Đề thi tuyển sinh trùng với đề thi thử của trung tâm dạy thêm!

Đánh giá tác giả

18 Thanh Niên
Từ khi có kết quả kỳ thi lớp 10 Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đến nay, nhiều phụ huynh vẫn bức xúc về việc đề thi của kỳ tuyển sinh này có một số câu hỏi nằm trong đề thi thử của một trung tâm dạy thêm đặt tại trường.
Đề thi chính thức của Trường Phổ thông năng khiếu vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 Đề thi chính thức của Trường Phổ thông năng khiếu vào lớp 10 năm học 2018 - 2019
Đề thi chính thức của Trường Phổ thông năng khiếu vào lớp 10 năm học 2018 - 2019
Trùng 15 câu
Phụ huynh N.T.P (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết cháu mình thiếu 0,4 điểm để được vào lớp chuyên Anh của Trường Phổ thông năng khiếu. Trong lúc đang xem điểm tại trường, ông nghe một số phụ huynh và học sinh nói về chuyện “trúng tủ” môn tiếng Anh không chuyên trong kỳ thi này. Sau khi tìm hiểu ông thấy trong đề thi môn tiếng Anh không chuyên thi vào trường có 15 câu đã cho trong đề thi thử lần 1 của trung tâm dạy thêm học thêm trường này vào ngày 30, 31.3.
Cụ thể, ông P. thấy đề thi thử trùng với đề thi thật 15/80 câu trắc nghiệm môn tiếng Anh không chuyên, ứng với 1,875/10 điểm. Trong mã đề 255 đề thi ngày 26.5, các câu từ 61 - 75 (15 câu phần ngữ pháp) đã được trung tâm dạy thêm học thêm của trường cho học sinh thi thử trong mã đề 132 từ câu 41 - 55.
Ông P. bức xúc: “Trung tâm dạy thêm này có mời một số thầy cô trong Trường Phổ thông năng khiếu dạy và ra đề thi thử với cấu trúc tương tự đề thi vào trường. Hằng năm có hơn 1.000 em thi thử ở trung tâm với lệ phí mỗi môn 60.000 đồng. Với kỳ thi cạnh tranh khốc liệt, đề bài khó và tỷ lệ chọi rất cao (thi 3.000 nhận 335 chỉ tiêu ở cơ sở 1), đặc biệt là các lớp chuyên Anh (thi 1.300 chọn 35), chuyên toán (thi 900 chọn 35), thí sinh phải giành giật từng điểm một để được vào ngôi trường mơ ước. Vì thế, với tỷ lệ trúng tủ 15/80 câu, ứng với 1,875 điểm, là một con số quá lớn, quá bất công đối với các học sinh không học và thi thử tại trung tâm của trường”.
Đề thi tuyển sinh trùng với đề thi thử của trung tâm dạy thêm! - ảnh 1
Đề thi thử mã đề 132 của trung tâm dạy thêm, học thêm
[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia - Video tư liệu
Sơ sót của bộ phận ra đề ?
Trao đổi với PV Thanh Niên, GS-TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu, cho biết đây là do sơ sót không kiểm tra kỹ đề thi của bộ phận ra đề. GS Thước cho biết sắp tới trường sẽ báo cáo chuyện này lên lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM.
Giải thích về chuyện này, GS Thước cho biết trường chỉ có một ít giáo viên. Vì sức ép, những giáo viên của tất cả các môn cũng tham gia luyện thi cho học sinh tại trung tâm dạy thêm, học thêm. Còn việc ra đề thi, trường cũng có thể mời thêm giáo viên để tham gia ra đề. Tuy nhiên, vẫn phải dựa vào những giáo viên chính có dạy tại trung tâm học thêm làm chủ lực.
“Vấn đề là giáo viên có cố tình làm chuyện này không? Tôi khẳng định là không có chuyện này. Đây chỉ là sự trùng lặp, không phải là hành vi cố ý hay liên quan gì đến quyền lợi, tạo ưu thế cho học sinh học thêm tại trung tâm. Đây là sơ sót kỹ thuật trong việc rà soát đề thi. Đề trắc nghiệm không ai tự sáng tạo, tham khảo từ nguồn khác nên bị trùng nhau. Cả đề thi thử của trung tâm dạy thêm, học thêm và đề thi của trường đều có công bố rõ trên mạng, nên trường không hề có ý định nào khác trong việc ra đề này”, GS-TS Thước cho biết.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu cũng cho biết hiện tại việc rà soát đề thi làm bằng thủ công. Sau chuyện này, trường sẽ rút kinh nghiệm, sử dụng phần mềm để rà soát các câu hỏi nhằm không trùng lặp với các đề thi trước đó.
[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Phụ huynh

