Đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10

11 Thanh Niên
Lần đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6 này, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đưa những tình huống thực tiễn vào đề thi môn toán.
Một tiết ôn tập toán tại Trường THCS Lạc Hồng, Q.10, TP.HCM  /// Ảnh: B.Thanh Một tiết ôn tập toán tại Trường THCS Lạc Hồng, Q.10, TP.HCM - Ảnh: B.Thanh
Một tiết ôn tập toán tại Trường THCS Lạc Hồng, Q.10, TP.HCM
Ảnh: B.Thanh
Tính lãi suất tiết kiệm, tiền điện, cước taxi…
Theo chủ trương của Sở GD-ĐT TP.HCM, tất cả các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh (HS) để giúp đỡ HS về phương pháp học tập. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ để xem HS học được cái gì mà quan trọng hơn là biết HS học như thế nào, có vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn hay không?
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Trước tiên, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ tiếp tục đổi mới ở 2 môn ngữ văn và toán. Trong đó, môn ngữ văn vẫn tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự, những vấn đề gần gũi với lứa tuổi để HS được bày tỏ chính kiến của mình. Ðề thi hướng đến việc đánh giá năng lực HS gồm 2 phần: Phần đọc - hiểu (gồm các câu hỏi theo các mức độ tư duy nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) và phần tạo lập văn bản (nghị luận văn học và nghị luận xã hội).
Riêng đề thi môn toán sẽ có những câu hỏi gắn với những vấn đề, tình huống của thực tiễn và HS sẽ dùng kiến thức môn học để giải quyết nhằm phát triển năng lực của HS.
Giáo viên Nguyễn Thanh Tịnh, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), chia sẻ: “Theo hướng dẫn của Sở về ôn tập cho HS thì đề thi vào lớp 10 năm nay giảm nhẹ những bài toán khó và thay vào đó là các bài toán thực tiễn. Lâu nay chúng ta quen với các bài toán tính vận tốc, quãng đường, thời gian... thì nay các bài toán như tính lãi suất ngân hàng, tiền điện, tiền nước, cước taxi sẽ được đưa vào đề thi”.
Với hướng ra đề của Sở, ông Tịnh cho biết: “Trước đây, nhiều HS có thái độ bàng quan với cuộc sống, không biết hằng tháng bố mẹ đóng tiền điện, tiền nước ra sao thì nay chắc chắn các em cũng phải quan tâm để giải quyết bài toán thực tiễn”.
Ông Tịnh nhấn mạnh: “Bản thân giáo viên cũng phải nghiên cứu thực tế để giải quyết bài toán. Hiện trong sách giáo khoa không đề cập đến các khái niệm của ngân hàng như lãi đơn, lãi kép, rút trước, rút sau thì nay để ôn tập cho học trò, giáo viên phải tham khảo thêm các thuật ngữ để giải thích cho các em...”.
Thông hiểu kiến thức và năng lực vận dụng
Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng, Trường THCS Lạc Hồng (Q.10), cho rằng câu hỏi thực tiễn phải phù hợp với lứa tuổi, nhận thức, có tính phổ quát với đại bộ phận HS. Mức độ yêu cầu của đề bài chỉ nên ở mức áp dụng kiến thức đơn giản khi làm bài chứ không nên đánh đố, đòi hỏi HS phải suy luận phức tạp. Như thế sẽ mất đi tính thực tiễn và phản tác dụng vì tính giáo dục chỉ có khi HS đọc đề bài và hiểu được ý nghĩa của nó.
Để làm tốt bài thi, theo ông Hiếu, HS phải thông hiểu kiến thức và có năng lực vận dụng, biết trình bày, phân tích, tổng hợp, lập luận, có tư duy, sáng tạo. Qua đó, HS sẽ phải khái quát được kiến thức, có phương pháp học tập chủ động và kỹ năng vận dụng những hiểu biết vào thực tế chứ không phải học thuộc lòng như trước đây.
Những dạng bài toán lãi suất tiết kiệm, theo giáo viên Thanh Tịnh, hoàn toàn không có trong sách giáo khoa nên HS cần làm quen với các từ ngữ, quy định như ngân hàng, người vay, kỳ hạn… Ngoài ra, HS nên hiểu các khái niệm lãi suất đơn, lãi suất kép. Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình ôn tập, các HS cũng đã được tiếp xúc với những khái niệm và bài toán kiểu này.
Với những dạng toán nói trên, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, HS cần phải có vài bước suy luận. Sau đó dựa trên quan hệ của đề bài, lần lượt làm các bước như lập biểu thức (tỷ số %, quan hệ giữa các đại lượng), lập phương trình, hệ phương trình và giải tìm đáp số. Vì vậy, trong quá trình ôn tập, HS nên xem lại những kiến thức nói trên.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quốc Anh

