Để đạt điểm cao chứng chỉ GMAT

14/01/2012 02:49 GMT+7

Muốn học thạc sĩ các ngành như quản trị kinh doanh, tài chính, kế toán tại Mỹ, Anh, Singapore…, yêu cầu đầu tiên mà các ứng viên cần phải có là chứng chỉ GMAT.

Theo thông tin từ Học viện EQuest, hiện nay có khoảng 1.800 chương trình quản lý và kinh doanh sau ĐH dùng GMAT (Graduate Management Admission Test) để tuyển sinh.

Kết cấu bài thi

GMAT không phải là 1 bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh thông thường như TOEFL hay IELTS mà đó là một kỳ kiểm tra khả năng ngôn ngữ, toán học và viết luận phân tích. Trung bình đạt khoảng 500/800 điểm GMAT trở lên là bạn đã có thể vào học một trường ĐH tốt ở nước ngoài. Những trường có tiếng yêu cầu điểm GMAT cao hơn, có thể từ 730/800 điểm trở lên. 

 
GMAT là một trong những giấy thông hành cho các chương trình cao học ngành quản lý và kinh doanh ở các trường ĐH nước ngoài - Ảnh: atalanta.edu.vn

Bài thi GMAT thích ứng trên máy vi tính có thời gian 210 phút. Viết luận là phần thi đầu tiên, thí sinh được yêu cầu viết 2 bài luận với 2 dạng khác nhau bao gồm phân tích vấn đề (Analysis of an issue) và phân tích phê bình (Analysis of an argument). Thời gian quy định cho mỗi bài luận là 30 phút. Phần thi toán định lượng có 2 dạng là tính toán con số (Data sufficiency) và giải quyết vấn đề (Problem solving). Phần này bao gồm 37 câu hỏi và thời gian quy định là 75 phút. Phần thi hóc búa nhất của GMAT là ngôn ngữ, bao gồm 3 dạng: đọc hiểu (Reading comprehension), suy luận (Critical reasoning) và sửa lỗi câu (Sentence correction). Phần thi này bao gồm 41 câu hỏi trong vòng 75 phút.

Không nên dựa vào may mắn

Để đạt điểm cao trong kỳ thi GMAT cũng cần phải có mẹo, các học viên phải nắm rõ cấu trúc, chỉ dẫn và hiểu được ý của người ra đề thi. GMAT là bài kiểm tra có áp lực về thời gian, thí sinh có thời gian chưa tới 2 phút cho mỗi câu hỏi, vì thế phải sử dụng chiến lược giải quyết các câu hỏi. Thí sinh không cần làm theo khuôn khổ mà nên thực hiện linh hoạt để tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, đối với GMAT, xác suất chọn lựa câu trả lời đúng một cách may mắn cực kỳ thấp vì ngoài việc có đến 5 lựa chọn câu trả lời cho mỗi câu hỏi thì việc bạn may mắn 78 lần trong tổng cộng 78 câu hỏi là điều không thể xảy ra.

Nhiều người đã thi GMAT đều nhận định GMAT không dễ chút nào nhưng rất hay bởi nó thật sự là một kỳ thi của ngành kinh doanh. GMAT kiểm tra được một phần nào đó những kỹ năng cần thiết của một nhà kinh doanh tương lai. Ví dụ ở phần thi suy luận, đề bài có thể là một lập luận và công việc của bạn là tìm ra một lý do chính xác nhất (trong những lý do gài bẫy tưởng chừng rất hợp lý) chỉ ra vì sao lập luận đó sai. Điều này cực kỳ lợi hại trong kinh doanh khi bạn nhận ra những điểm yếu của đối phương trong các cuộc thương lượng, đàm phán. Vì vậy, để đạt kết quả tốt nhất, thí sinh phải ôn luyện ít nhất 6 tháng trước ngày thi.

Chia sẻ kinh nghiệm

Theo Hồng Mây đang theo học tại Trường ĐH Missouri (Mỹ): "Hãy dành khoảng 2 ngày để làm quen và tìm kiếm tài liệu ở website www.mba.com xem GMAT có cấu trúc tổng thể như thế nào. Sau đó, tùy vào khả năng của mình, chia thời gian để ôn từng nội dung lý thuyết và bài tập sao cho thật hợp lý". Bạn Trâm Lê cũng chia sẻ trên diễn đàn rằng: "Quản lý thời gian là điều cần thiết trong quá trình ôn thi GMAT, lập bảng theo dõi thời gian cho từng phần. Đặc biệt ưu thế của người châu Á là nắm vững kiến thức về toán, vì vậy hãy cải thiện khả năng toán để đạt điểm cao nhất của phần này. Ngoài ra, đây không là bài thi tiếng Anh học thuật mà còn có nhiều kiến thức thực tế, nên hãy tổ chức ôn thi theo nhóm để trao đổi kinh nghiệm, suy luận cùng nhau".

Về tài liệu tham khảo, Hạnh Nguyên có địa chỉ email hanhnguyen.vu@us-guide.org thông tin cho những ứng viên chuẩn bị dự thi GMAT nên tìm những cuốn sách như: Manhattan GMAT Sentence Correction Guide, Princeton Review’s Cracking the GMAT, Kaplan GMAT Premier Program, Kaplan GMAT 800… Ngoài ra, theo Hạnh Nguyên, các ứng viên có thể tìm mua sách ở trang www.amazon.com.

Là một chứng chỉ được công nhận trình độ qua từng mức điểm nên kết quả của GMAT không có khái niệm đỗ và trượt. Mỗi trường thường quy định một mức điểm GMAT tối thiểu riêng nên điểm GMAT càng cao thì cơ hội trúng tuyển, được nhận học bổng càng lớn. 

Thi ở đâu?

GMAT là chứng chỉ của Tổ chức khảo thí quốc tế Pearson VUE có giá trị trong 5 năm. Tại Việt Nam, Pearson VUE đã chọn Trung tâm đào tạo công nghệ mạng Trí Việt - VnPro làm Trung tâm Khảo thí tuyển chọn. Theo nhân viên tư vấn của VnPro, thí sinh chỉ được thi GMAT 1 lần trong vòng 31 ngày và 5 lần trong 1 năm. Ứng viên có thể lên trang www.mba.com -> REGISTER để đăng ký lịch thi và địa điểm thi.

Chia sẻ kinh nghiệm học

Người học quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm học và thi GMAT xem tại địa chỉ http://usguide.org.vn/forum/showthread.php?t=1608; http://www.urch.com/forums/gmat/; http://gmatclub.com/forum/...

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.