Con tôi ở Khánh Hòa chỉ biết đến trường PTNK, không hề biết đến trung tâm dạy thêm của trường này. Vì là học sinh tỉnh nên điều kiện học tiếng Anh đã thiếu thốn so với Tp HCM, vừa rồi thi thiếu chỉ 0.2d. Thật là bất công, đề nghị cần làm rõ

phúc

Đừng đổ thừa là do thiếu thốn điều kiện, chỉ là bạn muốn hay không thôi

PH

Thế mới biết nhiều giáo viên trong trường, không quá giỏi nhưng dạy thêm cực kỳ nhiều, học sinh, phụ huynh đồn nhau cứ thế là đến học. Việc này diễn ra ở nhiều nơi, chủ yếu là thành phố, tỉnh lỵ.

Phu huynh

0.1 điểm cũng có thể quyết định đậu rớt, huống gì ở đây đến gần 2 điểm, thật quá bất công. Không biết còn "sơ suất" nào khác trong đề chuyên không, vì đề này không được phát ra.

Tinh

ĐHQG TP HCM là đại học quốc gia, đào tạo cho cả nước. Trường hoạt động do ngân sách nhà nước chứ không phải do người dân TP HCM đóng góp riêng nên học sinh cả nước có quyền như nhau trong việc tiếp cận cơ hội học tập của trường này. Bạn Nam Thanh nói vậy là hết sức vô lý.

Nam Thanh

Công bằng là thứ không tự nhiên tồn tại mà bạn phải nỗ lực để giành lấy nó. 2 điểm kia đâu phải tự nhiên rớt xuống, con nhà người ta phải bỏ tiền, bỏ thời gian đi học thêm, đi thi thử. Bạn biết bản thân mình ở tỉnh, không có lợi thế so với học sinh thành phố mà bạn vẫn cố cho con thi vào, đâu có ai bắt thi đâu, thì lỗi là do bạn không biết “lựa cơm gắp mắm” như ông và mình đã dạy, lỗi ở đây không thuộc về công bằng.

Duy Minh

"Giải thích về chuyện này, GS Thước cho biết trường chỉ có một ít giáo viên. Vì sức ép, những giáo viên của tất cả các môn cũng tham gia luyện thi cho học sinh tại trung tâm dạy thêm, học thêm. Còn việc ra đề thi, trường cũng có thể mời thêm giáo viên để tham gia ra đề. Tuy nhiên, vẫn phải dựa vào những giáo viên chính có dạy tại trung tâm học thêm làm chủ lực."
Không hiểu ông HT nói khúc này là ý gì?

Tinh

Quá bất công và không đảm bảo khách quan khi giáo viên ra đề cũng là giáo viên luyện thi tại trung tâm. Như vậy những học sinh không học thêm tại trung tâm do trường tổ chức sẽ rất thiệt thòi. Tôi thấy nguyên tắc cơ bản là giáo viên dạy luyện thi không bao giờ nằm trong ban ra đề. Ở các cuộc thi nhỏ, văn bằng 2, liên thông đã làm như vậy huống hồ đây là kỳ thi tuyển sinh lựa học học sinh giỏi có tính cạnh tranh cao, thí sinh đến từ khắp các tỉnh trong cả nước.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong lễ khai giảng /// Ngọc Dương>

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm các khoản thu

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của Ban đại diện cha mẹ học sinh.