Dạy kỹ năng bằng thơ

06/12/2015 07:36 GMT+7

Những bài thơ có nội dung liên quan đến các kỹ năng được dân mạng chia sẻ cho nhau rất nhiều.

Những bài thơ có nội dung liên quan đến các kỹ năng được dân mạng chia sẻ cho nhau rất nhiều.

Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An thường dạy kỹ năng bằng những vần thơ - Ảnh: T.AThạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An thường dạy kỹ năng bằng những vần thơ - Ảnh: T.A
Có thể kể như bài Kỹ năng sử dụng Facebook, với những câu thơ như: Facebook là để giao lưu/Chia sẻ kinh nghiệm học hành lẫn nhau/Nào đâu phải để trước sau/Giận hờn xúc phạm buông câu chửi thề. Hay Nút like để thích là thường/Nút like còn để thuận đường cảm thông/Đừng theo tâm lý đám đông/Đừng nên đánh mất lương tâm chính mình. Và cả: Nói năng sau trước đàng hoàng/Thông tin bổ ích phải càng sẻ chia/Không nên tám chuyện râu ria/Công khai công kích này kia lòng vòng
Bài thơ này được dân mạng bấm like và chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Trên trang kenhsinhvien.net, thành viên Lê Quốc cho biết: “Khi ngày càng có nhiều người bị vạ miệng trên Facebook, bị đuổi học, phải nghỉ làm chỉ vì Facebook, thực trạng “ném đá hội đồng”, bêu rếu bôi nhọ lẫn nhau ngập tràn mạng xã hội này thì bài thơ này rất thời sự, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết. Qua đó có thể làm người dùng thông minh hơn”.
Hay bài thơ Kỹ năng chọn nghề cũng được giới học sinh THPT chia sẻ rầm rộ trên các trang cá nhân, diễn đàn học sinh. Nhiều câu thơ trong bài đã được học sinh sử dụng làm những status (trạng thái) trên Facebook để nhắc nhở bản thân nên chọn nghề như thế nào: Nghề thì có rất nhiều nghề/Tùy theo sở thích và lòng đam mê/Tuy nhiên không chỉ đam mê/Mà còn cần phải hợp theo sở trường, hay Ta nên chọn đúng con đường/Vạch ra mục đích phải lường rủi ro/Cũng cần tính toán so đo/Năng lực, tài chính phải lo chu toàn/Chọn sai mất cả tương lai/Cho nên hãy nhớ đừng ai chọn lầm…
Thành viên Bích Phượng bình luận: “Phải lưu lại bài này để khi kỳ thi đại học sắp sửa diễn ra, sẽ đọc lại, biết đâu sẽ hữu ích cho bản thân trong việc chọn nghề như thế nào”.
Ngoài ra còn có những bài thơ với chủ đề về kỹ năng thoát hiểm, lòng yêu nước, tình bạn… cũng thu hút sự quan tâm của dân mạng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Mỗi bài thơ thu hút cả ngàn lượt yêu thích, chia sẻ, nhận được những lời khen như: “Vừa hay vừa có nội dung ý nghĩa”, “kỹ năng được thể hiện bằng thơ thế này dễ lắm nè”… Nhiều ý kiến bày tỏ mong mỏi: “Ngày càng có nhiều bài thơ kỹ năng kiểu này hơn nữa”.
Dân mạng nhanh chóng tìm ra tác giả của những bài thơ về kỹ năng đang được mọi người yêu thích là: thạc sĩ tâm lý Hòa An, Ủy viên Hội Tâm lý học xã hội VN và cô giáo Cẩm Vân, giáo viên Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM.
Ông Hòa An cho biết, việc dạy kỹ năng sống đòi hỏi phải có những phương pháp trực quan sinh động, đánh được vào cảm xúc, tình cảm cũng như nhận thức của người học. Khi dạy ở những nơi không có những trang thiết bị hỗ trợ như: máy chiếu, máy tính, video clip, hình ảnh… thì phải nghĩ ra những cách tương tác vừa hấp dẫn, vừa gần gũi và phải thật dí dỏm. Từ đó ông đã nghĩ đến việc giáo dục kỹ năng sống bằng những vần thơ.
Việc làm thơ về kỹ năng sống cần có sự kết hợp giữa năng khiếu và kiến thức. Được biết, ông Hòa An chính là người phác thảo ý tưởng chủ đề, và cô giáo Cẩm Vân là người sáng tác dựa vào nội dung cần đề cập.
Ông Hòa An cho biết thêm, rất vui vì mỗi lần dạy ở các trường, khi đọc những vần thơ về kỹ năng đã giúp cả giáo viên lẫn học sinh thích thú, cũng như mỗi khi đăng tải lên Facebook đã nhận được sự quan tâm chia sẻ của dân mạng.
Theo bà Cẩm Vân, kỹ năng sống đòi hỏi gắn liền với những diễn biến thực tế, thời sự, phản ánh các khía cạnh của đời sống tâm lý xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới sẽ tập trung vào những vấn đề nổi bật được giới trẻ quan tâm như: tình yêu tuổi học trò, tác động của game online, vấn đề thần tượng…
Bình luận
“Nếu được đọc hai bài viết về kỹ năng, một bài được viết theo cách thông thường dài hàng ngàn chữ, và một bài được thể hiện bằng thơ, vừa ngắn gọn vừa tóm lược được kiến thức thì mình sẽ chọn cách đọc thơ”.
(Tuấn Nguyễn/Facebook)
“Kiểu dạy kỹ năng thế này sẽ khiến học sinh thích thú, dễ tiếp thu và nhớ bài lâu hơn”.
(Nguyen Hung/Facebook)
“Vừa hay, ý nghĩa, lại vừa đảm bảo cách gieo vần, kết cấu của bài thơ. Thế nên không lạ khi những bài thơ kỹ năng này được yêu thích”.
(Văn Phong/kenhsinhvien.net)
“Rất thú vị. Mong là ngày càng có nhiều bài thơ hay hơn và hướng dẫn nhiều kỹ năng sống hơn nữa. Vì hiện nay người trẻ thiếu kỹ năng rất nhiều”. 
(Huỳnh Bình/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.