Dịch Covid-19, trường nghề thay đổi cách thức tuyển sinh

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
22/06/2021 06:00 GMT+7

Không thể tiếp cận thí sinh và phụ huynh tại các trường THCS, THPT trong thời điểm dịch Covid-19 đang rất căng thẳng này, các trường CĐ, trung cấp đã tìm mọi cách để tuyển sinh .

Tiến sĩ Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP.HCM, chia sẻ: "Hằng năm, chúng tôi vẫn đến tận các trường THPT, THCS tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh và thí sinh. Nhưng từ đầu năm đến giờ trải qua 2 đợt dịch, việc gặp gỡ trực tiếp không dễ dàng. Chính vì thế, trường phải lập tức thay đổi cách làm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận thí sinh. Cụ thể, trường sử dụng các nền tảng trực tuyến tổ chức những buổi livestream để trao đổi, tư vấn cho thí sinh, bố trí cán bộ tuyển sinh trực để sẵn sàng giải đáp mọi thông tin cho thí sinh. Đồng thời, chúng tôi cũng cố gắng kết nối với các trang web, fanpage của các trường THPT, THCS nhằm chia sẻ dữ liệu, thông tin về những lợi ích khi học nghề để thí sinh lựa chọn...".
Tiến sĩ Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM, cũng cho hay trường tận dụng công nghệ thông tin và mạng internet để tuyển sinh. "Ngoài việc tiếp cận với thí sinh thông qua các kênh trực tuyến, chúng tôi đã thực hiện các clip sinh động gửi đến các trường THCS, THPT”, tiến sĩ Khiêm thông tin.
Do đã trải qua một năm dịch Covid-19, khó khăn trong việc tiếp cận thí sinh vì dịch bệnh, năm nay, ngay từ đầu Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, tăng cường tư vấn cho người học thông qua mạng xã hội, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến...
Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng, chia sẻ: "Do dịch Covid-19 còn căng thẳng, không biết kỳ thi tốt nghiệp THPT có diễn ra đúng tiến độ không, nên để tránh bị động, trường đã xác định sẽ tăng chỉ tiêu xét điểm học bạ thành 60%, thay vì 40% trước đó. Đến nay, số lượng thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến đã khá đông, tập trung nhiều ở các ngành như công nghệ ô tô, cơ khí, công nghệ thông tin, tự động hóa...".
Ông Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho rằng các trường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận, hướng nghiệp người học và xét tuyển bằng các kênh trực tuyến để khắc phục tình trạng không thể tiếp cận trực tiếp với thí sinh như mọi năm vì dịch Covid-19 là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
"Hầu hết các trường đều đã thiết lập chuyên trang tuyển sinh rất chuyên nghiệp, không những thế, còn tạo ra các kênh trực tuyến, thông qua các trang mạng xã hội... tiếp cận người học rất hiệu quả. Theo thống kê, trong năm qua, có trường tuyển được 40 - 60% chỉ tiêu thông qua hình thức xét tuyển trực tuyến. Năm 2020 và năm nay, nhiều trường cho biết sẽ tuyển sinh hoàn toàn bằng hình thức này", ông Trương Anh Dũng nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.