Dạy học sinh chưa ngoan như thế nào?

5 Thanh Niên
Những học sinh chưa ngoan luôn khiến bạn bè e sợ, thầy cô e dè. Thế nhưng vẫn có những cách để giúp các em tiến bộ trong ý thức, học tập.
Nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra có sự tham gia của học sinh chưa ngoan /// Ảnh cắt từ clip Nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra có sự tham gia của học sinh chưa ngoan - Ảnh cắt từ clip
Nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra có sự tham gia của học sinh chưa ngoan
Ảnh cắt từ clip
Ngày 6.9, một học sinh (HS) lớp 9 Trường THCS Hòa Ninh, H.Di Linh, Lâm Đồng, bị 4 HS cùng trường đánh hội đồng dẫn đến vỡ gan. Bà Vũ Thị Lý, Hiệu trưởng trường, xác định nhóm HS tham gia đánh bạn đều là HS chưa ngoan.
Nhiều giáo viên (GV) thừa nhận, hầu như ở trường nào, bên cạnh những HS giỏi thì vẫn có một số ít HS chưa ngoan.
Không nên kỷ luật bằng cách đuổi học
Theo ông Lê Hữu Kha, GV Trường THPT Tây Sơn (Lâm Đồng), có nhiều yếu tố khiến HS trở nên chưa ngoan, nhưng phần lớn là vì thiếu sự quan tâm của gia đình, bố mẹ. Khi đó, HS dễ bị lôi kéo, dễ bị tiêm nhiễm thói hư tật xấu, dẫn đến hay gây gổ, trốn học, không chấp hành nội quy nhà trường...
Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng (TP.HCM), nhiều phụ huynh, GV dạy HS chưa ngoan bằng cách đánh phạt, la mắng là không đúng. Vì HS từ THCS trở lên đã chạm tới độ tuổi bắt đầu biết xấu hổ trước bạn khác giới, nên nếu phải chịu những hình phạt trước lớp sẽ coi đó như một sự xúc phạm, dẫn đến bị tổn thương, đâm ra “chán đời”... Những lời la mắng, thóa mạ của phụ huynh, GV sẽ càng làm HS hư hơn.
"Với các trường hợp HS chưa ngoan, không nên kỷ luật bằng hình thức đuổi học. Điều này thể hiện sự bất lực của nhà trường. HS mang “bản án” bị đuổi học sẽ không còn thiết tha với chuyện học. Đôi khi, chính việc bị đuổi học đó sẽ khiến HS phải ra đời rất sớm và có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác về sau", bà Linh nói thêm.
“Nếu gia đình giáo dục tốt thì thường HS sẽ khá hơn. Còn nếu HS ấy thường xuyên bị la mắng thì tình trạng chưa ngoan càng tệ hơn”, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoài Thương, Trung tâm kỹ năng mềm Việt Tâm (TP.HCM), cho hay.
Làm bạn với học sinh
Nhiều GV thừa nhận, việc dạy các HS chưa ngoan rất dễ chán nản. Bà Trần Mỹ An, GV Trường THCS Hòa Xuân (Đắk Lắk), thú thật: “Khó khăn vô cùng nhưng nếu dùng lương tâm, tấm lòng để giúp HS thì sẽ tạo được những giá trị tốt thực sự”.
Theo bà An, để có thể cảm hóa được những HS chưa ngoan thì vai trò của GV chủ nhiệm rất quan trọng. Nếu gặp được GV chủ nhiệm thấu hiểu thì HS có thể chia sẻ những nỗi buồn, sự lo lắng và dần thay đổi.
Ông Lê Hữu Kha cho rằng để có thể giúp HS chưa ngoan vươn lên thì GV cần phải làm bạn với HS. Nghĩa là phải có sự quan tâm sâu sát, trở thành người bạn thân thiết với HS ấy, kiên nhẫn lắng nghe những câu chuyện buồn vui, khúc mắc của HS, gắn bó với HS bằng tình yêu thương thật sự.
Theo bà Thương, trong các lớp có HS chưa ngoan, GV nên tìm các phương pháp giúp đỡ, kêu gọi bạn bè khuyên nhủ, tập trung học tập, thúc đẩy mô hình “đôi bạn học tập”. Nên động viên những HS có mối quan hệ tương đối tốt, thân thiện với HS chưa ngoan để lôi kéo HS ấy trở lại việc học.
Ngoài ra, việc chú trọng tư vấn tâm lý học đường, tăng số lượng GV tư vấn tâm lý cũng có thể là cách để giúp nhiều HS chưa ngoan phát triển tốt hơn.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
phát

