Đón đầu công nghệ, lan tỏa thông tin: Ôn thi thời công nghệ

Bích Thanh
Bích Thanh
25/12/2020 09:19 GMT+7

Năm 2021 là năm thứ 4 Báo Thanh Niên tổ chức và phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao tại thanhnien.vn, kênh YouTube Thanh Niên và Facebook.com/thanhnien.

Trên nền tảng công nghệ hiện đại

Năm 2018, học trực tuyến còn là một khái niệm khá mới và xa lạ với học sinh cũng như giáo viên. Việc học hay ôn thi vẫn luôn thực hiện theo hình thức truyền thống với phấn trắng và bảng đen. Ở đó, trong lớp học, thầy cô giảng bài còn học sinh vừa nghe giảng vừa miệt mài ghi chép. Trong khi đó, công nghệ giáo dục trên thế giới ngày càng không ngừng biến đổi trên không gian mạng. Để giúp học sinh trên cả nước có thể tận dụng tối đa về thời gian, không còn bị những giới hạn về không gian, có thể ôn thi THPT quốc gia thông qua các kênh truyền thông như thanhnien.vn, Facebook và YouTube, Báo Thanh Niên thực hiện phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia.
Chương trình thực hiện trên nền tảng công nghệ của Báo Thanh Niên với các kênh truyền thông đa phương tiện và phim trường hiện đại. Mỗi chuyên đề ôn tập kiến thức được các giáo viên giàu kinh nghiệm tổ chức ôn thi của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), Bùi Thị Xuân (Q.1), Lê Quý Đôn (Q.3), Marie Curie (Q.3)... thực hiện giúp học sinh hứng thú với việc học.
Tùy vào lựa chọn bài thi và định hướng nghề nghiệp của mình, chỉ cần truy cập vào những kênh thông tin trên, mọi thí sinh đều có thể theo dõi trực tiếp hoặc xem lại những bí quyết ôn tập, hệ thống hóa kiến thức mà không có bất cứ giới hạn về không gian và thời gian hay yêu cầu về thiết bị công nghệ cố định hay di động. Trung bình mỗi môn thi có 10 chuyên đề gắn kết giữa nội dung hệ thống kiến thức của bậc THPT cùng với kỹ năng học hiểu lý thuyết và các định dạng bài tập phù hợp, bám sát định hướng của Bộ. Những giáo viên nói trên đã xây dựng những chuyên đề bài giảng một cách khoa học và thiết thực theo nguyên tắc ôn đến đâu chắc đến đó.

Vào mùa cao điểm, hằng tuần, đúng vào 19 giờ em có thể ở nhà xem các bài giảng trên thanhnien.vn mà không còn phải mất thời gian di chuyển đến các lớp ôn luyện khác. Kiến thức thì nhiều, chúng em khá lo lắng nhưng qua các bài giảng hệ thống giúp em tự tin bước vào phòng thi và đạt kết quả như mong muốn

Nguyễn Ngọc Đoan Trang, cựu học sinh Trường THPT Marie Curie (Q.3), sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Những bí kíp ôn thi

Là giáo viên tham gia chương trình từ năm đầu tiên, thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), chia sẻ quá trình thực hiện các chuyên đề: “Mục đích của chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia là giúp thí sinh trên cả nước có thể theo dõi, ôn tập kiến thức mọi lúc, mọi nơi nên mỗi chuyên đề kiến thức phải bám sát định hướng về kỳ thi của Bộ, chọn lọc những kiến thức trọng tâm, hệ thống hóa cùng những bài tập ôn luyện sao cho vừa đủ thời lượng. Mỗi chuyên đề không thể quá dài vì sẽ khiến học sinh có tâm lý mệt, chán nhưng cũng không thể quá ngắn khiến không bao quát kiến thức. Mỗi năm thực hiện là mỗi năm tôi cùng các giáo viên của 8 môn thi còn lại phải cập nhật thông tin, định hướng, yêu cầu của Bộ để xây dựng nội dung sao cho phù hợp và đa dạng”.
Thường xuyên tương tác với học trò, nên thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) phụ trách môn ngữ văn của chương trình cho biết, học sinh luôn có tâm trạng “hoang mang” không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp? Vì vậy, các chuyên đề hướng dẫn ôn thi môn ngữ văn sẽ được thiết kế theo dạng “bí kíp” để ôn thi một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Giáo viên này cho hay: “Học văn cần có chiến thuật. Chiến thuật không phải một khái niệm gì cao siêu, chỉ đơn thuần là tìm ra phương thức ôn nhanh và hiệu quả nhất, thông minh nhất”.
Là học sinh theo dõi chương trình này từ mùa phát sóng đầu tiên, Nguyễn Ngọc Đoan Trang, cựu học sinh Trường THPT Marie Curie (Q.3), hiện đang theo học năm thứ 3 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhớ lại: “Đúng vào mùa cao điểm, lúc đó, nhiều khi em chỉ ước một ngày có 36 tiếng để có thời gian ôn thi nhiều hơn. Nên khi biết thầy giáo của mình thực hiện các chuyên đề ôn thi của Báo Thanh Niên, hằng tuần, đúng vào 19 giờ em có thể ở nhà xem các bài giảng trên thanhnien.vn mà không còn phải mất thời gian di chuyển đến các lớp ôn luyện khác. Kiến thức thì nhiều, chúng em khá lo lắng nhưng qua các bài giảng hệ thống giúp em tự tin bước vào phòng thi và đạt kết quả như mong muốn”.
Bằng sự tận tâm, những giáo viên giàu kinh nghiệm tham gia chương trình sẽ đồng hành cùng thí sinh cả nước thông qua các bài giảng trực tuyến chắt lọc và sinh động. Mỗi năm, chương trình luôn hướng đến mục tiêu giúp thí sinh hào hứng, đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia.
Chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao mỗi năm phát khoảng 90 chuyên đề kiến thức tương ứng với 9 môn thi tại các địa chỉ thanhnien.vn, Facebook và YouTube của Báo Thanh Niên. Trong chương trình phát sóng, mỗi chuyên đề có dung lượng thời gian khoảng 20 phút hệ thống những vấn đề cốt lõi mà thí sinh cần chú ý trong quá trình ôn tập, cách ôn thi hiệu quả và đặc biệt bằng kinh nghiệm đúc kết sau nhiều năm thực hiện công việc quan trọng cho học sinh. Đặc biệt, những giáo viên nói trên còn “bật mí” mẹo làm bài thi sao cho học trò đạt kết quả cao nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.