Quốc Anh

Toán là phát triển tư duy chứ không phải là tính tiền điện, tiền nước, lãi suất vv... chẳng gì là đổi mới cả.
game23dk

game23dk

Làm cho lắm rồi cuối cùng chẳng ra gì cả...!
Tôi lên tiếng

Tôi lên tiếng

- Mục đích giáo dục nói chung, môn toán nói riêng là để kích thích, phát triển, định hướng tư duy. Các kỳ thi, bài thi, bài kiểm tra,... có chất luợng phải đảm bảo tất cả các yếu tố trên nhưng chú trọng vận dụng giải quyết vấn đề.
- Ở đây có sự nhập nhằng giữa việc biết cách giải quyết vấn đề cố định thay vì vận dụng tư duy để tối ưu hóa cách xử lý của các vấn đề đã biết và luôn tự tin, sẵn sàng tâm thế trước các vấn đề luôn rình rập trong cuộc sống.
Một thầy giáo

Một thầy giáo

Tư duy giáo dục theo kiểu bổ túc văn hoá!
Hoa Mai Edu

Hoa Mai Edu

Không biết các bạn bình luận ở trên có phải là giáo viên hoặc ở trong ngành giáo dục không? Riêng tôi là một giáo viên, tôi hoàn toàn đồng ý với việc đưa bài toán thực tế vào môn học, thì khi thi các em mới có thể quen được tránh tình trạng dạy lý thuyết và bài toán nghiên cứu nhưng khi ra đề thi lại bắt làm đề thực tế. Còn về quan điểm dạy học theo hướng thực tế hoàn toàn đúng, lý do là sẽ giúp học sinh yêu thích môn học hơn, biết học để làm gì và nhớ kiến thức lâu hơn, ngay cả môn lý và môn hóa cũng vậy. Hạn chế dạy kiến thức theo kiểu nghiên cứu xa vời mà thực tế thì ra chợ mua mớ rau mớ cá thì không biết tính. Nhưng nếu chỉ học để biết tính giá cả thị trường thì chỉ cần học cộng trừ nhân chia là biết, như vậy sẽ thiếu rất nhiều kiến thức. Cần một đội ngũ chuyên gia kiến thức chuẩn để biên soạn nội dung mở rộng và tìm những dạng bài toán ứng dụng rộng hơn, ví dụ tính được lực mà ngôi nhà phải chịu, tính độ bền của vật liệu, tính được mức độ ô nhiễm môi trường,,, Rất mong những người yêu nghề chung tay xây dựng và đóng góp cho nền giáo dục nước nhà một cách có trách nhiệm cao.


Le Hung

Le Hung

tôi cũng có con sắp thi vào 10, cả năm học không học hay đề cập gì đến dạng toán lãi suất này. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là thi rồi bắt đầu chạy đua đòi đổi mới, áp dụng thực tiễn. Về nhà hỏi con lên trường cô giáo dạy phần lãi suất có hiểu không thì cháu nói cả khối của nó trừ mấy đứa thi chuyên thì chẳng đứa nào hiểu, giáo viên cho đề, giải rồi chép vào chứ có hiểu kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất là gì. Không đi từ cái nền mà cứ làm theo kiểu nước tới chân mới nhảy như thế này thì nền giáo dục sao tiến bộ nổi?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm