Điểm thi tốt nghiệp có làm tròn ?

25/07/2015 07:56 GMT+7

Sau khi biết kết quả điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh có điểm xét tốt nghiệp THPT tổng cộng 4,75 hay 4,99 lo lắng vì không biết đậu hay rớt.

Sau khi biết kết quả điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh có điểm xét tốt nghiệp THPT tổng cộng 4,75 hay 4,99 lo lắng vì không biết đậu hay rớt.

 Tại buổi tư vấn trực tuyến truyền hình do Báo Thanh Niên tổ chức ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, nhiều thí sinh đặt câu hỏi về cách tính điểm các môn thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
4,99 có được thành 5 ?
Điểm xét tốt nghiệp lấy đến hai chữ số thập phân
Về nguyên tắc làm tròn điểm, PGS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, điều 37 của Quy chế thi THPT quốc gia nêu rõ: Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy vi tính tự động thực hiện. Nghĩa là nếu TS được 4,99 cũng không được cộng tròn thành 5, chỉ trường hợp là 4,995 trở lên thì mới được cộng tròn điểm.
Quy chế cũng nêu rõ: Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm khi xét tuyển, có nghĩa là tổng 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của TS cũng lấy đến 0,25 và không được làm tròn.
TUỆ NGUYỄN (ghi)
Ngô Đức Toàn, học sinh lớp 12C4 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (H.Đông Hòa, Phú Yên) cho biết, điểm các môn thi như sau: ngữ văn: 3,5, toán: 3, vật lý: 4,5, hóa học: 4,25, ngoại ngữ: 1,75, điểm trung bình môn cả năm học 12 là 6,3 và cộng thêm 2 điểm học nghề. Theo hướng dẫn của trường, Toàn tính ra tổng điểm xét tốt nghiệp THPT là 4,99. Toàn lo âu: “Em không biết có làm tròn điểm hay không vì nếu làm tròn thì em đậu tốt nghiệp, còn không làm tròn thì em sẽ rớt. Em cảm thấy hồi hộp và rất lo lắng. Em cũng chưa biết có nên làm đơn xin chấm phúc khảo hay không, vì còn chờ Bộ GD-ĐT xem xét”. Trong khi đó, Lê Thị Huỳnh Nhi, cũng ở Trường Nguyễn Văn Linh cộng tất cả được 4,96. Nhi hồi hộp: “Với điểm này, em không biết mình có đậu tốt nghiệp THPT hay không nên cảm thấy lo âu”.
Trao đổi thêm về cách xét tốt nghiệp, ông Hồ Quốc Dũng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, theo quy chế, học sinh được xét công nhận tốt nghiệp nếu có tổng điểm theo quy định từ 5 điểm trở lên, trong đó không có môn nào bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Với thí sinh (TS) chỉ đạt 4,99 điểm thì theo quy chế không được xét công nhận tốt nghiệp.
Tuy nhiên, TS có điểm 4,999 thì theo quy tắc làm tròn 2 số cuối chuyển thành 5 điểm, học sinh được công nhận tốt nghiệp. Trong khi đó ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Bộ chưa có hướng dẫn cụ thể làm tròn số điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2015 nên chúng tôi vẫn chờ hướng dẫn”.
Làm tròn theo từng phần trong bài thi
Trong khi đó, nhiều TS cũng băn khoăn về cách tính điểm môn thi. V.Thúy (Trường THPT Nguyễn Khuyến, Sóc Trăng) cho biết môn vật lý nếu tính điểm số câu đúng trong bài thi thì tổng điểm đạt được là 5,6 nhưng kết quả thi chỉ được làm tròn lại thành 5,5. Ngược lại, TS khác thực tế chỉ được 5,4 khi làm tròn thành 5,5. Trong khi mỗi câu trong bài thi này được chấm 0,2 điểm, có nghĩa 2 TS này hơn kém nhau 1 câu nhưng vẫn có điểm bằng nhau. Tương tự, bạn đọc Chinh Nguyễn ý kiến: “Môn vật lý, người làm được 23 câu và người làm được 22 câu đều được 4,5 điểm, cách làm tròn này liệu có công bằng?”.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, các môn thi theo hình thức trắc nghiệm được chấm theo thang điểm nhảy bậc cách nhau 0,25 điểm, tương ứng với số lượng câu trả lời đúng. Điều này có thể hiểu điểm mỗi bài thi đã được làm tròn trong quá trình chấm nên tổng điểm mỗi bài không làm tròn. Các môn thi theo hình thức tự luận được chấm dựa vào phiếu chấm, trên đó các câu hỏi nhỏ được chia thành các thành phần nhỏ với mức điểm 0,25. Điểm được làm tròn theo từng phần nhỏ, do đó tổng điểm của từng bài chỉ có ở các mức cách nhau 0,25 điểm, nên không cần phải làm tròn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.