Thi THPT quốc gia:

Đề thi sẽ có ít nhất 60% câu hỏi ở mức độ cơ bản

2 Thanh Niên
Trước băn khoăn của dư luận về tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia khi các sở GD-ĐT địa phương chủ trì, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết sẽ có biện pháp siết chặt.
 
Học sinh lớp 12 Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM) trong những ngày nước rút ôn thi THPT quốc gia
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Học sinh lớp 12 Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM) trong những ngày nước rút ôn thi THPT quốc gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 12 Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM) trong những ngày nước rút ôn thi THPT quốc gia
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tăng cường thanh tra, giám sát
Nhiều ý kiến băn khoăn việc giao quyền chủ động cho các sở GD-ĐT tổ chức thi THPT quốc gia sẽ rất khó nghiêm túc vì áp lực tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thành tích”.
PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, chia sẻ: “Những khó khăn, bất cập hoặc những hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá khứ là bài học kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì vai trò của sở GD-ĐT ngày càng rõ nét. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sự tập dượt, chuẩn bị từng bước để năm 2017 này tổ chức thi tại các địa phương do sở GD-ĐT chủ trì”.
Theo ông Trinh, giải pháp chỉ đạo của Bộ là tăng cường phối hợp đi liền với phân cấp, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm cho các địa phương. “Công tác thanh tra sẽ được tăng cường, tất cả các vi phạm quy chế thi đều sẽ được xử lý nghiêm túc, đủ sức răn đe theo quy định của quy chế và pháp luật hiện hành”, ông Trinh nhấn mạnh.
Tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi
Dư luận cũng lo ngại về số lượng đề thi rất lớn sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi in, sao đề thi.
Ví dụ, cụm thi TP.Hà Nội sẽ cần tới 77.000 đề thi tự luận, 400.000 đề thi trắc nghiệm. Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bộ đã hướng dẫn chi tiết quy trình in sao đề thi, trong đó đặc biệt lưu ý một số điểm sau: Địa điểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, ở, in sao đề thi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phương đều đã có phương án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn thận cho công tác in sao đề thi, xem đây là khâu rất quan trọng quyết định đến thành công của kỳ thi năm nay. Bộ đã tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi cho các đơn vị, trong đó hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ về yêu cầu kỹ thuật đối với các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật đề thi. Bộ cũng đã gửi công văn hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch và quy trình in sao đề thi báo cáo Bộ trước khi triển khai thực hiện”.
Theo ông Trinh, tuyệt đối không chủ quan, không được làm lướt, phải có sự giám sát của công an trong quá trình vận chuyển đề thi...
Đề thi sẽ có ít nhất 60% câu hỏi ở mức độ cơ bản - ảnh 2

tin liên quan

Tổ chức thi sai sót địa phương phải chịu trách nhiệm!
Ngày 12.5, đoàn kiểm tra công tác thi THPT quốc gia do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Thứ trưởng nhấn mạnh năm nay địa phương chịu trách nhiệm chính việc tổ chức thi.
Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT; các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH, CĐ khá đa dạng của nước ta hiện nay.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thi THPT

Thi THPT

Trong mỗi đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT; các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH, CĐ khá đa dạng của nước ta hiện nay. Vậy, thế nào là cơ bản? Thế nào là câu hỏi đáp ứng mục tiêu phân hóa? Liệu với nhiều hình thức đánh giá theo cách tiếp cận mục tiêu (Đánh giá khởi sự/đầu vào_ Placement Test; Đánh giá chẩn đoán_Diagnostic Assessment; Đánh giá trong tiến trình_Formative Assessment; Đánh giá tổng kết_Summative Assessment) thì đề thi THPT sẽ thuộc hình thức nào? Mục tiêu thi THPT là vừa đánh giá tổng kết năng lực học sinh THPT vừa đánh giá năng lực người học đáp ứng các trình độ đào tạo hêt sức đa dạng và phòng phú (2 trong 1) liệu có thể giải quyết được không? Có vẻ đánh giá khởi sự/đầu vào (Placement Test) có mục tiêu khác biệt cơ bản so với Đánh giá tổng kết (Summative Assessment).
Thi THPTQG

Thi THPTQG

60% đề thi cơ bản là chuyện bộ đã công bố nhiều lần, sao bây giờ lại tiếp tục công bố. Vấn đề này chả có gì mới cả.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm