhà trường muốn dành cho SV. Còn gì mong đợi hơn ở một giảng đường nếu không phải là những điều thiết thực này!”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.