Đề thi tuyển sinh trùng với đề thi thử của trung tâm dạy thêm!

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
09/07/2018 07:12 GMT+7

Từ khi có kết quả kỳ thi lớp 10 Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đến nay, nhiều phụ huynh vẫn bức xúc về việc đề thi của kỳ tuyển sinh này có một số câu hỏi nằm trong đề thi thử của một trung tâm dạy thêm đặt tại trường.

Trùng 15 câu
Phụ huynh N.T.P (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết cháu mình thiếu 0,4 điểm để được vào lớp chuyên Anh của Trường Phổ thông năng khiếu. Trong lúc đang xem điểm tại trường, ông nghe một số phụ huynh và học sinh nói về chuyện “trúng tủ” môn tiếng Anh không chuyên trong kỳ thi này. Sau khi tìm hiểu ông thấy trong đề thi môn tiếng Anh không chuyên thi vào trường có 15 câu đã cho trong đề thi thử lần 1 của trung tâm dạy thêm học thêm trường này vào ngày 30, 31.3.
Cụ thể, ông P. thấy đề thi thử trùng với đề thi thật 15/80 câu trắc nghiệm môn tiếng Anh không chuyên, ứng với 1,875/10 điểm. Trong mã đề 255 đề thi ngày 26.5, các câu từ 61 - 75 (15 câu phần ngữ pháp) đã được trung tâm dạy thêm học thêm của trường cho học sinh thi thử trong mã đề 132 từ câu 41 - 55.
Ông P. bức xúc: “Trung tâm dạy thêm này có mời một số thầy cô trong Trường Phổ thông năng khiếu dạy và ra đề thi thử với cấu trúc tương tự đề thi vào trường. Hằng năm có hơn 1.000 em thi thử ở trung tâm với lệ phí mỗi môn 60.000 đồng. Với kỳ thi cạnh tranh khốc liệt, đề bài khó và tỷ lệ chọi rất cao (thi 3.000 nhận 335 chỉ tiêu ở cơ sở 1), đặc biệt là các lớp chuyên Anh (thi 1.300 chọn 35), chuyên toán (thi 900 chọn 35), thí sinh phải giành giật từng điểm một để được vào ngôi trường mơ ước. Vì thế, với tỷ lệ trúng tủ 15/80 câu, ứng với 1,875 điểm, là một con số quá lớn, quá bất công đối với các học sinh không học và thi thử tại trung tâm của trường”.
Đề thi thử mã đề 132 của trung tâm dạy thêm, học thêm
[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia - Video tư liệu
Sơ sót của bộ phận ra đề ?
Trao đổi với PV Thanh Niên, GS-TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu, cho biết đây là do sơ sót không kiểm tra kỹ đề thi của bộ phận ra đề. GS Thước cho biết sắp tới trường sẽ báo cáo chuyện này lên lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM.
Giải thích về chuyện này, GS Thước cho biết trường chỉ có một ít giáo viên. Vì sức ép, những giáo viên của tất cả các môn cũng tham gia luyện thi cho học sinh tại trung tâm dạy thêm, học thêm. Còn việc ra đề thi, trường cũng có thể mời thêm giáo viên để tham gia ra đề. Tuy nhiên, vẫn phải dựa vào những giáo viên chính có dạy tại trung tâm học thêm làm chủ lực.
“Vấn đề là giáo viên có cố tình làm chuyện này không? Tôi khẳng định là không có chuyện này. Đây chỉ là sự trùng lặp, không phải là hành vi cố ý hay liên quan gì đến quyền lợi, tạo ưu thế cho học sinh học thêm tại trung tâm. Đây là sơ sót kỹ thuật trong việc rà soát đề thi. Đề trắc nghiệm không ai tự sáng tạo, tham khảo từ nguồn khác nên bị trùng nhau. Cả đề thi thử của trung tâm dạy thêm, học thêm và đề thi của trường đều có công bố rõ trên mạng, nên trường không hề có ý định nào khác trong việc ra đề này”, GS-TS Thước cho biết.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu cũng cho biết hiện tại việc rà soát đề thi làm bằng thủ công. Sau chuyện này, trường sẽ rút kinh nghiệm, sử dụng phần mềm để rà soát các câu hỏi nhằm không trùng lặp với các đề thi trước đó.
[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.