phát

Mọi người luôn luôn hăng hái yêu cầu đừng đuổi học những em HS quậy phá, đánh bạn. Vậy những người yêu cầu đừng đuổi học đó có muốn con em mình NGỒI HỌC CHUNG với những em HS đó không? Nếu con em mình là người bị đánh vỡ gan thì họ có hăng hái yêu cầu đừng đuổi học nữa không? Tốt hơn là có 1 trường giáo dưỡng cho riêng các em đó. Thầy cô dạy mấy trăm HS đã mệt lắm rồi, cuộc sống họ rất khó khăn, đừng bắt họ phải mang thêm gánh nặng nữa. Hãy xem chuyên gia nói gì. “Nếu gia đình giáo dục tốt thì thường HS sẽ khá hơn. Còn nếu HS ấy thường xuyên bị la mắng thì tình trạng chưa ngoan càng tệ hơn”, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoài Thương, Trung tâm kỹ năng mềm Việt Tâm (TP.HCM), cho hay. Gia đình không dạy con để con quậy phá rồi xã hội lại ép thầy cô và nhà trường phải nhận trách nhiệm, có công bằng không?
ĐỨC TRỌNG

ĐỨC TRỌNG

Gia đình cần quan tâm hơn, đưa các em và cả chính bản thân người lớn đến gặp các chuyên gia tâm lý, giáo dục uy tín để nhanh chóng có giải pháp kịp thời, đúng đắn. Người lớn cũng phải học giáo dục trẻ trong thời hiện đại.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Để dạy một học sinh ngoan cần sự kết hợp nhịp nhàng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Môi trường gia đình quyết định hết 60% tính cách của các cháu. Giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường (cấp 1, cấp 2, cấp 3) rất cần sự giáo dục ở nhà trường, thầy cô giáo. Sự nghiêm khắc của Thầy Cô giáo rất hữu ích về sau này; đến giờ đã được 50 tuổi nhưng tôi rất cảm ơn tri ân những thầy cô nghiêm khắc, khó tính, bao dung, vị tha.
cười khẩy

cười khẩy

Thời nay thầy cô kg dám đánh , kg dám la mắng HS thì nghiêm khắc chỗ nào được? Đụng 1 chút là bị kỷ luật, bị cha mẹ HS đánh, bị xã hội lên án, đến mức HS còn dám đánh, dám bóp cổ cả thầy cô. Thầy cô chỉ dám dạy cho đủ bài, kg bị những chuyện như vậy là mừng rồi.
TT

TT

Nhưng những thấy cô nghiêm khắc lại bị những phụ huynh cá biệt lại quay ngược lại hạch sách giáo viên. Thậm chí còn sỉ nhục giáo viên trước mặt hs. Những hành động đó đã làm cho giáo viên ngày càng nản không còn nhiệt huyết gắn bó với nghề giáo (nghề mà mọi người cho là cao quý).

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với học sinh Trường dân tộc nội trú THCS Văn Yên (Yên Bái)  ///  Ảnh: Bá Hải>

Đối thoại các vấn đề 'nóng' của giáo dục

Những vấn đề 'nóng' trong ngành giáo dục - đào tạo thời gian gần đây như điều chỉnh thi trung học phổ thông quốc gia, đổi mới chương trình, vi phạm đạo đức nhà giáo, áp lực với giáo viên... được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp trực tiếp tại Yên Bái vào hôm qua.
Phiên tòa giả định về tác phẩm Chí Phèo của học sinh Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM 
 /// Ảnh: Nhân Trung>

Kéo môn văn đến gần với cuộc sống

Ở nhiều trường phổ thông, việc dạy và học văn cũng có những thay đổi so với trước đây nhằm giúp học sinh yêu thích và nhận thấy sự hữu ích của môn học.