Đề thi CĐ không dễ hơn ĐH

13/07/2009 23:22 GMT+7

* Hôm nay, hơn 560.000 thí sinh làm thủ tục dự thi CĐ Trước ngày thi vào các trường CĐ, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT(ảnh) cho biết:

- Về quy mô thì đợt thi CĐ có ít thí sinh (TS) hơn hai đợt thi ĐH vừa qua, nhưng về “độ phức tạp” thì cũng rất cao, vì tất cả các khối thi đều diễn ra trong cùng một đợt. Chúng tôi dự đoán sẽ có khoảng 2/3 số TS đã đăng ký dự thi (ĐKDT) tham gia thi, tương tự như hai đợt thi ĐH. Tỷ lệ dự thi này khá ổn định trong nhiều năm liên tiếp gần đây.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa

 Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa

* Tỷ lệ chọi có là áp lực đối với TS thi CĐ? 

- Tất nhiên tỷ lệ chọi là một con số dễ gây ấn tượng cho nhiều người về “độ khó” của kỳ thi. Tuy nhiên nếu chúng ta lưu ý rằng, với tổng chỉ tiêu xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2009 chỉ khoảng 450.000, trong khi số lượt hồ sơ ĐKDT của cả ba đợt thi lên đến 2,1 triệu thì cuộc tranh đua vào các trường ĐH, CĐ chỉ là cuộc đua của những học sinh có năng lực nổi trội hơn. Học sinh có năng lực kém hơn, hoặc học sinh có nguyện vọng khác không vào ĐH, CĐ cần tìm một “phân luồng” phù hợp cho hướng học tập sau THPT của mình. Nhưng nói gì thì nói, tỷ lệ chọi này vẫn là những con số rất “khó chịu” cho TS.

Nhiều trường CĐ có số hồ sơ ĐKDT rất cao (như trường CĐ Giao thông vận tải hơn 34.000, trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM gần 30.000, trường CĐ Tài chính - Hải quan gần 18.000...). Do đó, những TS có học lực thuộc tốp giữa và tốp dưới cần lưu ý đến tỷ lệ chọi trên để có đối sách thích hợp khi chọn trường thi.

* Đề thi chắc sẽ “dễ thở” hơn thi ĐH, nhưng liệu có được đổi mới như đề thi ĐH vừa rồi?

- Cũng không thể nói đề thi của đợt thi CĐ “dễ thở” hơn đề thi của hai đợt thi ĐH. Quy định về nội dung và cấu trúc đề thi của từng môn thi trong các khối thi đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục công bố chung cho cả ba đợt thi ĐH và CĐ.

* Năm ngoái, có khá nhiều sự cố trong đợt thi CĐ như trường CĐ Viễn Đông báo nhầm ngày thi, trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phải tổ chức thi lại môn Văn vì nhầm đề thi… Phải chăng vì đợt 3 không được giám sát gắt gao như đợt 1 và đợt 2? Năm nay, Bộ có những biện pháp gì để ngăn chặn? 

- Nguyên nhân của những sai sót trong đợt thi CĐ thì có nhiều, nhưng không phải là do không được giám sát gắt gao như hai đợt thi ĐH. Ở mức độ vĩ mô, chúng ta còn phải xét đến cả vấn đề quản lý các trường CĐ. Hiện nay, có nhiều trường CĐ thuộc quản lý của nhiều bộ, ngành khác chứ không phải của Bộ GD-ĐT. Chính vì vậy, nhiều quy định về thi cử, tuyển sinh do Bộ GD-ĐT ban hành không “thấm” được đến một số trường CĐ, dẫn đến những sai sót rất đáng tiếc nói trên. Năm nay, Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH - CĐ đã có nhiều văn bản nhắc nhở kịp thời về công tác tổ chức thi, hy vọng các trường CĐ sẽ lưu ý và chấp hành nghiêm những quy định, quy chế cũng như những nhắc nhở đó.

