Độc đáo thư viện thân thiện

0 Thanh Niên
Hơn 30 thư viện độc đáo được đầu tư tại Tây Ninh giúp cho các em học sinh tiểu học thích thú và dần hình thành thói quen đọc sách bởi mọi thứ bên trong đều thân thiện.
Giờ đọc sách trong thư viện thân thiện của các em Trường tiểu học Cầu Khởi A /// Ảnh: Giang Phương Giờ đọc sách trong thư viện thân thiện của các em Trường tiểu học Cầu Khởi A - Ảnh: Giang Phương
Giờ đọc sách trong thư viện thân thiện của các em Trường tiểu học Cầu Khởi A
Ảnh: Giang Phương
Theo thầy Lê Hoàng Cương, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học thuộc Sở GD-ĐT Tây Ninh, bắt đầu từ năm 2017, Sở GD-ĐT Tây Ninh đã ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức Room to read (một tổ chức phi lợi nhuận có văn phòng tại Mỹ) triển khai dự án thư viện thân thiện cho 10 trường tiểu học tại 2 huyện Dương Minh Châu và Hòa Thành.
Năm 2018, dự án tiếp tục nhân rộng lên 24 trường tại 4 huyện khác là Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và Bến Cầu. Theo thầy Cương, nhận thấy mô hình hiệu quả nên ngành giáo dục Tây Ninh cũng đang triển khai nhân rộng thêm 9 trường ngoài dự án.
Yêu thích sách vì thư viện thân thiện
Có mặt trong giờ đọc sách của các em học sinh Trường tiểu học Cầu Khởi A (H.Dương Minh Câu), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì thư viện được đầu tư rất đẹp, bắt mắt cùng lượng sách đa dạng.
Thư viện được trang trí hài hòa với màu sắc thiên nhiên. Chỗ ngồi đọc sách thoải mái với bàn thấp, các em được ngồi trên những tấm thảm đọc sách có di chuyển dễ dàng.
Trong khi sách được đặt trên kệ mở vừa tầm với các em. Đáng nói, sách được phân loại theo màu sắc cho từng độ tuổi và đặt trên kệ ngăn nắp giúp tìm kiếm dễ dàng.
Em Lê Hồ Bảo Ngọc (học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Cầu Khởi A) hồ hởi nói: “Do có rất nhiều sách hay nên tụi em cứ căn theo màu sách đã được phân loại như xanh, đỏ, cam, trắng và vàng để tìm ra cuốn sách mình cần nhanh nhất”.
Thầy Ngô Việt Chương, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Cầu Khởi A, cho biết từ hơn 1 năm nay, tiết đọc sách của em trở nên thú vị hơn hẳn nhờ mọi thứ trong thư viện đều rất thân thiện.
Cũng theo thầy Chương, từ ngày 10.8.2017, nhà trường đã bắt đầu ký kết hợp tác với tổ chức Room to read để áp dụng mô hình thư viện thân thiện. Đến ngày 11.10.2017, thư viện than thiện hoàn thành đúng vào dịp trường tổ chức ngày hội đọc sách cho các em....“Đến thời điểm này, việc học của học sinh chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều nhất ở môn tiếng Việt với nghe, đọc, viết. Bên cạnh đó, học sinh cũng rèn luyện các kỹ năng như chủ động, tìm tòi, sáng tạo… và hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày”, thầy Chương chia sẻ.
Thư viện của Trường tiểu học Trường Đông A (xã Trường Đông, H.Hòa Thành). cũng trở thành điểm đến thú vị cho các em học sinh không chỉ trong tiết đọc sách mà còn sau mỗi giờ ra chơi.
Em Phạm Quỳnh Anh (học sinh lớp 4B) thích thú: “Từ ngày có thư viện này em rất thích vì mỗi ngày được lên đây mượn sách. Em thích nhất là những sách về khoa học hay truyện về Trạng Quỳnh. Từ khi thích đọc sách em nhận ra rằng mình phải rèn luyện tính kiên trì, có chí thì nên”.
Điều khiến các em thích thú khi đến mượn sách ở thư việ là quy trình mượn đơn giản hơn rất nhiều để khuyến khích các em chủ động đến với sách. Thú vị hơn, không chỉ đọc sách, thư viện còn có nhiều góc hoạt động như vẽ tranh, tiết học thân thiện. Đặc biệt nhất chính là các thầy cô phụ trách thư viện đều rất gần gũi, thân thiện với các em. Đó là những nét mới so với thư viện truyền thống trước đây. Chính những thay đổi này đã tạo được sự lôi cuốn cho trẻ tìm đến với thư viện nhiều hơn, thích đọc sách hơn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,  cho biết sẵn sàng đồng hành với các trường ngoài hệ thống trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu vào /// Đào Ngọc Thạch >

Có nên thành lập trung tâm khảo thí quốc gia ?

Sau năm 2020, các trường ĐH sẽ tuyển sinh ra sao? Có cần thành lập các trung tâm khảo thí để thực hiện việc xét tuyển cho các trường? Đây cũng là vấn đề được đặt ra tại hội thảo.