Đào tạo thạc sĩ cũng ưu tiên

11
Chính sách ưu tiên cho thí sinh khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ ngày càng đáng lo ngại khi đã lấn đến bậc thạc sĩ, phá vỡ quy chế do Bộ đặt ra, gây lo âu về chất lượng và nhiều khả năng dẫn đến các biến tướng.

Đào tạo thạc sĩ cũng ưu tiên

Minh họa: DAD

Ưu đãi từ điểm trúng tuyển

Từ năm 2012, Bộ GD-ĐT đã triển khai chủ trương đào tạo nhân lực trình độ thạc sĩ cho khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ (gọi tắt 3 Tây). Tháng 9 năm nay, có hàng loạt trường ĐH được giao chỉ tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ cho 3 khu vực trên, gồm: Sư phạm TP.HCM, Tài chính - Marketing, Nông Lâm TP.HCM, Cần Thơ, Học viện Hành chính... Lĩnh vực ngành nghề đào tạo cũng đa dạng, từ sư phạm, kinh tế, nông lâm ngư nghiệp, môi trường, công nghệ thông tin... Chỉ tiêu cụ thể cho các khu vực như sau: Tây nguyên: 360, Tây Nam bộ: 450 và Tây Bắc: 330.

Đối tượng tham dự kỳ thi tuyển chương trình thạc sĩ cho các khu vực này được hưởng ưu đãi ngay từ đầu vào, mà trước hết là điểm trúng tuyển. GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết do đối tượng này được Bộ giao chỉ tiêu riêng cho các trường nên sẽ có mức điểm chuẩn trúng tuyển riêng. Điểm này có thể thấp hơn, miễn mỗi môn thi không dưới 5 điểm.

Được phép đào tạo ngoài cơ sở ?

 

Điều chỉnh lại quy chế ?

Ông Bùi Văn Ga cho biết sắp tới Bộ sẽ điều chỉnh lại quy chế đào tạo thạc sĩ với sự phân chia rõ nét giữa đào tạo thạc sĩ theo hướng ứng dụng và nghiên cứu. Trong đó, thạc sĩ ứng dụng có thể không nhất thiết phải đào tạo hoàn toàn tại cơ sở chính khi cần có môi trường rèn luyện thực tiễn. Tuy nhiên, ông Ga cũng cho biết thêm theo quy định hiện hành việc đào tạo thạc sĩ chưa có sự phân định giữa nghiên cứu và ứng dụng nên các trường vẫn phải đào tạo tại cơ sở chính. Riêng đào tạo thạc sĩ cho khu vực 3 Tây được đào tạo ngoài cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người đi học, vì nếu phải di chuyển quá xa sẽ ảnh hưởng đến quá trình công tác. Tuy nhiên, sau này khi quy chế mới được sửa đổi, dù là đào tạo cho 3 Tây thì chỉ đào tạo thạc sĩ ứng dụng mới được phép ngoài cơ sở chính.

Không chỉ có mức điểm chuẩn riêng, các trường tham gia đào tạo thạc sĩ cho các khu vực này còn được phép mở lớp học ngoài cơ sở chính.

Theo kế hoạch đào tạo của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, lớp cao học cho khu vực Tây Nam bộ sẽ tổ chức tại Trường ĐH Cần Thơ. Tương tự, ĐH Ngân hàng TP.HCM và Tài chính - Marketing cũng dự kiến đặt lớp tại Cần Thơ. Các trường cho biết chỉ mượn cơ sở vật chất để đào tạo còn giảng viên của trường sẽ di chuyển từ TP.HCM xuống Cần Thơ giảng dạy.

Điều này vô hình trung đã đi ngược lại quy chế do chính Bộ này đặt ra và đang được áp dụng. Quy chế đào tạo thạc sĩ ban hành năm 2011 nêu rõ việc giảng dạy trình độ này phải được thực hiện tại cơ sở đào tạo, ngay cả ở phân hiệu của trường cũng phải được Bộ cho phép mới thực hiện. Quy định này nhằm chấn chỉnh việc đào tạo thạc sĩ liên kết ngoài cơ sở không đảm bảo chất lượng.

Bộ đưa ra quy định này là có cơ sở, vì thời gian qua không ít trường còn lơi lỏng trong đào tạo thạc sĩ. Chẳng hạn như trường hợp Bộ cho phép Trường ĐH Kinh tế TP.HCM phối hợp với UNBD tỉnh Cà Mau tổ chức kỳ thi tuyển sinh cao học ngành tài chính công cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Trong số 69 người dự thi chỉ có 12 người trúng tuyển, nhưng tháng 10 vừa qua trường vẫn tổ chức đào tạo chung lớp cho hơn 50 người thi rớt cùng học với người đã trúng tuyển. Bộ yêu cầu trường không được tổ chức giảng dạy chung một lớp cho học viên cao học đã trúng tuyển và những người thi rớt. Cuối cùng UBND tỉnh Cà Mau đề nghị trường tổ chức bồi dưỡng sau ĐH nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ yêu cầu công việc cho các đối tượng chưa trúng tuyển, đồng thời những người này sẽ tiếp tục ôn tập để tham dự kỳ thi tuyển sinh cao học của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vào tháng 3.2014!

Lo ngại chất lượng và lãng phí nhân lực

Tạo điều kiện cho mọi người được học tập là điều nên làm. Tuy nhiên, thực tế là nhiều người, nhiều trường lợi dụng những kẽ hở để thực hiện những lợi ích riêng khiến chất lượng không được coi trọng. Có khá nhiều trường hiện nay dễ dãi hoặc bỏ ngỏ chất lượng kỳ tuyển sinh đầu vào bậc thạc sĩ. Nay có thêm quy định ưu đãi đào tạo cho khu vực 3 Tây thì trường và cả thí sinh lại càng có cơ hội thực hiện những điều mà trước kia xem là vi phạm. Xã hội gần như đã mất niềm tin vào chất lượng bậc ĐH hệ vừa làm vừa học (tại chức cũ), nếu không khéo điều này rồi cũng xảy ra ở bậc sau đại học.

Ở khía cạnh nhân lực, không ít người làm công tác tuyển sinh băn khoăn liệu việc phân bổ chỉ tiêu có thực sự sát với nhu cầu nhân lực địa phương? Tiến sĩ Đoàn Đỉnh Lam, Phó viện trưởng Viện Đào tạo sau ĐH Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết năm 2012 trường này được Bộ giao 50 chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ cho khu vực Tây nguyên. Tuy nhiên, trường không nhận được danh sách thí sinh dự tuyển của địa phương nào. Chưa kể trong công văn về việc đào tạo nhân lực cho khu vực 3 Tây trong năm 2012, Bộ không quy định ràng buộc người học thạc sĩ phải trở về địa phương làm việc sau khi kết thúc việc học. “Vẫn biết kinh phí đào tạo có thể do người học tự bỏ ra sau khi thỏa thuận với địa phương, nhưng nếu người học có thể không bắt buộc trở về địa phương làm việc thì chính sách ưu đãi tuyển sinh và đào tạo nhân lực cho các khu vực khó khăn sẽ lãng phí và mất giá trị”, một chuyên gia cho biết.

Hà Ánh

>> Siết chặt đầu vào đào tạo thạc sĩ
>> Thiếu quy định đào tạo thạc sĩ nghề nghiệp
>> Không vi phạm tuyển sinh mới được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Khánh Linh

Đào tạo thạc sỹ kiếu ấy thì tốt nhất là cấp cho họ tấm bằng để làm đẹp hồ sơ lý lịch, khỏi cần phải học tập mất thời gian và tiền bạc NSNN.

Lê Văn Quân

Đào tạo cao học kiểu ưu tiên chính là biện pháp cho cán bộ, công chức hợp lý hóa tấm bằng ThS bổ sung hồ sơ cho đẹp. Khu vực công đang đánh đồng trình độ với bằng cấp, dù kiến thức rất hạn chế nhưng có bằng ThS, TS được coi là người có trình độ cao thì chẳng ai dại gì không kiếm cái bằng cho oai.

Nguyễn Hùng

Xã hội đang có cách nhìn nhận công bằng về chất lượng hệ cử tuyển bậc ĐH, do được ưu tiên nên học sinh không đủ năng lực học tập bậc ĐH vẫn được theo học ĐH ở các trường công lập. Dù các đối tượng ưu tiên tuyển dụng có học ở trường ĐH hàng đầu đi chăng nữa nhưng về chất lượng đầu ra luôn bị nhà tuyển dụng nghi ngờ. Các tập đoàn kinh tế lớn hầu như không nhận hồ sơ của các ứng cử viên khi biết họ được đào tạo theo hệ cử tuyển.Chế độ ưu tiên trong tuyển dụng học viên cao học là chúng ta đang cổ súy cho vấn nạn sính bằng cấp trong cơ quan nhà nước, căn bệnh đó đã lan ra rộng khắp toàn xã hôi.

Hùng

Đào tạo thạc sỹ để làm cái gì khi mà không chọn được người tài. Quá bức xúc. Nên bỏ tất cả các chế độ ưu tiên, chỉ ưu tiên duy nhất về kinh phí đào tạo đối với vùng sâu xa.

Nguyễn Minh

Tác giả và các bạn nói cũng đúng, nhưng nhưng chưa đúng hoàn toàn. Tôi cũng là người ở tỉnh lên Thành phố làm việc, xin phép cho tôi hỏi Tác giả bài báo và các bạn độc giả mấy câu sau:
1. Các bạn hiện là cử nhân hay thạc sĩ? 2. Các bạn hiện đang công tác ở đâu? 3. Các bạn nhìn nhận một cách khách quan hay chủ quan? 4. Các bạn biết tình hình kinh tế-xã hội hiện nay tại các vùng sâu, vùng xa và các vùng tây nguyên chưa? 5. Sau khi ra trường các bạn đã có ý định về chính quê hương hoặc các bạn từ bỏ những công việc tốt và những đồng lương hấp dẫn từ các THÀNH PHỐ lớn để về công tác tại các vùng sâu, vùng xa, và các vùng gần biên giới không? 6. Các bạn nói nghe thấy rất hợp tình và cũng rất hợp lý, nhưng các bạn có thể hy sinh công việc và cuộc sống bận rộn ở Thành Phố để về công tác tại những vùng đó không?

Những câu hỏi trên để thấy rằng Bộ Giáo dục trước khi cho chương trình thạc sĩ 3 Tây được phép hoạt động cũng suy nghĩ nhiều. Thiết nghĩ rằng Bộ Giáo dục cũng vì Quê hương và Đất nước. Bộ Giáo dục cũng muốn phát triển nền kinh tế tại các địa phương này, muốn phát triển thì phải nâng cao trình độ các cấp quản lý tại các vùng sâu, vùng xa, và tây nguyên.
Tôi ra một giả thiết như sau: Việc Nhà nước bỏ tiền của để cho đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ đi học ở nước ngoài, sau khi về còn lại bao nhiêu thạc sĩ và tiến sĩ còn cống hiến cho Đất nước. Ngược lại; Nếu các cấp quản lý và nguồn nhân lực tại các địa phương khăn gọi xuống thành phố ăn học thạc sĩ và tiến sĩ xong, và họ sẽ về chính những vùng xâu, vùng xa, vùng tây nguyên đó công tác nữa hay họ lại có suy nghĩ phải ở lại thành phố làm việc và sinh sống.
Nói tóm lại: Trước khi đào tạo chương trình thạc sĩ để nâng cao trình độ quản lý cho các cấp tại các địa phương phải có một chế tài và học viên phải có cam kết làm việc lâu dài cho địa phương. (phải có hộ khẩu, tạm trú trên 2 năm, có hợp đồng lao động trên 3 năm,..... mới được dự thi). Thiết nghĩ các Sở Giáo dục và các Sở Ban Ngành tại các địa phương có báo cáo về tình hình chung của các vùng đặc biệt cần quan tâm nâng cao trình độ các cấp quản lý tại các vùng miền đó. Nên Bộ Giáo dục đã quyết định một cách thấu đáo như vậy. Tôi mong Báo Thanh Niên sẽ đăng những ý kiến này để các bạn đọc có một cái nhìn khách quan hơn.

chữ

tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn, một cách nhìn tổng quát, đơn giản, thực tế nhưng rất ít người biết.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7 /// Viết Tuân>

Có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Sơn La

Gần 23 giờ ngày 21.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Sơn La.