* Có nhiều trường ĐH đào tạo bậc CĐ nhưng lại không có chủ trương xét tuyển NV2 với những TS có điểm dự thi vào các trường CĐ. Như vậy có sai quy chế “3 chung”?

- Thật ra đây cũng là một vấn đề khó cho Bộ GD-ĐT đưa ra một quy định chung. Việc một số trường ĐH có đào tạo bậc CĐ nhưng không chủ trương xét tuyển NV2 cho những TS có điểm dự thi vào các trường CĐ xuất phát từ chỗ số TS thi ĐH không trúng tuyển “thừa ra” cũng còn rất nhiều. Nếu xét các TS này trên cùng một loại điểm thi thì có vẻ công bằng hơn. Hơn nữa hiện có nhiều trường CĐ không tổ chức thi cũng xét tuyển cả các TS thi vào các trường CĐ khác nhưng chưa trúng tuyển, nên cơ hội được xét tuyển tiếp của các TS rớt CĐ vẫn cao hơn trước đây. Tuy nhiên, nếu đợt thi vào các trường CĐ ổn định dần thì việc xét tuyển vào hệ CĐ sẽ tiến đến thống nhất hơn so với hiện nay, nghĩa là “3 chung” sẽ triệt để hơn nữa.

* Ở đợt 3 này, TS cần tiếp tục đặc biệt lưu ý những điểm gì? 

- Khác với 2 đợt thi ĐH vừa qua, ở đợt thi thứ 3 này không còn các cụm thi. TS ĐKDT vào trường CĐ nào thì phải đến các điểm thi do trường đó quy định. Như vậy, TP.HCM vẫn là địa phương có nhiều TS đến dự thi nhất với khoảng 180.000 TS, chiếm gần 1/3 số TS thi CĐ của cả nước. Với kết quả của hai đợt thi ĐH vừa qua, tôi tin rằng nếu bộ máy tuyển sinh của cả nước vận hành nhịp nhàng thì đợt thi của các trường CĐ sẽ diễn ra yên ổn.

Điều cần lưu ý với TS, bên cạnh việc ôn tập nắm vững kiến thức môn học thì việc chấp hành các quy định phòng thi phải hết sức nghiêm túc. Chúng tôi cho rằng việc đình chỉ thi các TS mang (mặc dù chưa sử dụng) điện thoại di động cũng như các phương tiện thông tin liên lạc khác và tài liệu trái phép để quay cóp là hoàn toàn đích đáng, vì việc này được thông báo rất rộng rãi từ nhiều năm qua và luôn được cán bộ coi thi nhắc nhở ngay ngày tập trung đầu tiên tại phòng thi.

Hôm nay 14.7, TS cả nước sẽ tiến hành làm thủ tục dự thi vào các trường CĐ trên toàn quốc. Đợt thi này gồm cả 4 khối thi A, B, C, D. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có khoảng 130 trường CĐ tổ chức thi với 560.689 hồ sơ ĐKDT. Trường có số hồ sơ ĐKDT cao nhất là CĐ Giao thông vận tải: trên 34.000 hồ sơ; CĐ Kinh tế đối ngoại với gần 30.000 hồ sơ; CĐ Tài chính-Hải quan gần 18.000 hồ sơ. Các trường có trên 10.000 hồ sơ đăng ký gồm: CĐ Tài chính - Quản trị kinh doanh (14.368), CĐ Nguyễn Tất Thành (13.401), CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (14.277), CĐ Sư phạm Trung ương (10.695), CĐ Công thương TP.HCM (14.916), CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (12.523)...

Đây là năm thứ hai các trường CĐ tổ chức thi chung đợt, chung đề và dùng chung kết quả thi. Vì vậy, TS tham dự kỳ thi này sẽ được dùng kết quả để xét tuyển vào các trường CĐ có tổ chức thi còn chỉ tiêu xét tuyển và gần 100 trường CĐ khác không tổ chức thi.

Vũ Thơ

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.