Đôi bạn trẻ mang thư viện di động đến với người dân tị nạn

18/08/2017 14:56 GMT+7

Dù một người ở Anh, một người ở Bỉ nhưng họ đang cùng nhau thực hiện chuyến hành trình đến Hy Lạp. Hai bạn trẻ Naude và Zijthoff mang theo một thư viện di động với hơn 1.300 quyển sách cho người tị nạn.

Hai bạn trẻ Laura Samira Naude (trái) và Esther ten Zijthoff bên trong chiếc xe buýt là thư viện di động của họ Ảnh chụp màn hình The Guardian
Những quyển sách gồm nhiều thứ tiếng khác nhau như: tiếng Ả Rập, tiếng Kurd, tiếng Farsi, tiếng Pháp, tiếng Hy Lạp và tiếng Anh. Chúng được chất ngay ngắn trong một chiếc xe buýt cũ, theo The Guardian.
Hai bạn trẻ Laura Samira Naude và Esther ten Zijthoff hy vọng những quyển sách sẽ mang lại những giây phút yên bình cho những người dân đang tị nạn ở Hy Lạp.
“Chúng tôi cũng bị mất nhiều sách trên suốt hành trình. Một số trường hợp chúng tôi đã tặng lại cho người có nhu cầu, đặc biệt là sách dạy ngôn ngữ. Trước đó, chúng tôi đã kịp copy lại để lưu trữ”, Zijthoff nói với The Guardian.
Để thực hiện dự án tình nguyện, các bạn trẻ đã gây quỹ để mua một chiếc xe buýt cũ, lắp đặt các kệ sách và máy vi tính để truy cập internet. Sau khi hoàn thành vào tháng 11.2016, họ đã lăn bánh đến Hy Lạp.
Vừa đi, họ vừa kêu gọi mọi người quyên góp thêm sách với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Hiện thư viện trên xe buýt đã có hơn 1.300 quyển sách. Mỗi tuần, thư viện đón trung bình khoảng 115 người đọc. Tính đến nay, đôi bạn trẻ đã cho mượn hơn 900 quyển sách.
Khi đọc sách, mọi người có thể ngồi bên trong xe hoặc ngoài trời, tùy thuộc vào thời tiết. “Trong mùa đông lạnh giá vừa qua, chúng tôi đã ở thành phố Thessaloniki (Hy Lap), ở trong xe ấm hơn trong lều tị nạn nên mọi người vào trong xe để đọc”, Zijthoff kể lại.
Còn vào mùa hè, khi thời tiết nóng bức, mọi người thường đến đọc sách vào buổi tối và ngồi trên những chiếc ghế đặt bên ngoài xe. Tại một số nơi, các nhà chức trách Hy Lạp không cho đôi bạn trẻ vào trại tị nạn. Họ chỉ được đậu xe bên ngoài.
Có những người khi chuẩn bị rời khỏi trại tị nạn, họ đã tặng sách lại cho thư viện. Naude và Zijthoff đang tìm kiếm các tình nguyện viên khác để bàn giao lại dự án, mong muốn thư viện di động này sẽ được duy trì lâu dài.

tin liên quan

Thư viện độc nằm giữa rừng ở Mỹ

Thư viện là một căn nhà đơn giản với hơn 1.000 quyển sách. Tránh xa thành phố ồn ào và cuộc sống công nghiệp, thư viện nằm trong một khu rừng ở vùng hẻo lánh ngoại ô bang New York, Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.