Dạy trẻ học làm người

22/04/2016 09:16 GMT+7

Một lớp học đặc biệt, nơi trẻ em rất thích thú bởi lúc nào cũng được chơi đùa, nhưng các cô giáo đã khéo léo lồng ghép vào trong đó những bài học làm người bổ ích.

Một lớp học đặc biệt, nơi trẻ em rất thích thú bởi lúc nào cũng được chơi đùa, nhưng các cô giáo đã khéo léo lồng ghép vào trong đó những bài học làm người bổ ích.

Các em nhỏ vẽ về đề tài người thân trong gia đình - Ảnh: Nguyễn Tú
Các em nhỏ vẽ về đề tài người thân trong gia đình - Ảnh: Nguyễn Tú
Điều rất lạ trong bất kỳ buổi học nào của cô trò nhóm Bright Generations ở Cơ sở giáo dục Bông Sen (35D Núi Thành, Đà Nẵng) là đều rộn ràng tiếng cười đùa. Bởi đây là lớp học tập trung kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng sống và kỹ năng sinh tồn. Trong đó, Bright Generations dạy trẻ cách ứng xử với mọi người, từ gia đình đến bạn bè, rèn luyện nhân cách làm người như trung thực, biết cảm ơn, xin lỗi… Nội dung kỹ năng sinh tồn cũng rất phong phú đa dạng như cảnh giác trước người lạ, xử lý khi gặp nguy hiểm, giúp người bị tai nạn, yếu thế hoặc các tình huống thiên tai, hỏa hoạn…
Ý tưởng bắt đầu từ nhóm 5 bạn trẻ, là cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn do Ngô Tùng Chi, hiện là sinh viên ĐH FPT làm trưởng nhóm. Khởi động từ tháng 8.2014 với các kế hoạch nhỏ như dạy về môi trường, tính trung thực cho các học sinh trường tiểu học. Thấy lớp học bổ ích, phụ huynh đăng ký rất nhiều nên Bright Generations mở rộng quy mô, mỗi khóa tuyển sinh 60 em từ 9 đến 12 tuổi với 12 - 18 học sinh/lớp, học vào 2 ngày cuối tuần, kéo dài 3 tháng/khóa. “Kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống nhưng ở VN giáo dục kỹ năng cho trẻ em chưa được chú trọng nên mình muốn mở lớp để các em sớm trưởng thành. Sau khóa 1, mình thấy mỗi em ban đầu đến lớp đều có những khó khăn nhất định nhưng đều thay đổi tích cực”, Ngô Tùng Chi chia sẻ.
Với tinh thần chơi mà học, các lớp của nhóm Bright Generations lúc nào cũng tràn ngập sắc màu với các hộp tô vẽ, giấy khổ lớn để các em phát huy tối đa tư duy độc lập cũng như làm việc nhóm. Các em được khuyến khích mạnh dạn chia sẻ ý tưởng, bộc lộ tình cảm với ông bà, cha mẹ, thẳng thắn nhận và sửa khuyết điểm.
“Con học được 2 tuần rồi với các nội dung ứng xử lễ phép với mọi người trong gia đình, con thích bài học xử lý tránh chó dữ vì con rất sợ chó, thích hơn nữa là lớp được chơi trò chơi, có nhiều bạn”, em Nguyễn Trần Đức Hải, 9 tuổi khoe.
Đây là dự án giáo dục phi lợi nhuận, Bright Generations đã phát triển được 25 sinh viên tình nguyện đứng lớp. Cơ sở giáo dục Bông Sen tài trợ địa điểm học và đổi lại nhóm Chi giúp cơ sở này trong việc tuyển sinh. Bright Generations chỉ thu học phí 60.000 đồng/học sinh/tháng cho khóa học 3 tháng để mua nước uống cho trẻ. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu phụ huynh cho con em đến học quá cao nhưng nhóm lại chưa thể tìm được địa điểm rộng rãi hơn.
“Dù vậy, mọi người đã làm việc bằng tất cả sự yêu thương, đam mê tạo nên lớp học vui tươi, hồn nhiên mà không phải ở đâu cũng có được. Vì cái tâm cùng hướng đến mục tiêu chung, đó là tạo nên thế hệ trẻ trong tương lai tươi sáng hơn, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử trong cuộc sống”, Ngô Tùng Chi hy vọng.
Theo Chi, hiện nhóm đang tiếp tục mở khóa mới và mở thêm lớp về văn hóa VN để các em nhỏ có ý thức tự hào dân tộc, cũng như mở các buổi dạy kỹ năng cho trẻ em vùng sâu vùng xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.