Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia tại TP.HCM: Toán phân hóa tốt, tiếng Anh khó

12/05/2015 07:10 GMT+7

Khoảng 40.000 học sinh lớp 12 tại TP.HCM tham gia thi thử kỳ thi THPT quốc gia do Sở GD-ĐT tổ chức từ ngày 11 - 14.5.

Khoảng 40.000 học sinh lớp 12 tại TP.HCM tham gia thi thử kỳ thi THPT quốc gia do Sở GD-ĐT tổ chức từ ngày 11 - 14.5.

Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia tại TP.HCM: Toán phân hóa tốt, tiếng Anh khó Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM làm bài thi thử môn toán  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Để học sinh (HS) làm quen với cách tổ chức của kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT TP.HCM để các trường THPT đăng ký cho HS tham gia tự nguyện. Theo thống kê của Phòng GD trung học, 3 môn thi bắt buộc: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, mỗi môn có khoảng 40.600 HS đăng ký tham gia. Các môn tự chọn, số TS đăng ký như sau: Vật lý: 25.000, hóa học 20.000, sinh học 7.000, địa lý 6.500 còn lịch sử có 2.700.
Những câu thật khó để xét tuyển vào trường ĐH có uy tín
Đề các môn thi Sở sẽ biên soạn bám sát cấu trúc đề thi của Bộ, đảm bảo mục tiêu phân hóa học sinh theo 2 hướng xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ
PHẠM NGỌC TIẾN Phó phòng GD trung học Sở GD-ĐT TP.HCM
Hôm qua, HS đã tham gia thi 2 môn đầu tiên là toán và ngoại ngữ. Ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3), nhận xét đề thi thử có cấu trúc tương tự đề thi minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố trước đây. Đề thi thể hiện sự phân hóa rõ rệt, có những câu dễ dành cho HS xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ bằng học bạ, những câu thật khó như câu số 4 và 7 yêu cầu kiến thức về hệ phương trình và hình học phẳng dành cho HS có mong muốn bài thi đạt từ điểm 8 trở lên để xét tuyển vào các trường ĐH có uy tín.
Ông Toàn cho rằng, nếu HS có học lực trung bình sẽ đạt 5 điểm, trung bình khá nắm chắc kiến thức căn bản thì đạt 7 điểm còn khá giỏi mới đạt 8 điểm trở lên.
HS Nguyễn Lâm Nghi, lớp 12D2 Trường THPT Marie Curie (Q.3), cho biết đề thi không quá khó. Có những câu “chặn” điểm đòi hỏi HS phải ôn tập kỹ những kiến thức từ lớp dưới như hình không gian, mặt phẳng oxy, xác suất… Cấu trúc đề thi cũng như các mức yêu cầu của đề thi không gây bất ngờ. Tương tự Nguyễn Thị Nguyên Châu, HS Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho rằng đề thi có câu hỏi về hệ phương trình là khó. Những HS nắm kiến thức ở mức độ căn bản có thể đạt điểm 7.
HS trung bình khó đạt điểm 5 môn tiếng Anh
Với đề thi thử môn tiếng Anh chiều qua, nhiều HS cho biết đề tương đối khó. Quang Thụy, HS lớp 12A15, Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết đề có 69 câu. “Em làm được khoảng 85%. Đề này tương đương với đề thi minh họa của Bộ ra trước đó và cũng khó ngang đề thi ĐH các năm trước”, Thụy nói. Thụy có điểm trung bình cả năm học lớp 12 môn tiếng Anh trên 9. Không riêng gì Thụy, nhiều HS lớp 12 cho biết đề tiếng Anh khó, khó đạt điểm cao hoặc tuyệt đối.
Nhận xét về đề thi, ông Lưu Văn Phước, giáo viên môn tiếng Anh của Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), cho rằng đề khó và HS trung bình, trung bình yếu chỉ có thể đạt điểm 4. “Các câu hỏi nằm trong tất cả các bài học ở chương trình tiếng Anh lớp 12”, ông Phước cho biết. Ngoài ra, theo ông Phước, câu hỏi ở hai phần đọc hiểu và trả lời có nội dung giống như các đề thi trên mạng. “Nhiều em cho biết trúng tủ đề thi này. Theo tôi, những em nào ôn thi tiếng Anh trên mạng sẽ giải được 2 bài đọc hiểu này (mã đề 103, câu hỏi 51 - 63)”, ông Phước cho biết thêm.
Nhận xét về mức độ phân loại của đề thi, ông Phước cho rằng đề thi có cấu trúc giống như đề thi minh họa do Bộ đưa ra trước đó. “Phần viết đoạn văn quanh chủ đề: Một nghề nghiệp thành công không nhất thiết kiếm ra nhiều tiền theo tôi là quá khó với HS. Tôi thấy có nhiều em bỏ trống phần thi này. Theo tôi, rất ít HS có thể đạt được điểm tuyệt đối ở môn thi tiếng Anh”.
Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng GD trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin: “Đề các môn thi Sở sẽ biên soạn bám sát cấu trúc đề thi của Bộ, đảm bảo mục tiêu phân hóa học sinh theo 2 hướng xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Đây cũng là dịp kiểm tra lại việc chuẩn bị kiến thức của HS để nếu phát hiện ra thiếu sót, lỗ hổng thì các trường cùng giáo viên kịp thời bổ sung ngay”.
Hôm nay các HS sẽ tiếp tục thi thử môn văn và lý. Bạn đọc xem thông tin chi tiết về đề thi các môn tại  www.thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.